Từ 1/7, thủ tục xin cấp sổ đỏ tại UBND cấp xã thay đổi như thế nào?

16-07-2025 06:28 | Pháp luật
google news

SKĐS - Từ 1/7 , UBND cấp xã sẽ được phân quyền thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường được gọi là sổ đỏ)

Sang tên sổ đỏ có phải đo đạc lại đất đai không?Sang tên sổ đỏ có phải đo đạc lại đất đai không?

SKĐS - Sang tên sổ đỏ năm 2025 có bắt buộc đo đạc lại đất đai không? Pháp luật hiện hành quy định thế nào về vấn đề này?

Nghị định 151/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai đã có hiệu lực thi hành từ 1/7, quy định liên quan đến thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, hồ sơ địa chính.

Theo quy định tại nghị định này, UBND cấp xã sẽ được phân quyền thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường được gọi là sổ đỏ) trong một số trường hợp cụ thể như cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân.

Đồng thời UBND cấp xã cũng được xác định lại diện tích đất ở và cấp sổ đỏ trong trường hợp thửa đất có vườn, ao, đất thổ cư được cấp sổ đỏ trước ngày 1/7/2004.

Từ 1/7, thủ tục xin cấp sổ đỏ tại UBND cấp xã thay đổi như thế nào?- Ảnh 2.

Từ 1/7, UBND cấp xã sẽ được phân quyền thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, Nghị định 151 quy định, người dân có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ đăng ký đất đai tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng tỉnh hoặc thành phố, thay vì chỉ được nộp tại nơi có đất như trước đây.

Đối với UBND cấp xã khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai 2024 không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định (khoản 4 Điều 18 của Nghị định 151/2025/NĐ-CP).

Như vậy, theo quy định nêu trên kể từ 1/7, người dân không phải xác nhận tình trạng đất không tranh chấp khi làm sổ đỏ.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu tại UBND xã bao gồm

- Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

- Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất.

- Hồ sơ thiết kế xây dựng công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hoặc đã có văn bản chấp thuận.

- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

- Văn bản thỏa thuận về việc cấp chung một Giấy chứng nhận đối với trường hợp có nhiều người chung quyền sử dụng đất, chung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ bằng 2 cách sau đây. Thứ nhất, đăng ký nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công/Văn phòng đăng ký đất đai của UBND xã. Người dân nộp bản sao giấy tờ cần xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu, cũng có thể nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc nộp bản chính giấy tờ,

Ngoài ra, người dân cũng có thể nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Trong trường hợp này, hồ sơ phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định. Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận lần đầu là không quá 3 ngày làm việc.

Xem thêm video được quan tâm:

Chính phủ yêu cầu ‘khẩn trương’ đánh thuế với nhà ở, bất động sản không sử dụng | SKĐS


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn