TS. Vũ Thu Hương: "Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, dự thảo kỳ quặc"

30-10-2018 07:10 | Thời sự

SKĐS - Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến rộng rãi dự thảo thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên (HSSV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy. Dự thảo đang được Bộ Giáo Dục và Đào tạo lấy ý kiến đóng góp.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, sinh viên ngành đào tạo giáo viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học. Đây là khung xử lý được Bộ GD-ĐT đặt ra kèm theo dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp.

Theo đó, sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học sẽ bị khiển trách và lần thứ 2,3 sẽ chịu hình thức kỷ luật tương ứng: cảnh cáo, đình chỉ có thời hạn. Còn nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ chịu hình thức xử lý nặng hơn, bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm. Theo dự thảo khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên này, nhiều nội dung vi phạm đều được áp dụng hình thức xử lý rất cụ thể, có căn cứ trên mức độ vi phạm và số lần tái phạm. Ngoài ra trong dự thảo còn có mức xử lý, kỷ luật với việc sinh viên uống bia rượu và học hộ, thi hộ khi bị phát giác.

Chia sẻ quan điểm về Dự thảo đang làm xôn xao cộng đồng này, Ts. Vũ Thu Hương chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống cho biết,  khi đọc dự thảo chị đã phải thốt lên đây là một dự thảo “có tính giải trí cao” bởi nó quá kỳ quặc. Ts. Hương lý giải trên hai phương diện đối với quy định về sinh viên hoạt động mại dâm trong dự thảo.  Thứ nhất xét trên phương diện về mặt luật pháp,  dự thảo này đi ngược với luật. Bởi về phương diện pháp luật mại dâm đã bị cấm và hoạt động mại dâm là hoạt động vi phạm pháp luật thì dù là một lần cũng là phạm pháp cũng bị xử lý theo quy định, vậy mà dự thảo lại có lần 1, lần 2 thậm chí đến cả lần 4?!.  Bên cạnh đó, cũng theo TS. Hương, nếu đã bị xử lý kỷ luật rồi tức là người đó đã có “tiền án, tiền sự” vậy thì có đủ tư cách, đủ điều kiện để tiếp tục được theo học nữa hay không?. Trong khi đó nếu theo dự thảo này thì có nghĩa là lần 1 vi phạm rồi mà bị bắt thì vẫn làm đến lần 2, 3 và khi nào lần thứ 4 mới bị thôi học?.


TS. Vũ Thu Hương chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống từng là Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học trường Đại học sư phạm Hà Nội

Còn xét trên phương diện đạo đức nghề nghiệp thì không có ai đã bị phát giác về việc hành nghề mại dâm mà vẫn tiếp tục làm nghề giáo. Phong tục tập quán, đạo đức nghề nghiệp không  cho phép điều đó. Chẳng có trường nào lại tiếp nhận một người đã từng hành nghề mại dâm bj phát giác mà lại đứng trên bục giảng để dậy dỗ học sinh.

Nghề giáo là nghề đặc biệt không chỉ dậy kiến thức mà còn dậy cả kỹ năng, đạo đức vì vậy đòi hỏi sự tuân thủ pháp luật, tuân thủ đạo đức cũng phải cao hơn, khắt khe nghiêm ngặt hơn.

“Đã có phụ huynh học sinh bức xúc khi đọc được dự thảo này chia sẻ với tôi về việc cô ấy không thể chấp nhận việc nếu biết cô giáo của con cô ấy đã từng hoạt động mại dâm và bị phát giác mà lại đứng trên bục giảng để dậy dỗ con cô ấy làm người”. TS Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, về quy định  uống rượu bia đối với sinh viên mà trong dự thảo có đề cập, TS Hương cũng bày tỏ quan điểm. “Đọc dự thảo tôi có cảm giác như Bộ GD ĐT đang cổ vũ cho thói hư tật xấu này”.

“Còn chuyện học hộ, thi hộ nếu bị phát giác đến lần thứ 2 thì sẽ bị xử lý như quy định của Dự thảo thì cũng là một ý kiến rất “ngây ngô”, TS Hương cho biết,  Bởi lẽ  theo chị mỗi trường đều có quy định, nội quy việc học hành nếu vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật và phải được xử lý ngay chứ không thể có chuyện để vi phạm đến lần thứ 2 mới bị xử lý.


H.Nguyên
Ý kiến của bạn