DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Truyền hình trực tuyến: Dinh dưỡng tốt, tiêu hóa khỏe, tết vui rộn ràng
09:37 29/01/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Dinh dưỡng tốt, tiêu hóa khỏe, tết vui rộn ràng” vào 09h30' Thứ Sáu, ngày 29/01/2021. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage Facebook của báo Sức khoẻ&Đời sống.
BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp

Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh.

Mời độc giả theo dõi video chương trình:


Mùa lễ hội cuối năm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người dân thường bận rộn với kế hoạch chuẩn bị đón một mùa xuân mới sang; nhưng dịp tết cũng là khoảng thời gian mà hệ tiêu hóa phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen ăn uống, ăn quá nhiều thực phẩm, sử dụng rượu bia... điều này dễ dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trong và sau khoảng thời gian nghỉ tết.

Một chế độ dinh dưỡng tốt cùng những lưu ý quan trọng để có một hệ tiêu hóa khoar là những điều vô cùng cần thiết để mỗi chúng ta có thể tận hưởng những món ngon ngày tết và cùng rộn rã đón xuân về.

Trước thềm năm mới, Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức thực hiện chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Dinh dưỡng tốt, tiêu hóa khỏe, tết vui rộn ràng" để mang đến quý khán giả những lời khuyên hữu ích nhất để cùng nhau tận hưởng một kỳ nghỉ tết an lành và hạnh phúc.

Khách mời tham gia chương trình:

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch hội dinh dưỡng và thực phẩm TP.HCM

TTƯT.TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - BV Nhân dân 115

Dẫn chương trình: ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước


Chương  trình được truyền hình trực tuyến trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của Báo Sức khoẻ&Đời sống bắt đầu vào 09h30 Thứ Sáu ngày 29/01/2021. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ:

Email: bandientuskds@gmail.com

Hoặc gọi theo số 0933 133 163 trong thời gian diễn ra chương trình

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch hội dinh dưỡng và thực phẩm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM;  TTƯT TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - BV Nhân dân 115 đã nhận lời tham gia chương trình.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Lavina Food đã đồng hành cùng chương trình!

  • MC :
    Chúng ta thường hay nói dinh dưỡng và tiêu hóa thường song hành nhau, hay nói cách khác hơn là việc lựa chọn ăn gì, ăn bao giờ, ăn ra sao quyết định nhiều đến sức khỏe của hệ tiêu hóa, xin bác sĩ chia sẻ về mối quan hệ đến khán giả chương trình để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này?

    TS. BS. Lê Thị Tuyết Phượng :

    Ông bà ta có nói là ăn để sống và sống để ăn thì dinh dưỡng và tiêu hóa luôn song hành đi đôi với nhau. Một cái mà có vấn đề gì thì cái kia sẽ ảnh hưởng theo. Cụ thể là khi chúng ta ăn những thức ăn tốt thì hệ tiêu hóa của chúng ta làm việc sẽ rất nhẹ nhàng và không tốn nhiều sức. Ngược lại thì nếu như mà chúng ta ăn những thức ăn bận, không tốt thì hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc và xử lý nhiều hơn. Như vậy chúng ta thấy dinh dưỡng và tiêu hóa phải đi đôi song hành với nhau để cho chúng ta có một sức khỏe tốt.

    BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ thêm:

    Bệnh thì từ miệng mà tới, nếu mà chúng ta ăn tốt thì chúng thì chúng ta có thể phòng bệnh, ăn không tốt thì gây bệnh. Nếu mà ăn không tốt thì sẽ có thể bị ngộ độc thực phẩm, gây ra một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, và gây ra một số gánh nặng lên các bệnh mãn tính như đái tháo đường, cao huyết áp...

  • MC :
    thực đơn ngày tết của người Việt Nam ngày nay vô cùng đa dạng và phong phú từ các món truyền thống cho đến các món ăn hội nhập từ văn hóa nước ngoài, là một chuyên gia dinh dưỡng, đâu là thực đơn điển hình mà Bác sĩ chuẩn bị cho gia đình mình trong ngày tết và vì sao lại có sự chuẩn bị như vậy thưa bác sĩ?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Thực đơn ngày tết của gia đình tôi khá đa dạng: bánh chưng, bánh tét, canh măng, thịt kho hột vịt, nem rán, các món rau tự nhiên (ít rau muối), sữa và các sản phẩm từ sữa, một ít thức uống như bia rượu, nước ngọt đồng thời không thể thiếu trái cây.

