Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập

15-11-2012 10:58 | Tin nóng y tế

Hôm nay 15/11/2012, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức trọng thể kỷ niệm 110 năm thành lập (1902 - 2012) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai với niềm vinh dự và tự hào về truyền thống vẻ vang, lịch sử hào hùng.

(SKDS) - Hôm nay 15/11/2012, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức trọng thể kỷ niệm 110 năm thành lập (1902 - 2012) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai với niềm vinh dự và tự hào về truyền thống vẻ vang, lịch sử hào hùng.

Trường Đại học Y Hà Nội là trường được thành lập thứ hai sau Văn Miếu Quốc Tử Giám, là trường đại học duy nhất đã hoạt động liên tục từ ngày thành lập đến nay.

Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 1

Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Ngày 15/11/1945, Trường Đại học Y Dược khoa của chế độ mới đã được khai giảng dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Năm 1946, cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các thầy thuốc, sinh viên đã thể hiện lòng yêu nước, theo tiếng gọi của Tổ quốc, tham gia cuộc kháng chiến cùng toàn dân ở nhiều trận tuyến.

Ngày 6/10/1947, Trường Đại học Y khoa kháng chiến đã làm lễ khai giảng năm học đầu tiên tại Tuyên Quang, Việt Bắc. Theo lời dạy của Bác Hồ, nhà trường đã thực hiện một cách hết sức sáng tạo quy trình đào tạo: "đi chiến dịch - về tổng kết - đi chiến dịch", đã cử tới các mặt trận nhiều cán bộ và sinh viên có đủ kỹ năng phẫu thuật và cấp cứu chiến thương, kịp thời cứu chữa cho thương bệnh binh và nhân dân, đảm bảo lực lượng chiến đấu, góp phần vào thắng lợi các chiến dịch Biên giới, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám và Điện Biên Phủ...

Tháng 10/1954, hòa bình được lập lại, tại Thủ đô Hà Nội, Trường Đại học Y Dược khoa của miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã khai giảng ngày 15/11/1954, tiếp tục phấn đấu trở thành một điểm sáng của đất nước trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học y học.

Năm 1964, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh leo thang ra miền Bắc bằng các đợt ném bom của không quân Mỹ. Thầy trò Trường Y bước vào một thử thách mới: vừa dạy học, vừa phục vụ, tích cực mở rộng quy mô đào tạo, cung cấp nguồn lực cán bộ y tế theo yêu cầu của đất nước. Nhiều vị giáo sư cùng các giảng viên trẻ và hàng trăm sinh viên của trường, không quản ngại gian khổ hy sinh, đã lần lượt luân phiên đi vào tuyến lửa làm nhiệm vụ huấn luyện cán bộ y tế địa phương và trực tiếp tham gia phẫu thuật, cứu thương. Trong cuộc chiến đấu 12 ngày đêm chống lại B52 Mỹ ném bom rải thảm Hà Nội, tại các bệnh viện và trung tâm y tế đều có thầy trò Trường Y tham gia phục vụ.

Trong 8 năm chống Mỹ cứu nước, từ năm 1965 - 1972, nhà trường đã cử nhiều cán bộ và sinh viên chi viện cho miền Nam và cung cấp nhiều bác sĩ cho các chiến trường B, C, K. Nhiều bác sĩ tân khoa, sinh viên các năm cuối gia nhập quân đội. Trên khắp các chiến tuyến, đâu đâu cũng có mặt của hơn 2.000 cán bộ y tế xuất thân từ Trường Đại học Y Hà Nội. Đó là sự đóng góp lớn lao của trường cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam.

Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 2
 GS. Hồ Đắc Di - Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Y Dược nước Việt Nam độc lập (1945 - 1976).

