DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tưởng nhầm là siro nên uống, một học sinh tử vong
Phương Uyên - 20:05 29/03/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhặt được lọ thuốc màu hồng không có nhãn mác, hai học sinh đã uống vào, không ngờ đó là thuốc chuột đã bị cấm sử dụng. Hậu quả là 1 cháu đã tử vong, cháu còn lại đang phải cấp cứu.

 BS Nguyễn Văn Sửu, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ của BV Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận cấp cứu 2 bệnh nhân nam gồm: L.H.P, 8 tuổi và V.N.Đ.Q., 7 tuổi, cùng ở tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa.

Trong đó, bé P. nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị rối loạn nhịp tim, sử dụng thuốc chống co giật, truyền dịch chống sốc, truyền thuốc vận mạch, trợ tim.

Tuy nhiên, bé P. bị rối loạn nhịp tim và ngưng tim. Sau đó bé tử vong.

Còn bệnh nhân Q. nhập viện với triệu chứng nhẹ hơn là đau đầu, ói, được chuyển lên khoa Huyết học thần kinh. Hiện vẫn đang được theo dõi, chăm sóc, điều trị tại khoa này.

Theo lời kể của bệnh nhân Q. khoảng 17 giờ chiều 27-3, trong lúc đi chơi, 2 bé nhặt được lọ thuốc không rõ loại (màu hồng). 2 bé uống, uống xong dẫn đến bị co giật, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện tại BV tư nhân lúc khoảng 19 giờ 30 phút. Tại đây, các bác sĩ xử trí chống co giật, chụp CT và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Lọ thuốc màu hồng, không có nhãn mác. Bác sĩ lên mạng so sánh hình ảnh thì thấy trùng khớp là thuốc diệt chuột loại của Trung Quốc, hiện đã cấm sử dụng.

Loại thuốc diệt chuột có màu rất giống siro khiến trẻ con tò mò và uống phải 

Cũng theo BS.Sửu, sau khi hai trẻ nhập viện cấp cứu, người nhà bệnh nhi mang lọ thuốc màu hồng, không nhãn mác lên và cho biết 2 cháu đã uống nước trong lọ này.

Thuốc diệt chuột có 2 nhóm, trong đó thuốc diệt chuột loại của Trung Quốc rất độc, có thể bị nhiễm độc chỉ sau 10 phút uống phải. Một nhóm thuốc diệt chuột khác là loại gây rối loạn đông máu, kháng đông. Nếu uống nhầm thì không có biểu hiện ngay mà vài ngày sau sẽ xuất hiện chảy máu mũi, máu răng, không cầm được máu, diễn tiến nặng và tử vong.

Thuốc trong lọ mà các bé uống phải  được xác định thuộc nhóm thuốc diệt chuột florua acetate.

Nhóm thuốc này đã cấm sử dụng tại Việt Nam từ lâu. Đây là loại thuốc rất độc, có triệu chứng ngộ độc xảy ra rất sớm, chỉ sau khoảng 10 phút.

Biểu hiện đầu tiên khi bị ngộ độc thuốc này là nôn ói, đau bụng, tiêu chảy; tiếp theo là co giật; nặng hơn là hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp và tử vong.

Theo các bác sĩ, ngộ độc do thuốc diệt chuột dù cấp cứu điều trị qua cơn nguy hiểm vẫn có thể để lại một số di chứng, đặc biệt ảnh hưởng chức năng thận.

Độc chất diệt chuột này ảnh hưởng lên chu trình hoạt động của tế bào, làm ức chế các chu trình hoạt động, gây tổn thương các bộ phận.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh hay người lớn nói chung cần bảo quản các loại chất độc này cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em.

Trước đó, cũng trong tháng 3, các bác sĩ BV Bạch Mai đã cấp cứu một bệnh nhân 34 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống thuốc diệt chuột.

Điều đáng nói là loại thuốc này đã bị cấm từ hơn 20 năm trước.  

 

Phương Uyên

Tin liên quan
Bé 7 tuổi tử vong do uống nhầm thuốc diệt chuột
SKĐS - Hai anh em 7 tuổi và 5 tuổi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang trong tình trạng nguy kịch, người anh tử vong vài tiếng sau đó.
Cấp cứu cụ ông uống nhầm thuốc diệt chuột
SKĐS - Các bác sĩ khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa cấp cứu cụ ông nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa uống nhầm gói thuốc diệt chuột dạng kháng vitamin K- Super Warfarin.
Nhầm thuốc diệt chuột là bột ngũ cốc, người đàn ông nguy kịch
SKĐS - Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai hiện đang điều trị cho 3 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là loại thuốc diệt chuột thế hệ mới, bệnh nhân không có biểu hiện co giật như thuốc diệt chuột trước đây mà thường bị chảy máu, và dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý chảy máu khác như: sỏi thận, xuất huyết tiêu hóa...
Cảnh báo sự xuất hiện trở lại của các loại thuốc diệt chuột cực độc
SKĐS - Theo các chuyên gia chống độc, tetramine là một chất tác động đến hệ thần kinh, gây co giật toàn thân nặng nề kiểu trạng thái động kinh. Ngộ độc xuất hiện rất nhanh, thường ngay khi đang ăn uống phải chất này nạn nhân bị co giật và ngã xuống, nhanh chóng tử vong do suy hô hấp.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm