Từ năm 2027 sinh viên làm thêm được trả lương bao nhiêu?
Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP ngày 2/11/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
Căn cứ Điều 2 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, đối tượng áp dụng bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và người sử dụng lao động có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.

Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu theo giờ tại Việt Nam được điều chỉnh lên 19.400–27.400 đồng, tùy từng vùng.
Như vậy, sinh viên làm việc bán thời gian tại nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh khác vẫn thuộc đối tượng được bảo đảm mức lương tối thiểu nếu quan hệ làm việc giữa hai bên là quan hệ lao động, tức phải ký hợp đồng lao động và đảm bảo đầy đủ các nghĩa vụ khác liên quan theo quy định pháp luật.
Tại Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động như sau:
| VÙNG | MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU THÁNG (Đơn vị: đồng/tháng) | MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU GIỜ (Đơn vị: đồng/giờ) |
|---|---|---|
| Vùng I | 5.700.000 | 27.400 |
| Vùng II | 5.080.000 | 24.400 |
| Vùng III | 4.450.000 | 21.400 |
| Vùng IV | 4.040.000 | 19.400 |
Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
Như vậy, từ ngày 1/1/2027, sinh viên làm part-time được trả lương theo giờ thuộc đối tượng áp dụng sẽ được bảo đảm mức lương tối thiểu từ 19.400 đồng đến 27.400 đồng/giờ, tùy theo địa bàn làm việc.
Trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có bị phạt không?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 23 Nghị định 283/2026/NĐ-CP có quy định phạt tiền đối với người sử dụng lao động khi có hành vi trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định theo các mức sau đây:
- Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
- Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
- Từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người lao động trở lên.
Lưu ý, mức phạt trên áp dụng với cá nhân, còn với tổ chức như doanh nghiệp, hợp tác xã vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp hai lần. Như vậy, doanh nghiệp trả lương thấp hơn mức tối thiểu vùng có thể bị phạt từ 40 đến 150 triệu đồng.
Ngoài tiền phạt, người sử dụng lao động còn bị buộc trả đủ phần tiền lương còn thiếu cho lao động, cộng với tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.
Về phía người lao động, nếu bị trả lương thấp hơn mức tối thiểu vùng thì có quyền yêu cầu trả đủ, đồng thời phản ánh đến Công đoàn cơ sở hoặc cơ quan quản lý nhà nước và lao động tại địa phương để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.