TTBYT đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu

08-01-2014 15:52 | Thời sự

SKĐS - Trước thông tin đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng về việc phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trang thiết bị y tế (TTBYT), ngày 7/1, Bộ Y tế đã có công văn số 72/BYT-TB-CT gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường công tác kiểm tra nhập khẩu mặt hàng bị cấm này.

Trước thông tin đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng về việc phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trang thiết bị y tế (TTBYT), ngày 7/1, Bộ Y tế đã có công văn số 72/BYT-TB-CT gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường công tác kiểm tra nhập khẩu mặt hàng bị cấm này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 	Lực lượng chức năng đưa số hàng lậu về trụ sở. Ảnh: Ngôi sao.

Lực lượng chức năng đưa số hàng lậu về trụ sở. Ảnh: Ngôi sao.

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, TTBYT là loại hàng hóa đặc biệt, có liên quan trực tiếp đến công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, góp phần chăm sóc bảo vệ sức khỏe con người. Theo quy định tại điều 5 của Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 hướng dẫn Luật Thương mại, TTBYT đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu. Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho các công ty có đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định tại Thông tư 24/2011/TT-BYT ngày 21/6/2011 về việc hướng dẫn nhập khẩu TTBYT. Theo đó, các thiết bị y tế khi nhập khẩu vào Việt Nam phải là thiết bị mới 100%. Doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu trách nhiệm về số lượng, trị giá và chất lượng các mặt hàng nhập khẩu theo giấy phép đã được cấp và quy định của pháp luật.

Bộ Y tế đánh giá việc nhập khẩu TTBYT đã qua sử dụng là hành động gian lận thương mại nghiêm trọng, hoàn toàn trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ Y tế cũng đánh giá cao việc Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và các cơ quan chức năng phát hiện kịp thời những hành động gian lận thương mại ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe của nhân dân.

HH

 


Ý kiến của bạn