Tương lai của báo chí thu gọn trong lòng bàn tay

20-06-2017 15:30 | Quốc tế

SKĐS - Khoa học càng phát triển thì các tờ báo truyền thống đang ngày càng trở nên lu mờ. Bởi người đọc giờ đây có nhiều lựa chọn, thậm chí máy móc đã thay con người “đọc” trước những gì họ muốn.

Khoa học càng phát triển thì các tờ báo truyền thống đang ngày càng trở nên lu mờ. Bởi người đọc giờ đây có nhiều lựa chọn, thậm chí máy móc đã thay con người “đọc” trước những gì họ muốn. Và một xu hướng làm báo mới cũng ra đời, trở thành sự sống còn của mỗi tờ báo.

Điện thoại di động là phương tiện truyền thông toàn cầu

Sự phát triển của thiết bị internet di động sẽ là tương lai của ngành báo chí.  Theo báo cáo của Zenith, việc sử dụng Internet di động sẽ chiếm hơn một phần tư (26%) tổng tiêu dùng truyền thông toàn cầu vào năm 2019.

Tương lai của báo chí thu gọn trong lòng bàn tay

Theo nghiên cứu, trung bình một người bình thường sử dụng các ứng dụng, trình duyệt trên điện thoại di động khoảng 122 phút  mỗi ngày, tăng mạnh so với năm 2000, chỉ khoảng 10 phút. Điều này cho thấy tiềm năng và sự phát triển như vũ bão của truyền thông trên điện thoại.  Cũng nghiên cứu tại thị trường Australia cho thấy, hầu hết các phương tiện truyền thông truyền thông đều giảm, như báo giảm 8,6%, tạp chí giảm 11.2%, tivi giảm 1%, phương tiện truyền thông duy nhất đi ngược lại xu hướng này là phát thanh, tăng 7%. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù giảm nhưng tivi vẫn là phương tiện duy nhất  có thể là “đối thủ” của internet  trong tương lai khi mà trung bình mỗi người xem tivi tới 170 phút một ngày so với 140 phút cho internet.  Và lý do khiến phát thanh vẫn có đất sống là do con người ngày càng lười hơn hoặc chỉ là một lựa chọn thay thế cho báo chí truyền thống khi chưa có phương tiện nào soán ngôi.

Con người sẽ bị khống chế bởi trí tuệ nhân tạo

Đây là một thực tế, bởi việc ra đời trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) đã khiến chúng ta mất hết cả bí mật riêng tư hay quyền chủ động của mình. Trong lĩnh vực báo chí, trí tuệ nhân tạo giúp người đọc đánh giá các bài viết, dựa trên các chủ đề mà chính bản thân họ qquan tâm, từ đó ưu tiên cho bạn thấy bài nào nào trước, bài nào sau. Mức độ cá nhân hóa còn đẩy lên đến mức tuyệt đối khi chatbot ra đời, nó như một trợ lý ảo của người dùng. Bạn đừng quá ngạc nhiên khi chatbot hỏi bạn muốn đọc gì trong hôm nay rồi tìm và gợi ý nội dung cho bạn hay nếu bạn ngại đọc, nó còn đọc tóm tắt luôn cho bạn.

Tương lai của báo chí thu gọn trong lòng bàn tay

Bên cạnh trí tuệ nhân tạo trong truyền thông, Công ty công nghệ Cisco còn vẽ ra một xu hướng mới là làm báo thông qua video. Đến năm 2021 sẽ có thêm 1,3 tỷ người sử dụng internet  so với hiện nay, nâng tổng số người dùng lên 4,6 tỷ, chiếm tới 60% dân số, điểm đặc biệt là 80% tổng lưu lượng cho video.

Ngày càng nhiều các công ty truyền thông, báo truyền hìn chuyển sang xu hướng sản xuất những dạng video ngắn. Tất thảy thông tin phải ngắn, thu hút chỉ trong vài giây đầu, ngay cả khi người dùng chưa nhận được âm thanh. Ngày nay, video trực tiếp cũng đang chiếm lĩnh và trở thành ưu tiên số 1 của các tờ báo muốn chạy đường dài.


Hải Yến
Ý kiến của bạn