Miền Nam được giải phóng, Tổ quốc thống nhất, Trường Đại học Y Hà Nội đã chi viện nhiều cán bộ để xây dựng các trường bạn như Học viện Quân y, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Huế, Đại học Y Cần Thơ, Đại học Y Tây Nguyên... Tiếp đến, nhằm phát triển trường đại học trọng điểm quốc gia, trên cơ sở và nền tảng đào tạo đại học, thừa kế truyền thống trong quá khứ, trường đã tổ chức đào tạo sau đại học. Ngay từ năm 1972, trường đã đào bác sĩ chuyên khoa cấp II, năm 1974 tiến hành đào tạo bác sĩ nội trú cho các bộ môn lâm sàng, trợ lý giảng dạy cho các bộ môn cơ sở và bác sĩ chuyên khoa cấp I. Năm 1979, nhà trường đào tạo tiến sĩ và năm 1991 đào tạo thạc sĩ khóa đầu tiên.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo, cùng với sự trợ giúp của Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Thụy Điển, công tác soạn thảo mục tiêu, khung chương trình đào tạo cũng như thay đổi phương pháp giảng dạy, đánh giá đã được nhiều bộ môn áp dụng. Trường Đại học Y Hà Nội thông qua hai dự án của Chính phủ Hà Lan giúp đỡ, cùng với 7 trường đại học y trên cả nước, đã xây dựng cuốn sách về kiến thức, kỹ năng và thái độ tối thiểu của người bác sĩ mới tốt nghiệp làm nền tảng để xây dựng khung chương trình chi tiết.

Công tác sinh viên cũng là một công tác trọng tâm để thực hiện sự đổi mới. Xây dựng nhân cách sinh viên thông qua tấm gương người thầy, cải tạo điều kiện ăn ở, học tập của sinh viên được thể hiện trong sự đầu tư vào nhà ăn, khu ký túc xá, các giảng đường cùng với các sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Bên cạnh những cơ sở bệnh viện tại Hà Nội được gửi sinh viên đến học thực hành, nhà trường đã xây dựng được các địa bàn thực tập cộng đồng đa dạng, đáp ứng mục tiêu đào tạo bác sĩ đa khoa định hướng cộng đồng. Trường đã mở thêm loại hình đào tạo cử nhân đại học điều dưỡng, kỹ thuật viên và y tế công cộng đáp ứng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 3
BS. Alexandre Yersin, Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Y Dược khoa (1902 - 1904).
Nhằm hỗ trợ nguồn nhân lực cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, từ năm 1996, Trường Đại học Y Hà Nội đã ưu tiên mở các lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng cho công tác xây dựng nguồn nhân lực cho các địa phương khó khăn. Loại hình đào tạo này đã được các lãnh đạo và nhân dân địa phương đánh giá rất cao, đồng thời cũng khẳng định hơn nữa vai trò của một trường trọng điểm quốc gia.

Ngày nay, với bề dày 110 năm xây dựng và phát triển, nhiệm vụ mới của Trường Đại học Y Hà Nội là phải phấn đấu hội nhập để tồn tại và phát triển. Nhà trường đã chủ động, tích cực triển khai nhiều việc: "Ưu tiên phát triển khoa học công nghệ trong các lĩnh vực y sinh học phân tử, gen - protein, công nghệ nanô, miễn dịch y học, ứng dụng tế bào gốc, tạo ra các sản phẩm mới để phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh; nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, siêu cấu trúc phục vụ chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu khoa học đào tạo... phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong y học". Nhà trường từng bước triển khai các nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, trường đã phong tặng danh hiệu "Giáo sư danh dự" cho nhiều nhà khoa học có uy tín của các nước đã có công giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ với trường trong nhiều năm. Nhà trường đã đón tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế từ nhiều nước như: Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Nhiều viên chức của trường đã học tập, tham quan ở nước ngoài, nhiều giảng viên đã hoàn thành tốt các khóa học sau đại học ở nhiều nước. Nhà trường cũng đã tiếp nhận rất nhiều sinh viên từ các nước đến học tập tại trường.

