Tự tôn của nghệ sĩ trong âm nhạc

18-12-2020 09:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Nhìn vào thị trường V-pop hiện nay, những người lạc quan sẽ thấy nhiều tín hiệu vui, bởi khán giả không còn mải chạy theo xu hướng K-pop hay US-UK mà dần quay về những sản phẩm âm nhạc thuần Việt. Có được điều này là nhờ sự lao động bền bỉ và những sáng tạo không ngừng của một số nghệ sĩ trẻ.

Vũ Cát Tường - chất nhạc văn minh và “chuẩn an toàn”

Khi bị gắn lên quá nhiều thứ phù phiếm, giá trị cốt lõi của một sản phẩm âm nhạc vô tình bị xem nhẹ. Tuy nhiên, V-pop vẫn có những nghệ sĩ kiên định lối đi riêng và không ngừng tìm tòi khía cạnh mới trong âm nhạc, một trong số đó phải kể đến Vũ Cát Tường.

Nhìn vào “tài sản” âm nhạc của cô kỹ sư Y Sinh này, không ít người sẽ phải trầm trồ. Khi mới chỉ là ca sĩ/nhạc sĩ trẻ thì Vũ Cát Tường đã có trong tay khá nhiều giải thưởng uy tín. Cô là nghệ sĩ trẻ duy nhất của V-pop nhận được 11 giải thưởng trong năm 2014. Năm 2016, Vũ Cát Tường vinh dự nhận Giải Ca khúc của năm với bài hát Mơ; Giải Top 10 nghệ sĩ của năm; Giải Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất tại Mai Vàng lần thứ 22/2016...

Chất liệu chính trong âm nhạc của Vũ Cát Tường cũng là tình yêu, là những trải nghiệm trong cuộc sống của người trẻ, nhưng sự khác biệt là cách cô truyền cảm hứng tới khán giả. Không chỉ nổi bật trong vai trò sáng tác, nhắc đến Vũ Cát Tường là nhắc tới một giọng hát đẹp. Cô không ngừng nâng cấp giọng hát của mình về âm vực và cảm xúc. Đó cũng là kết quả của những tháng ngày miệt mài luyện tập và trau dồi.

Vũ Cát Tường là một trong những nghệ sĩ chịu khó phát hành album nhất trong V-pop. Kể từ năm 2014 đến nay, cô đã phát hành 4 album gồm Giải mã, Stardom, Inner Me, Một triệu năm ánh sáng. Cá tính của nữ nghệ sĩ sinh năm 1992 ra sao thì có lẽ khán giả ruột của cô hiểu nhất. Cô có sự tự tôn cao khủng khiếp, chính điều này đã thôi thúc cô không ngừng sáng tạo những giai điệu mới và đột phá hơn trong âm nhạc.

Vũ Cát Tường từng chia sẻ: “Nếu một người dễ dàng bị chi phối bởi cảm xúc hay lời ra tiếng vào thì không làm việc lớn được. Chính vì bạn làm cái mới nên mới xảy ra tranh cãi, nhưng phải như vậy bạn mới lớn lên. Bạn làm những điều chưa có trong thế giới quan của người khác nên họ phản đối, cũng như lúc đầu tôi rap bài Leader vậy. Rất nhiều người quay lưng với tôi, nhưng nó chứng tỏ rằng tôi đang thực sự làm điều mới”.
K-ICM - cá tính âm nhạc đặc biệt

Tự tôn của nghệ sĩ trong âm nhạcK-ICM luôn đẩy mạnh yếu tố sản xuất để tạo nên  bản sắc riêng trong mỗi sản phẩm âm nhạc của mình.

Không thể phủ nhận, số đông nghệ sĩ trẻ hiện nay bị cuốn vào đường đua thành tích với sự xuất hiện của những chuỗi kênh nhạc số, những top trending, âm nhạc của họ vì thế mà gắn chặt với yếu tố thương mại. Họ thích phát hành những sản phẩm đơn lẻ, những MV “triệu view” hơn là đầu tư thời gian và chất xám vào việc phát hành album - nơi nghệ sĩ tự khắc họa chân dung âm nhạc của chính mình. Cũng là một nghệ sĩ trẻ, nhưng tư duy âm nhạc của music producer sinh năm 1999 K-ICM đã sớm bộc lộ những khía cạnh đáng chú ý.

Ngay từ khi bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, K-ICM luôn khẳng định vai trò đại diện của nhà sản xuất với các sản phẩm. Nói cách khác, anh luôn đẩy mạnh yếu tố sản xuất để tạo nên bản sắc riêng trong mỗi sản phẩm âm nhạc của mình. Gần 1 năm trở lại đây, K-ICM trở thành kênh dành cho khán giả nghe nhạc thuần túy. Từ Túy họa cho đến Một chiều mưa bất ngờ, Liếc mắt đưa tình,... đều được khán giả đón nhận với nhiều bình luận tích cực.

Đặc biệt, khi quay về dòng nhạc sở trường là nhạc cụ dân tộc kết hợp EDM, K-ICM không khác gì “cá gặp nước”. Nửa cuối tháng 11 vừa qua, K-ICM phát hành album đầu tay kết hợp cùng cộng sự APJ mang tên Ai mang cô đơn đi. Đây được coi là một sản phẩm hoàn chỉnh về âm thanh, lời ca, giai điệu, thể hiện gần như trọn vẹn cá tính âm nhạc của tác giả. Thông qua album này, khán giả thấy được biệt tài của K-ICM chính là khoác lên nhạc cụ dân tộc chiếc áo thời thượng, chinh phục cả những người nghe trẻ tuổi.

Có lẽ vì thế mà K-ICM cùng cộng sự APJ đã được Ban tổ chức ON: Hallyu Festival - một lễ hội âm nhạc uy tín của Hàn Quốc lựa chọn là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất biểu diễn trên sân khấu này. Sự kiện ngày 23/11 được phát trực tuyến trên khắp thế giới, thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Không làm khán giả thất vọng, K-ICM và APJ đã trình diễn bài Xin cô đơn đi với âm thanh của sáo trúc, đàn nhị,... mang đậm bản sắc Việt Nam. Tiết mục nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả quốc tế. K-ICM chia sẻ, anh luôn tìm kiếm những cái mới lạ để kết hợp cùng với màu sắc âm nhạc Việt Nam.

Có thể nói, V-pop hiện nay có rất nhiều tài năng, nhưng dũng cảm và tử tế trong âm nhạc thì không nhiều, đặc biệt, những nghệ sĩ nắm trong tay “quyền tự quyết” như Vũ Cát Tường hay K-ICM thì cực hiếm. Chắc chắn con đường phía trước của những cá tính âm nhạc đặc biệt này còn nhiều chông gai và thử thách, nhưng càng khó khăn, họ càng có nhiều cơ hội để chinh phục và thành công hơn nữa ở thì tương lai gần.


Trà My
Ý kiến của bạn