Xem xét xử lý TikToker Hứa Quốc Anh câu view phản cảm hình ảnh ở Angkor Wat
Những ngày gần đây, mạng xã hội Việt Nam và Campuchia đã vô cùng phẫn nộ do TikToker Hứa Quốc Anh đăng một clip quay bằng điện thoại di động tại Angkor Wat (Campuchia) nhưng lại ghép cờ hình cờ và vua Thái Lan.
Theo đó, tài khoản TikTok Hứa Quốc Anh đã đăng clip một cô gái mặc bộ đồ màu hồng không phải trang phục truyền thống của Campuchia đi quanh ngôi đền Angkor Wat - Di sản được coi là linh thiêng và mang tính biểu tượng của Campuchia.
Đáng chú ý trong clip, Hứa Quốc Anh còn lồng ghép hình ảnh quốc kỳ và vua Thái Lan cũng như câu nói "Hello Thailand".
Clip của Hứa Quốc Anh khiến nhiều người Campuchia bức xúc, chỉ trích hành động thiếu suy nghĩ của TikToker này, cho rằng người này đã xúc phạm đến đất nước họ.
Không chỉ cư dân mạng Campuchia, cộng đồng mạng Việt Nam cũng lên án hành động của nam TikToker. Nhiều người cho rằng Hứa Quốc Anh cố tình câu view, thu hút sự chú ý dư luận thông qua xây dựng nội dung “bẩn”.
Liên quan đến hình ảnh gây tranh cãi của TikToker Hứa Quốc Anh, chiều 16/11, trong buổi họp báo định kỳ của TP HCM, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin liên quan và sẽ xác minh, làm rõ.
Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Anh - Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM nói: "Hiện tại, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM đã nắm thông tin. Khi có kết luận chính thức, Sở sẽ phối hợp và có ý kiến phù hợp đối với các vấn đề liên quan".
Cũng liên quan đến vụ việc của TikToker Hứa Quốc Anh, ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, vụ việc này ở địa bàn nước ngoài, cần xác minh từ nhiều phía. Sau khi xác minh, sẽ triển khai các bước theo quy định.
Hiện tại, tài khoản của TikToker Hứa Quốc Anh đã bị khóa, clip gây tranh cãi cũng đã bị xóa. Ngày 14/11, Hứa Quốc Anh đã đăng clip xin lỗi trên Facebook cá nhân. Anh này cho biết hành động của mình là sai. Trước đây, TikToker Hứa Quốc Anh từng bị chỉ trích nhiều lần vì đưa hình ảnh, phát ngôn sai về tôn giáo, văn hóa các dân tộc... khiến công chúng bức xúc.
Nhiều TikToker Việt bất chấp làm nội dung phản cảm để câu view
Trước vụ việc của TikToker Hứa Quốc Anh, không ít TikToker khác cũng từng bất chấp câu view, trục lợi, tạo ra một trào lưu xấu, độc hại với công chúng.
Theo đó, phải kể đến vụ việc Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm bay có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách L.M.X.Y vì tạo dáng quay clip TikTok trên đường băng.
Cụ thể, vào ngày 18/5/2022, nữ hành khách L.M.X.Y đã cố ý không chấp hành quy định về an toàn, an ninh hàng không, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay. Khi chiếc xe bus chở khách từ nhà ga hàng không Phú Quốc ra máy bay vừa mở cửa, hành khách này đã rời khỏi xe bus để chạy ra tạo dáng quay clip.
Đáng chú ý, theo nội dung video, nữ du khách này cố tình thực hiện hành động tạo dáng quay clip trên đường băng để đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem.
Hay như vụ việc TikToker Nờ Ô Nô khi làm từ thiện lại dùng những lời lẽ không đúng mực. Những câu nói sỗ sàng của thanh niên này khiến dư luận phẫn nộ thời gian dài như: “Bớt nghèo lại đi nha. Không ai giúp hoài đâu”, “Trời ơi phở rẻ vậy mà bà còn không có tiền mua ăn nữa hả”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa”, “Số khổ thì nó khổ vậy đó”...
Sau vụ việc này, TikToker Nờ Ô Nô cũng bị TikTok khóa kênh vì vi phạm quy chuẩn cộng đồng khi anh này có những ngôn từ miệt thị người nghèo. Sau đó, anh này cũng bị Sở Thông tin Truyền thông TP HCM xử phạt 7,5 triệu đồng.
Giữa tháng 5/2022, video với nội dung "chê con trai đi xe số" gây xôn xao trên nền tảng TikTok tại Việt Nam, Phương Nhung (22 tuổi) bỗng trở thành tâm điểm chỉ trích vì sự xuất hiện mở đầu trong video gây tranh cãi đó.
Video mà TikToker Hoàng Minh đăng tải có hình ảnh Phương Nhung đeo khẩu trang trả lời phỏng vấn về người đi xe số với những câu nói miệt thị người khác. Tuy nhiên, Phương Nhung nói âm thanh gốc của cô đã bị cắt và chèn vào một giọng nói lạ khác gây hiểu lầm.
Đầu năm 2023, ngay sau khi nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời, hàng trăm YouTuber, TikToker đổ xô tới nhà riêng, khu vực diễn ra tang lễ để tranh giành chỗ đứng, tất bật "sản xuất nội dung". Nhiều người còn túc trực sẵn ở khu mộ của ông hoàng cải lương để ghi lại khoảnh khắc các nghệ sĩ tới thăm viếng...
Có thể thấy, bên cạnh những nhà sáng tạo nội dung nghiêm túc, nhiều người vì bất chấp lợi nhuận, tăng lượt theo dõi đã sử dụng nhiều chiêu trò. Nguồn thu hấp dẫn khiến một bộ phận TikToker nhận quảng cáo bất chấp và sử dụng những nội dung bẩn để kiếm tiền, tăng tương tác và mức độ phủ sóng của bản thân.