Mới đây, dư luận xôn xao khi một số diễn đàn dành cho giáo viên và học sinh phổ thông đăng tải thông tin đề kiểm tra Ngữ văn với những lớp học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chuyển sang hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm, trong khi nhiều năm qua chỉ có một hình thức là tự luận. Đặc biệt là phần viết (làm văn) chỉ còn 4,0 điểm và phần đọc hiểu đã nâng lên 6,0 điểm/ thang điểm 10,0.
Liên quan đến vấn đề này, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định không có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nào bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kỳ đối với môn Ngữ văn như dư luận xôn xao thời gian gần đây.
Theo đại diện Vụ Giáo dục Trung học, để triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới. Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).
Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh. Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.
Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT ban hành công văn ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt. Từ đó, phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
Bài kiểm tra, đánh giá cũng cần tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng để khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.