Vài năm gần đây, trên mạng internet, giới quan tâm hội họa tranh luận khá sôi nổi về phong cách sáng tác chân dung con người đương đại với những nét độc đáo chưa có tên gọi chính thức. Bản thân các tác giả tự nhận họ thuộc trường phái OUTFACEING (tạm dịch: Trực diện đối mặt). Bên cạnh số ít tác phẩm phản ánh tư tưởng bảo vệ môi trường tiến bộ, nỗ lực xóa bỏ cá tính con người kinh điển trong thời toàn cầu hóa dường như là mục đích phấn đấu của những họa sĩ trường phái mới.
Trực diện đối mặt dịu dàng
Bỏ qua nhiều nét tương đồng và tính lặp lại đặc trưng, trường phái mới có đặc điểm cá nhân và có thể chia thành 6 dạng phong cách sáng tác độc lập:
1. Trực diện đối mặt dịu dàng - minh họa hình ảnh cá thể bị khủng hoảng bản ngã trong thực tế thời toàn cầu hóa. Con người chỉ còn lại đôi mắt với cái nhìn thất vọng và đầu hàng.
2. Trực diện đối mặt phẫu thuật - nỗ lực tái cấu trúc bản ngã hoặc tạo hình phân tử bản ngã ở dạng hoàn toàn mới. Với sự trợ giúp của phong cách này, họ muốn giới thiệu cuộc chiến cứu vớt cái “tôi” đang tàn lụi.
3. Trực diện đối mặt cực đoan - quá trình tan rã và bùng nổ cái “tôi” bản ngã là giai đoạn cuối chứng bệnh con người hậu hiện đại.
4. Trực diện đối mặt biểu trưng - chủ nghĩa biểu tượng tác động cực mạnh đến sự mường tượng giới thiệu viễn cảnh trầm cảm của con người và vai trò con người trong xã hội đương thời. Phong cách này thực hiện chức năng phê phán và cảnh báo.
5. Trực diện đối mặt mộng mị - khác hẳn phong cách biểu trưng, trực diện đối mặt mộng mị phản ánh tư tưởng hoài nghi và những khuyết tật của cá thể đã mất lòng tin vào chính mình.
6. Trực diện đối mặt thi vị - nghệ sĩ gắng khai thác những vấn đề mẫn cảm của linh hồn con người đương đại. Cảm giác xấu hổ, hy vọng, tình yêu, nỗi buồn và cô đơn - đó là những chủ đề chính được đề cập trong sáng tác của các họa sĩ thuộc phong cách này.
Vinh Thu
(obszary.com/sztuka/ nowy trend w sztuce nowoczesnej)