TS. Vũ Thu Hương: Từ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang cần xem xét lại cách thức thi cử

TS. Vũ Thu Hương

TS. Vũ Thu Hương

Chuyên gia giáo dục độc lập, tâm lý, kỹ năng sống.

19-07-2018 10:58 | Thời sự
google news

SKĐS - Liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi trắc nghiệm ở Hà Giang gây chấn động dư luận mấy ngày vừa qua. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Dưới đây là những chia sẻ của một người làm giảng viên Đại học hơn 20 năm (20 năm giảng dậy tại trường Sư phạm và một số năm làm cho trường khác) đó là TS. Vũ Thu Hương- Chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống.

Xem xét lại cách thức tuyển sinh

Theo TS. Hương, để chặt chẽ nghiêm túc kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét lại cách thức tổ chức kì thi tuyển sinh (vốn là của các trường ĐH và CĐ) trở về cho các trường tự quyết. Trường nào mà thi cả vấn đáp nữa thì càng tốt. Chất lượng đầu vào tốt, đẳng cấp của trường sẽ càng cao. Thị trường việc làm sẽ đánh giá. Chất lượng nhân lực đến từ các trường sẽ quyết định mọi thứ.

Còn về vấn đề thi cử học sinh xa TS. Hương cho biết, việc khó khăn khi khăn gói quả mướp lên thi cũng chỉ xảy ra trong vỏn vẹn 3, 4 ngày chứ không phải là cả đời. Những cơ sở từ thiện giúp đỡ các thí sinh cũng khá nhiều. Nhà nước cũng có thể tạo ra các cơ sở dạng như vậy để trợ giúp thí sinh tỉnh xa.Việc thi tốt nghiệp rất nên làm để các em nhìn nhận lại quá trình học tập 12 năm của mình. Việc này có thể giao xuống các tỉnh thành phụ trách. TS Hương nói.

TS. Vũ Thu Hương.

Điểm cực cao nhưng kiến thức sơ giản cũng không biết

TS. Vũ Thu Hương cho biết, với một người làm giảng viên Đại học hơn 20 năm (20 năm làm giảng viên đại học Sư phạm và một số năm làm giảng viên các trường khác) chị có điều kiện được tiếp xúc cũng như tham gia giảng dạy rất nhiều lứa học sinh. Mỗi một lứa học sinh lại cho chị nhiều suy nghĩ cũng như những bất ngờ.

TS. Hương kể, năm 2016 khi tiếp nhận lứa sinh viên  đầu tiên ( tuyển sinh theo hình thức 2 trong 1), chị thật sự hoảng sợ khi sinh viên đỗ vào khoa  với "số điểm cực cao" lại có sự hiểu biết “kinh hoàng”. Các em không hề biết nhà Trần có ông nào không phải là vua mà lại là anh hùng dân tộc (khi giáo viên yêu cầu kể ra một nhân vật thì các em lúng túng và gãi đầu). Vua nhà Nguyễn được các em liệt kê có cả Nguyễn Du, Nguyễn Trãi. 
Ngay cả những kiến thức sơ giản như sông, núi, hồ ao, các em cũng không hề biết chứ đứng nói đến thứ xa xôi hơn. Chị Hương nhớ lại.

Các kỳ thi cần nghiêm túc và chặt chẽ. Ảnh minh họa

Nặng về thành tích

Chia sẻ về vấn đề “làm đẹp điểm” TS. Hương cho rằng: Bệnh thành tích của dân chúng nói chung cực kì cao. Các cha mẹ vẫn coi thành tích của con cái như chất men ngọt ngào thi vị cho cuộc sống của mình và là nguyên liệu để xây dựng giá trị cho cả gia đình. Nếu điều kiện không cho phép, nghĩa là các con ko đủ khả năng đem lại thành tích, các cha mẹ coi việc chạy chọt để làm đẹp thành tích là đương nhiên và là một việc phải làm để hoàn thành trách nhiệm nuôi dạy con của mình. 
Ví dụ: khi xét tuyển tốt nghiệp bằng học bạ, các cha mẹ sẽ chạy điểm thầy cô cấp 3 bằng quà cáp mạnh hơn thế này rất nhiều. Con học giỏi, khỏi phải chạy là kịch bản tuyệt đẹp. Còn con học dốt thì  bố mẹ ... tự hào vì đã chạy xong cho con. Với tâm lý này, các bạn trẻ mà được xét tuyển tốt nghiệp sẽ chẳng cần học nữa. Đợi cha mẹ chạy thôi. Điều này chắc chắn sẽ phổ biến đến mức 70 - 80% chứ ko phải chỉ có mấy trăm trường hợp như vụ ở Hà Giang. TS. Hương nhận định.

Ngoài ra, với bệnh thành tích chạy theo trường chuẩn lấy “ thương hiệu” Trường  có số thi sinh đạt điểm thi toán cao nhất cả nước,...  thì đây chính là áp lực nhiều trường phấn đấu như thế kết quả thi ở nhiều tỉnh thành không còn được chuẩn chỉ.

*. Ngày 17/7, xét Báo cáo của Bộ GD-ĐT về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17.7.2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ GD-ĐT, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi THPT Quốc gia.
*.Tại kết quả chấm thẩm định của Bộ GDĐT cho thấy, có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Bộ GDĐT yêu cầu hủy kết quả hơn 330 bài thi có kết quả sai lệch đã được Sở GDĐT Hà Giang công bố điểm ngày 11.7, lấy kết quả chấm thẩm định để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cho các thí sinh. Cũng tại buổi họp báo chiều 17.7, ban đầu xác định ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh, làm hàng loạt bài thi có điểm cao "đột biến"

Khánh Mai (ghi)
Ý kiến của bạn