Tưởng nhỏ mà không nhỏ

16-11-2018 12:00 | Xã hội

SKĐS - Hai Phiếm lắc đầu: - Nhiều người biết tin “Hiệp hội nhà vệ sinh” ra đời đã cười vì nghĩ xã hội hết chuyện phải làm rồi sao mà phải lo tới chuyện toa lét là nơi chỉ phục vụ từng người giải quyết chuyện cá nhân...

- Vâng, từ xa xưa các cụ đã tổng kết có 4 việc mà người nào cũng thấy cần là ăn-ngủ- quan hệ-đi vệ sinh. Tuy chuyện đi vệ sinh xếp thứ tư nhưng theo tôi lại cần hơn 3 chuyện trên vì người ta có thể nhịn ăn, nhịn ngủ, nhịn nhiều thứ song cái nhu cầu đi vệ sinh xuất hiện thì không thể nhịn.

- Và nghịch lý là các nhà quy hoạch cho xây bao khu đô thị, những công trình lớn trong thành phố mà quên chuyện họ cho là nhỏ ấy là nhà vệ sinh công cộng, khiến người ta ra đường có nhu cầu “xử lý giải thoát chất thải” thì thật khó tìm và gốc cây, cột đèn, tường rào... thành toa lét.

- Cho nên khách nước ngoài đến ta ngạc nhiên chỉ biết có “Ha Long bay”, “Cam Ranh bay” giờ thấy “Cam dai bay” la liệt trên mọi nẻo đường, xóm phố...

- Đúng là chuyện này không nhỏ.

- Cho nên Hiệp hội trên ra đời cũng là cách nhìn, cách nghĩ tỉnh táo, văn minh và nhân văn.

- Nhà vệ sinh công cộng phù hợp nhu cầu dân có mặt ngoài đường và nhà vệ sinh công cộng hay riêng cũng cần sạch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Chính vì vậy mà tỉ phú Bill Gates tài trợ 200 triệu USD cho dự án nhà vệ sinh không cần dùng nước và bể phốt mà dùng hoá chất để xử lý chất thải của con người thành phân bón. Nhà vệ sinh thành chuyện lớn tầm quốc tế là vậy đó.

- Chỉ có điều tên Hiệp hội có thể đổi tên thành “Hiệp hội môi trường sạch” chẳng hạn chứ gọi là Hiệp hội nhà vệ sinh nghe cứ sao sao ấy nhỉ.


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn