Truyền hình trực tuyến: Giải pháp phòng ngừa đột quỵ khi chuyển mùa

PGS.TS Tạ Mạnh Cường

PGS.TS Tạ Mạnh Cường

Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, BV Bạch Mai.

SKĐS - Nhiệt độ thay đổi đột ngột lúc giao mùa có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất khiến cơ thể không thích nghi kịp, dễ đột quỵ.

Mời các bạn theo dõi video chương trình:

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não, có căn nguyên do hình thành các cục máu đông trong mạch máu hoặc do tăng huyết áp. Nhưng còn một nguyên nhân cũng rất hay gặp trên thực tế lâm sàng gây đột quỵ đó là do tim, đặc biệt khi thời tiết thất thường lúc giao mùa.

Từ 4-5h, những cơn đột quỵ thường xuất hiện một cách bất ngờ, khó chẩn đoán. Bệnh cũng cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người, biến nhiều người khác thành tàn phế. Theo thống kê của nhiều bệnh viện trong nước, trung bình số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh tăng 15%.

Theo bác sĩ, đột quỵ thường bắt đầu bằng cơn tai biến nhẹ gọi là "thiếu máu não thoáng qua", xảy ra chóng vánh chỉ vài phút đến vài giờ. Sau đó, cơ thể tự hồi phục hoàn toàn trong 24 giờ. Vì sớm trở lại bình thường, nên nhiều người thường nhầm lẫn với cảm lạnh.

Có người xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân khi đi nắng về, lại ngộ nhận đột quỵ với say nắng hoặc sốc nhiệt, chủ quan nghĩ nghỉ ngơi sẽ ổn mà không đi cấp cứu.

Ngoài ra, lúc nhiệt độ ngoài trời giảm thấp quá nhanh hoặc bất ngờ tiếp xúc với gió lạnh, nước lạnh đột ngột làm cơ thể chưa kịp thích nghi. Điều này làm chúng ta lầm tưởng với cảm lạnh mà bỏ qua triệu chứng nhận biết, dẫn đến việc xuất hiện các biến chứng như đột quỵ, liệt nửa người, hôn mê, nhồi máu cơ tim.

Theo các nghiên cứu ước lượng khoảng 80 - 85% cơn đột quỵ xảy ra do cục máu đông. Khoảng 7% người bệnh thiếu máu não thoáng qua sẽ bị đột quỵ trong một tuần và trên 14% người bệnh khác bị đột quỵ trong vòng 3 tháng. Vì vậy, không được phép chủ quan với các triệu chứng như vậy.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những kiến thức về tai biến, đột quỵ và cách phát hiện sớm người bị đột quỵ não, phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này… Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn Truyền hình trực tuyến "Giải pháp phòng ngừa đột quỵ khi chuyển mùa”.

Khách mời tham gia chương trình gồm:

PGS.TS Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai.

 

MC: Việt Tú

 

Chương trình được truyền hình trực tuyến trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của Báo Sức khoẻ&Đời sống bắt đầu vào 14h30, Thứ Tư, ngày 31/03/2021. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ:

Email: bandientuskds@gmail.com

Hoặc gọi theo số 0933 133 163 trong thời gian diễn ra chương trình

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn PGS.TS Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai đã nhận lời tham gia chương trình.

Mời độc giả tham gia chương trình tương tác truyền hình trực tuyến bằng cách:

1. Like Fanpage Báo Sức khoẻ và đời sống

2. Share link sự kiện của chương trình.

3. Trả lời câu hỏi của chương trình chính xác và may mắn nhất.

Câu hỏi tương tác 1: Đột quỵ xảy ra do những nguyên nhân nào sau:

A. Do huyết khối (khối máu đông hình thành ở mạch cổ và não)

B. Do tắc mạch khối máu đông di chuyển từ bộ phận khác đến gây tắc mạch não

C. Do xuất huyết não

D. Cả 3 nguyên nhân trên

Chúc mừng độc giả có facebook là Doãn Thuỳ Trang đã trúng thưởng câu hỏi số 01 của chương trình !

Câu hỏi tương tác 2: Sản phẩm Nattou Ichou có những tác dụng nào ?

A.  Hỗ trợ giảm nguy cơ Tai biến mạch máu não do tắc mạch.

B.   Hỗ trợ giúp giảm mỡ máu.

C.   Giảm huyết áp.

D.  Phương án A&C.

Chúc mừng độc giả có facebook là Cuc Le đã trúng thưởng câu hỏi số 02 của chương trình !

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng NattoIchou - Hỗ trợ làm giảm nguy cơ đột quỵ của Genki Fami Nhật Bản đã đồng hành cùng chương trình!

Gửi câu hỏi Phỏng vấn trực tuyến
Lên trên
Khánh Mai
Ý kiến của bạn