Chỉ được bấm còi xe trong khung giờ quy định
Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 và có quy định mới về việc sử dụng còi xe.
Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, tại Điều 21 Luật này quy định, người tham gia giao thông chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp sau đây:
- Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông;
- Báo hiệu chuẩn bị vượt xe.
Lưu ý là không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.
Bấm còi xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt
Việc bấm còi "không đúng nơi đúng chỗ" có thể bị phạt nặng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Cụ thể, đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, việc sử dụng còi sai quy định sẽ bị xử phạt theo Điều 5, Nghị định 100 như sau:
- Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng nếu bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau; bấm còi tại nơi có biển báo cấm sử dụng còi trừ các xe ưu tiên theo quy định;
- Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng nếu bấm còi liên tục; bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
Đối với mô tô, xe máy, việc sử dụng còi sai quy định cũng bị xử phạt nặng theo Điều 6, Nghị định 100 như sau:
- Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển nếu bấm còi từ 22h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau trong khu đô thị, khu đông dân cư; bấm còi ở nơi cấm sử dụng còi, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
- Nếu bấm còi liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, người điều khiển bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.