    Việc lựa chọn thực đơn như vậy giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các nhóm chất cơ bản bột đường, đạm, chất béo, rau xanh, vitamin và khoáng chất. Điều này đảm bảo cũng cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như có những món ăn đặc trưng của ngày tết.

    TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng chia sẻ thêm:

    Với một thực đơn như vừa kể giúp cung cấp đầy đủ các nhóm chất, cân đối nên đảm bảo cho một cơ thể khỏe mạnh cũng như một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Điều mọi người dân cần lưu ý là phải bổ sung đủ lượng rau xanh để tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Đòng thời cần chú ý đế tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm để tránh ngộ độc tiêu hóa, rượu bia, nước ngọt thì cần tiết chế để tránh những gánh nặng cho sức khỏe.

  • MC :
    Với một thực đơn đa dạng và phong phú như các bác sĩ vừa đề cập thì làm sao để có thể lựa chọn, bảo quản các thực phẩm này đùng cách vì người dân không chỉ dự trữ thực phẩm trong 2,3 ngày mà đôi khi là cả một tuần, và việc dự trữ thực phẩm này có làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm không thưa Bác sĩ?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Dự trữ thực phẩm: chúng ta không nên lưu trữ thực phẩm trong cả tuần ăn, chúng ta chỉ cần lưu trữ thực phẩm tối đa từ 3-4 ngày. hiện nay hệ thống sản xuất, cung ứng, phân phối đã phát triển nên không cần dự trữ quá nhiều.

    Lựa chọn thực phẩm: nên chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín như siêu thị hoặc những cơ sở đã được chứng nhận an toàn. Nhóm thực phẩm tươi sống thì các loại rau nên mua vừa đủ, sơ chế (cắt lọc, chia thành từng phần, bảo quản trong tủ lạnh); thịt, cá.. thì sơ chế, chia phần vừa ăn và sử dụng ngay, nếu lưu trữ thì nên cấp đông (âm 18 độ); với việc chế biến thì nên chia từng phần vừa đủ, đun sôi sau khi ăn, để đảm bảo an toàn thực phẩm. Không để lẫn lộn giữa thực phẩm chế biến và chưa chế biến, cũng như tránh lẫn lộn những nhóm thực phẩm. Với điều kiện nhiệt độ thấp như ở phía Bắc thì cũng cần chú ý việc lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh vì nhiệt độ môi trường không đạt được điều kiện lưu trữ; thực phẩm trước khi ăn cần đun sôi để đảm bảo nhiệt độ tâm thực phẩm trên 65 độ C (đun sôi 5 phút).

  • MC :
    Về vấn đề dinh dưỡng, người dân thường gặp các vấn đề nào trong và sau kỳ nghỉ dài như dịp tết nguyên đán và những vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    có một số vấn đề dinh dưỡng mà người dân thường gặp:

    - Biếng ăn ở trẻ em và chán ăn ở người cao tuổi: gây thiếu hụt dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. trẻ suy dinh dưỡng cần thời gian phục hồi rất dài và rất khó khăn, có thể để lại những hậu quả nặng nề cho sự phát triển của trẻ.

    - Tăng cân, thừa cân béo phì: gây nguy cơ các bệnh không lây nhiễm ở tương lai, với những người có bệnh lý nền thì mối nguy này lại càng lớn hơn. người suy thận, suy gan có thể khiến chức năng các cơ quan bị ảnh hường nặng nề.

  • Khán giả :
    vì sao nhiều người nói gạo lứt tốt cho sức khỏe, tôi có thể ăn gạo lứt hoặc sử dụng các sản phẩm từ gạo lứt như sữa gạo lứt, bún gạo lứt… mỗi ngày được không?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Gạo lứt tốt hơn cho sức khỏe của cơ thể nên có thể được khuyến nghị sử dụng cho bữa ăn hằng ngày.

