Tưng bừng Festival Huế

10-04-2012 10:24 | Văn hóa – Giải trí

Sau lễ khai mạc vào tối 7/4, những ngày này, Festival Huế đã diễn ra nhiều hoạt động hoành tráng, sôi nổi trong thời tiết lý tưởng với hàng ngàn lượt du khách tham dự.

Sau lễ khai mạc vào tối 7/4, những ngày này, Festival Huế đã diễn ra nhiều hoạt động hoành tráng, sôi nổi trong thời tiết lý tưởng với hàng ngàn lượt du khách tham dự.

Sáng 8/4, hàng nghìn người dân địa phương cùng du khách đã có mặt chật kín khu cầu ngói Thanh Toàn (thuộc làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) để tham dự chương trình “Chợ quê ngày hội”. Du khách đã hòa mình vào các hoạt cảnh đi chợ quê; đua ghe truyền thống, các di tích văn hóa lịch sử. Nhiều khách phương Tây đã thích thú với các nông cụ sản xuất tại nhà trưng bày nông cụ, say sưa trước bàn tay thoăn thoắt, điêu luyện của những phụ nữ biểu diễn nghề chằm nón. Chợ quê thực sự hấp dẫn khách tham quan bởi các hoạt động vui chơi làng ca hát và các trò chơi dân gian, các món ăn truyền thống, đậm chất quê được làm từ nguyên vật liệu địa phương...
 Tiết mục biểu diễn của đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc hàn lâm Quốc gia Nga Piatnitsky.

Trong chương trình biểu diễn tại Festival Huế, sáng 8/4, ban nhạc đồng quê nổi tiếng Mary McBride đến từ Mỹ và nữ ca sĩ Lê Cát Trọng Lý đã biểu diễn phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế. Hàng trăm bệnh nhân đang điều trị và người nhà đã đến xem, cổ vũ nhiệt tình.

Buổi tối, trong tiết trời se lạnh, không mưa, hàng nghìn lượt khán giả đổ về Đại nội Huế để thưởng thức chương trình âm nhạc của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Tình khúc Ca-chiu-sa vang lên thiết tha, hùng tráng đã làm thôi thúc bước chân của du khách đến sân khấu Thái Hòa. Hàng nghìn khán giả đã mê mẩn cùng đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc hàn lâm Quốc gia Nga Piatnitsky, cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc dân gian Nga. 16 ca khúc với giai điệu vừa trầm lắng, tha thiết, vừa sôi động, cuồng nhiệt, các nghệ sĩ Nga đã đưa đến những giây phút hào hứng, sôi nổi. Cứ sau mỗi tiết mục, khán giả lại xuýt xoa: Hay quá, đẹp quá. Diễn viên đẹp đến nỗi tất cả các tay nhiếp ảnh nổi tiếng ở Huế có mặt ở Đại nội tối 8/4 đều tập trung cả về đây.

Cho dù trên sân khấu có sôi động, cuồng nhiệt thế nào, khán giả Huế vẫn rất hiền lành, lắng nghe một cách chăm chú, để rồi những tràng vỗ tay kéo dài không dứt, những tiếng xuýt xoa, tiếc nuối khi chương trình kết thúc. 

Chia tay đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc hàn lâm Quốc gia Nga Piatnitsky, khán giả tiếp tục đến với Đêm phương Đông diễn ra tại điện Thái Hòa rực rỡ với sắc màu trang phục truyền thống. Đây là sự hội tụ bản sắc của các nước châu Á.

Lễ hội đường phố, Đêm thơ cõi trăng nghiêng cũng là những điểm nhấn để làm hài lòng khách phương xa đến với Huế.

Ngày 9/4, 25 chương trình âm nhạc, nghệ thuật truyền thống tiếp tục diễn ra tại Huế và một số vùng ven. Lễ hội Áo dài, chương trình gắn với thương hiệu Festival Huế sẽ là một hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện dày đặc của kỳ festival năm nay. Hơn 300 mẫu áo dài của gần 20 nhà thiết kế đến từ 3 miền được trình diễn trong 2 đêm tại sân bia trường Quốc học. Tham gia trình diễn có 150 người mẫu đến từ Hà Nội, Huế và Sài Gòn, trong đó có 3 Hoa hậu Việt Nam là Mai Phương Thúy (2006), Thùy Dung (2008) và Ngọc Hân (2010). Triển làm ảnh Nhịp mưa trầm tại khách sạn Century sẽ đưa đến những cảm nhận thú vị cho du khách bởi mưa Huế  luôn là nguồn cảm hứng vô tận của  nhiều thi ca.

 Xuân Hồng


Ý kiến của bạn