Từ ngày 01/7/2025, không được sử dụng một số cụm từ gây hiểu nhầm khi quảng cáo thuốc

15-07-2025 15:00 | Y tế
google news

SKĐS - Ngày 29/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 163/2025/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Dược. Theo Nghị định, có một số cụm từ không được sử dụng khi quảng cáo thuốc từ ngày 01/7/2025, doanh nghiệp sản xuất thuốc cần biết.

Theo Nghị định 163/2025/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn Luật Dược, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Tại Điều 104 của Nghị định quy định các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc.

Từ ngày 01/7/2025, không được sử dụng một số cụm từ gây hiểu nhầm khi quảng cáo thuốc- Ảnh 1.

Không được sử dụng hình ảnh, biểu tượng của cán bộ y tế để quảng cáo thuốc.

Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc bao gồm:

(1) Các thông tin, hình ảnh bị cấm trong hoạt động quảng cáo quy định tại Luật Quảng cáo.

(2) Các nội dung gây hiểu nhầm về thành phần, tác dụng, chỉ định, xuất xứ của thuốc.

(3) Các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có chống chỉ định; thuốc không có tác dụng không mong muốn; thuốc không có tác dụng có hại.

(4) Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc đã được phê duyệt.

(5) Giữ tác dụng của từng thành phần có trong thuốc để quảng cáo quá công dụng của thuốc hoặc gây nhầm lẫn tác dụng của mỗi thành phần với tác dụng của thuốc.

(6) Các từ, cụm từ như: điều trị tận gốc, tiệt trừ, chuyên trị, hàng đầu, đầu bảng, đầu tay, lựa chọn, chất lượng cao, đảm bảo 100%, an toàn, dứt, cắt đứt, chặn đứng, giảm ngay, giảm liền, giảm tức thì, khỏi ngay, khỏi hẳn, yên tâm, không lo, khỏi lo, khuyên dùng, hotline và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự.

(7) Các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc: Chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong; Chỉ định điều trị bệnh lây qua đường tình dục; Chỉ định điều trị chứng mất ngủ; Chỉ định mang tính kích dục; Chỉ định điều trị bệnh ung thư, bệnh khối u; Chỉ định điều trị cắt cơn cai nghiện ma túy; Chỉ định điều trị bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự khác; Chỉ định điều trị bệnh viêm gan do vi rút, các bệnh nguy hiểm mới nổi.

Từ ngày 01/7/2025, không được sử dụng một số cụm từ gây hiểu nhầm khi quảng cáo thuốc- Ảnh 2.

Quảng cáo thuốc phải tuân thủ quy định của Luật Dược và Luật Quảng cáo.

(8) Các kết quả kiểm nghiệm chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

(9) Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng.

(10) Kết quả nghiên cứu lâm sàng hoặc kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận.

(11) Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc.

(12) Lợi dụng xuất xứ của thuốc, nguyên liệu làm thuốc để quảng cáo thuốc.

(13) Hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế.

(14) Hình ảnh động vật, thực vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

(15) Các câu, từ mang tính mách bảo, truyền miệng để khuyên dùng thuốc.

(16) Sử dụng hình ảnh người bệnh để mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc không phù hợp với tài liệu liên quan đến thuốc và các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận.

Từ ngày 01/7/2025, không được sử dụng một số cụm từ gây hiểu nhầm khi quảng cáo thuốc- Ảnh 3.

Nghiêm cấm các hành vi quảng cáo thuốc thổi phồng công dụng hoặc gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Cấp, điều chỉnh, đính chính giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc

Tại Điều 105 Nghị định 163/2025/NĐ-CP quy định về cấp, điều chỉnh, đính chính giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc như sau:

- Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc trong các trường hợp sau đây:

+Nội dung quảng cáo thuốc đề nghị cấp giấy xác nhận lần đầu;

+Nội dung quảng cáo thuốc đã được cấp giấy xác nhận nhưng có thay đổi không thuộc trường tại (ii).

- Điều chỉnh giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc trong trường hợp nội dung quảng cáo thuốc có thay đổi sau đây:

+ Thông tin về cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở sản xuất thuốc;

+Thông tin về tên, địa chỉ cơ sở đứng tên trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thuốc nhưng không thay đổi cơ sở đứng tên trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thuốc;

+Thay đổi cơ sở đăng ký thuốc;

+Thông tin quy cách đóng gói thuốc; biểu tượng cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở đứng tên trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thuốc, cơ sở sản xuất thuốc không có câu từ đi kèm;

+ Biểu trưng (logo) cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở đứng tên trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thuốc, cơ sở sản xuất thuốc kèm theo từ ngữ dưới dạng nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đính chính Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc trong trường hợp nội dung thông tin ghi trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp giấy xác nhận.


Trần Hải
Ý kiến của bạn