    Về bản chất, gạo lứt và gạo trắng là tương tự nhau nhưng gạo lứt còn thành phần vỏ lứt chứa nhiều chất xơ, nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo tốt trong gạo. Do đó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các sản phẩm chế biến sẵn như sữa gạo lứt thì cũng có nhiều thành phần dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Khán giả :
    vì nhà em là nhà thờ họ nên mỗi năm tết đến phải chế biến lượng thực phẩm lớn hơn rất nhiều lần so với các gia đình khác để cúng ông bà tổ tiên cũng như đãi họ hàng, để giữ được các món ăn như thịt kho, khổ qua hầm có thể bảo quản qua nhiều ngày em thường cho nhiều muối rồi khi dùng sẽ chia ra các phần nhỏ và thêm nước cho vừa ăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp em việc làm này có đúng không, có gây ngộ độc hay ung thư không và em nên làm thế nào?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Việc chế biến nấu thêm nước, pha loãng lượng muối sẽ làm giảm việc quá tải. Một số cách bảo quản thực phẩm như ngâm muối, ngâm đường khi ăn cần pha chế lại để đảm bảo sức khỏe, nhưng cần lưu ý điều kiện nhiệt độ bảo quản, cách lưu trữ cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe.

  • Khán giả :
    Nếu chúng ta không uống nước mà thay bằng các loại nước khác như nước trái cây, sữa, sữa gạo... được không thưa bác sĩ?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Chúng ta có thể uống nước trái cây, sữa... nhưng không thể hoàn toàn thay thế cho việc uống nước. Vì nước là dung môi xúc tác quá trình tiêu hóa cũng như đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Chúng ta nêncung cấp 70-80% nước cho cơ thể từ nguồn tự nhiên như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước lọc hay nước từ rau xanh, trái cây... .

    Nước ngọt, bia: không được xem là nguồn cung cấp nước. Các loại thực phẩm này là nguồn cung cấp năng lượng "rỗng" vì chỉ chứa năng lượng chứ không chứa các thành phần dinh dưỡng khác như vitamin, khoáng, xơ... chưa kể gas trong bia và nước ngọt có tác động không tốt với hệ tiêu hóa, tính acid của các sản phẩm này cũng gây ra vấn đề không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó cần có định mức vừa phải.

  • Khán giả :
    Các sản phẩm không đường như sữa đậu nành không đường, sữa chua không đường, nước ép tế bào mía tách đường... thì có tác động tích cực thế nào với sức khỏe?

    BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp :

    Việc hạn chế lượng đường trong các sản phẩm công nghiệp là điều vô cùng đáng hoan nghênh, các công nghệ tách đường là sự tiến bộ của công nghệ sản xuất.

    Lượng đường nên tiêu thụ là từ -10% tổng hàm lượng năng lượng của cơ thể.

    Một hàm lượng đường quy chuẩn cho một sản phẩm nước ngọt chứa từ 12-18 muỗng đường là quá nhiều đối với khẩu phần. Một số nghiên cứu cho thấy người Việt Nam đang ăn quá nhiều đường.

    TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng chia sẻ:

    Việc sử dụng quá nhiều đường có thể ảnh hưởng nhiều vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, béo phì... nguy cơ đối với hệ tiêu hóa cũng có nhiều ảnh hưởng

Tin liên quan
Truyền hình trực tuyến: Điều trị hiệu quả viêm xoang theo phương pháp Đông Tây y kết hợp
SKĐS - Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn Truyền hình trực tuyến với chủ đề “Điều trị hiệu quả viêm xoang theo phương pháp Đông và Tây y” vào 9h30, thứ Hai, ngày 28/12/2020. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻ&Đời sống.
Truyền hình trực tuyến: Dinh dưỡng khoa học tăng cường sức đề kháng
Suckhoedoisong.vn - Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn Truyền hình trực tuyến với chủ đề “Dinh dưỡng khoa học tăng cường sức đề kháng” vào 9h30, thứ Sáu, ngày 15/01/2021. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻ&Đời sống.
Truyền hình trực tuyến: Phân biệt triệu chứng COVID-19 và viêm mũi dị ứng, cảm cúm thông thường
SKĐS - Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn Truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phân biệt triệu chứng COVID-19 và viêm mũi dị ứng, cảm cúm thông thường” vào 10h30, thứ Ba, ngày 19/01/2021. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻ&Đời sống.
Truyền hình trực tuyến: Giải pháp để cơ thể khỏe - tránh bệnh tật
SKĐS - Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Giải pháp để cơ thể khỏe tránh bệnh tật” vào 14h00 Thứ Tư ngày 27/01/2021. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage Facebook của báo Sức khoẻ&Đời sống.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm