Truyện tranh tìm lại chỗ đứng

05-07-2019 04:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nỗ lực không ngừng đáp ứng nhu cầu đọc, học kiến thức của các độc giả trẻ, nhiều bộ truyện tranh thiếu nhi “made in Việt Nam” gần đây đã tạo được sự chú ý cả về nội dung lẫn hình thức. Dù còn nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của các tác phẩm nước ngoài, tuy nhiên truyện tranh thiếu nhi Việt đã, đang nỗ lực vươn lên để tìm lại chỗ đứng và vị thế của mình.

Không thể phủ nhận, đối với nhiều em nhỏ ở nước ta, truyện tranh của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... luôn có một sức hút khó cưỡng. Tuy nhiên, không phải tất cả truyện tranh nước ngoài có mặt ở thị trường sách Việt Nam đều đạt chuẩn, vì không ít cuốn sách đã được các bậc phụ huynh phát hiện và lên án khi đề cập nhiều nội dung kích động bạo lực với những hình ảnh thô tục. Chính vì điều này càng khiến các tác giả, nhà xuất bản (NXB) trong nước phải nhanh chóng có các bộ truyện tranh chất lượng để phục vụ các độc giả, đồng thời giảm sự ảnh hưởng truyện tranh nước ngoài tới thế hệ trẻ người Việt.

Thời gian gần đây, trên thị trường truyện tranh Việt, các em nhỏ đã có thêm nhiều bộ truyện để đọc, tìm hiểu kiến thức cũng như văn hóa lịch sử. Trong đó phải kể tới bộ truyện tranh cho thiếu nhi với tựa đề Hiền tài nước Việt (10 tập), mỗi tập 24 trang in 4 màu, do nhà thơ Lê Minh Quốc viết lời, họa sĩ Phạm Ngọc Tuấn vẽ minh họa. Bộ truyện tranh Hiền tài nước Việt lần lượt giới thiệu đến các em nhỏ các danh sĩ tiêu biểu của Việt Nam qua các thời kỳ như: Thiền sư Vạn Hạnh, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát. Bộ truyện tranh này có hình vẽ bắt mắt, thuần Việt cùng câu chuyện kể ngắn gọn, súc tích; qua đó giáo dục, giúp bạn đọc nhỏ tuổi tìm hiểu về những danh sĩ đã có nhiều đóng góp với dân, với nước và để lại dấu ấn sâu đậm của mình trong dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Bên cạnh đó, sau 3 tập với những thành công vang dội trong và ngoài nước, tập 4 truyện tranh Long thần tướng (nhóm tác giả Khánh Dương, Thành Phong, Mỹ Anh) đã tiếp tục ra mắt độc giả. Long thần tướng tập 4 vẫn là một câu chuyện dã sử, cốt truyện hoàn toàn hư cấu, song nhiều nhân vật lịch sử là có thật, và mọi phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa trong truyện đều phục dựng chính xác như trong lịch sử. Để kể câu chuyện bằng hình ảnh, các tác giả đã tham khảo rất nhiều sách vở, tư liệu. Họ vẽ lại các bối cảnh của truyện xảy ra gần 800 năm trước... Qua truyện tranh này, bạn đọc nhỏ tuổi nói riêng và độc giả nói chung có một hình dung rõ từ cách ăn mặc, phục sức, thú chơi, sinh hoạt của người Việt xưa. Mỗi một bối cảnh, chi tiết trong truyện đều thấm đẫm văn hóa, lịch sử dân tộc.

Truyện tranh tìm lại chỗ đứngNhiều bộ truyện tranh trong tủ sách Tranh truyện lịch sử Việt Nam vừa được tái bản và ra mắt độc giả thời gian gần đây.

Thời gian qua, các em nhỏ ở nước ta cũng đã được tiếp cận bộ truyện Lịch sử Việt Nam bằng tranh (NXB Trẻ phát hành). Bộ sách này được nhiều bạn đọc và các bậc phụ huynh đánh giá cao bởi đã giới thiệu lịch sử nước ta một cách ngắn gọn, sinh động, có hệ thống, qua nhiều chuyện kể súc tích và bằng những tranh vẽ minh họa đặc sắc. Bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh nhiều tập khác nhau, phản ánh con người và đất nước Việt Nam theo đúng tiến trình lịch sử với không gian, văn hóa, y phục, tính cách phù hợp với từng thời kỳ, từng triều đại cụ thể, mỗi tập viết về một thời kỳ hay một nhân vật, một vấn đề tiêu biểu của thời kỳ đó. Mỗi tập trong bộ truyện tranh này có cấu trúc độc lập riêng nói về văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán tiêu biểu của từng thời kỳ lịch sử nên rất thuận tiện cho việc học tập và tìm hiểu kiến thức cho các độc giả trẻ cũng như các em học sinh cấp 1 - 2. Trong khi đó, NXB Kim Đồng nhiều năm qua vẫn duy trì tủ sách Tranh truyện lịch sử Việt Nam. Gần đây, 4 tập truyện tranh về các nhân vật: Đinh Bộ Lĩnh, Ngô Quyền, Bà Triệu, An Dương Vương đã được NXB Kim Đồng tái bản. Những cuốn truyện tranh này chỉ khoảng trên dưới 35 trang với hình ảnh được vẽ đẹp mắt, nội dung cô đọng, dễ hiểu. Cùng với đó, sách có độ mỏng và nhẹ nên hoàn toàn phù hợp cho độc giả thiếu nhi có thể mang theo để đọc mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt gần đây, bộ truyện tranh Việt Nam có tên gọi Hesman của tác giả Nguyễn Hùng Lân sau 23 năm “ở ẩn” đã bất ngờ ra tập 160 - tập khép lại của bộ truyện tranh huyền thoại này. Giữ đúng dung lượng 70 trang như những tập Hesman năm xưa, tập cuối bộ truyện được tác giả Nguyễn Hùng Lân sáng tác với toàn bộ nội dung là tranh màu sinh động.Những nhân vật quen thuộc, các chi tiết kết nối khéo léo với các tập truyện cũ khiến độc giả được sống lại những câu chuyện gắn bó với tuổi thơ. Với Hesman tập 160, độc giả bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú của thế giới giả tưởng. Câu chuyện với mô-típ cuộc chiến đấu giữa cái thiện và cái ác, người tốt và kẻ xấu quen thuộc trở nên hấp dẫn nhờ những tình tiết chiến đấu gay cấn, các loại vũ khí, năng lực siêu nhiên thú vị. Bên cạnh đó, Hesman vẫn đề cao cái thiện, sự dũng cảm, trí tuệ, tôn vinh những anh hùng luôn hết mình để bảo vệ bình yên của các hành tinh.


Sơn Tùng
Ý kiến của bạn