Trường Đại học Y Hà Nội đã tiếp tục triển khai mới nhiều chương trình và dự án hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên, sinh viên với các đối tác của các nước Thụy Điển, Australia, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các hoạt động hợp tác với các trường đại học của Đức, Thụy Sỹ, Đài Loan, Trung Quốc... Mô hình Đại học Sức khỏe mà thế giới đã thực hiện đang từng bước vững chắc hình thành tại Trường Đại học Y Hà Nội. Tổ chức, quản lý nghiên cứu khoa học từng bước thực hiện theo tiêu chuẩn hội nhập khu vực, quốc tế. Các hội nghị khoa học lớn trong khu vực đã được triển khai tại trường như Hội nghị Mékong Santé 2012 có tiếng vang trong nước và quốc tế, đã khẳng định khả năng hội nhập quốc tế trên lĩnh vực này.

Kỷ niệm 110 năm trưởng thành và phát triển, Trường Đại học Y Hà Nội đã có một cơ ngơi mới. Bệnh viện Đại học Y được khẳng định trong thực tiễn và hứa hẹn một tiềm năng phát triển khoa học, đào tạo gắn với đời sống, đang được tín nhiệm với số người đến bệnh viện ngày càng tăng. Các viện thành viên được hoạt động tự chủ như Viện Đào tạo răng hàm mặt, Viện Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Viện chuyển hóa và đái tháo đường, Trung tâm gen - protein, Trung tâm Kiểm định và các khoa: Khoa Điều dưỡng - Hộ sinh, Khoa Kỹ thuật y học ra đời đã khẳng định mô hình trường ba cấp rõ nét. Mô hình này sẽ tạo tiền đề hội nhập thuận lợi. Nhà trường tích cực các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổ chức quản lý.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, trực tiếp là Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội sinh viên nhà trường đã được huy động để phát huy vai trò của mình, thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường nhằm hoàn thành chất lượng dạy và học, đề cao y đạo và y đức. Các phong trào sinh viên tình nguyện, hướng về cội nguồn, rèn đức luyện tài đều được triển khai chủ động, tích cực từ các tổ chức của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên. Để có được cơ sở vật chất và con người bước vào hội nhập thành công, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ nhân viên nhà trường luôn được quan tâm và ngày một cải thiện.

Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 4
 PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Y - Hà Nội .

Dấu ấn 110 năm Đại học Y Hà Nội là hội nhập khu vực và quốc tế. Để phát triển theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế là đòi hỏi, thách thức rất lớn đối với nhà trường. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, với sự ủng hộ và hợp tác của bạn bè quốc tế, cùng với sự đoàn kết, nhất trí và ý chí quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ nhanh chóng trở thành một trong những đại học được đánh giá cao trong khu vực và thế giới.

Điều tâm đắc nhất và tự hào nhất của các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội từ trước đến nay là nhà trường luôn gắn bó và cống hiến cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam trong mọi giai đoạn. Toàn thể cán bộ và sinh viên biết ơn công lao to lớn của Đảng, của Nhà nước, của dân tộc Việt Nam; cảm ơn các thế hệ giáo viên, cán bộ, sinh viên nhà trường; cảm ơn các bạn bè quốc tế đã góp công vun đắp nên Trường Đại học Y Hà Nội giàu truyền thống và thành tích như ngày nay.

Trường Đại học Y Hà Nội nguyện sẽ tiếp tục viết tiếp các trang sử vẻ vang của nhà trường; tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để làm trọn nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân, để có đóng góp nhiều nhất trong sự nghiệp đào tạo các thầy thuốc có trình độ cao, có tâm, có đức phục vụ sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
 
Thành tích 110 năm

Thành tích Nghiên cứu khoa học:

Từ năm 2001 đến 2011:

• Đã thực hiện 24 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và tương đương,

• 217 đề tài cấp Bộ và tương đương,

• 95 đề tài nghiên cứu cơ bản

• 515 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở...

Là trường có sáng kiến tổ chức hội nghị Khoa học Tuổi trẻ ngành Y Dược toàn quốc.
Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 5
 Thành tích Đào tạo đại học: 23194 bác sĩ; 1760 cử nhân; Tổng cộng là 24954 trình độ đại học
Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 6
Đào tạo SDH: Tiến sĩ: 886; Thạc sĩ: 2833; BS CKII: 2417; BS CKI: 10113; BS Nội trú: 1122
Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 7

Thực hiện trang báo: Trần Giữu

Ảnh: Quang Dũng

PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh

Chúc mừng Trường Đại học Y Hà Nội - TRƯỜNG ĐẠI HỌC ANH HÙNG

TTND. PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế

hay mặt cán bộ ngành y tế của cả nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng Trường Đại học Y Hà Nội, trường đại học hàng đầu của ngành y tế, trường trọng điểm quốc gia nhân kỷ niệm 110 năm thành lập (2002 - 2012) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Nhà trường có bề dày lịch sử lớn lao, với những chiến công huy hoàng phục vụ nhân dân.

Trường Đại học Y Hà Nội là Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang.

Với những thành tích vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ năm 1946, Trường Đại học Y Dược khoa Hà Nội đã chuyển lên chiến khu Việt Bắc. Đây là thời kỳ đầy khó khăn, vất vả, hy sinh nhưng các thầy và các sinh viên đã đem hết nhiệt tình, lòng yêu nước để dựng trường, mở lớp.
 
Cả thầy và trò của trường đều hăng hái ra chiến trường, tích cực phục vụ bộ đội và nhân dân trên mọi chiến tuyến cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các thầy đảm bảo dạy tốt và sinh viên học tốt, đã đi phục vụ các tuyến lửa khu 4, Quảng Bình, Vĩnh Linh hay trong 12 ngày đêm chống trả B52 giặc Mỹ ném bom Hà Nội để huấn luyện cán bộ y tế cơ sở, phục vụ cấp cứu chiến thương, nhiều cán bộ được cử đi phục vụ chiến trường miền Nam, hàng trăm bác sĩ trẻ và sinh viên năm cuối đã gia nhập quân đội.
 
Trường Đại học Y Hà Nội 110 năm phát triển và hội nhập 8
 TTND. PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến
Khi kẻ thù gây ra chiến tranh ở các tỉnh biên giới, thầy trò Trường Y lại một lần nữa lên đường phục vụ quân dân ta. Trong khó khăn khốc liệt của chiến tranh, nơi nào có dân, có bộ đội, có người bệnh là nơi đó có những người con của nhà trường. Máu của thầy trò Trường Đại học Y Hà Nội góp phần tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc.

Trường Đại học Y Hà Nội là Đơn vị Anh hùng Lao động.

Trường có thành tích lớn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ. Trường đã đào tạo cho ngành y tế một đội ngũ đông đảo các chuyên gia y tế hàng đầu về các chuyên ngành. Rất nhiều cán bộ lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các vụ, cục, lãnh đạo các cơ quan y tế, viện, trường, bệnh viện Trung ương và các địa phương được học tập, trưởng thành từ Trường Đại học Y Hà Nội.

Trường cũng đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ về đào tạo và chuyển giao công nghệ và các đề tài hợp tác quốc tế...

Trường Đại học Y Hà Nội là trường đại học được Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý nhất là Huân chương Sao Vàng, hai Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập Hạng nhất.

Trường luôn phấn đấu cao cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và cống hiến cho y học Việt Nam. Trường là nơi sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại Việt Nam từ y học lâm sàng, y học cơ sở cho đến y học dự phòng trong dân y cũng như trong quân y. Nhiều giáo sư, cán bộ của nhà trường là những thầy thuốc giỏi, yêu nước thương dân, đã có đóng góp quan trọng xây dựng nền y học nước nhà, làm rạng rỡ nền y học Việt Nam trên thế giới. Trường đã đóng một vai trò rất quan trọng, có tính quyết định đối với sự ra đời của nhiều trường đại học y trong cả nước.

Ngày nay, trên chặng đường đổi mới và hội nhập, với truyền thống của mình, Trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trong các mũi nhọn y học hiện đại của y tế chuyên sâu, trong các nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đào tạo nguồn lực cho ngành y tế Việt Nam từ bậc học hàn lâm cho đến nâng cao kỹ năng cho các bác sĩ vùng sâu, vùng xa. Đó là thành tích đáng trân trọng, rất đỗi tự hào của Trường Đại học Y Hà Nội trong 110 năm qua.

Tôi rất vinh hạnh đã từng được là sinh viên, bác sĩ nội trú, cán bộ giảng dạy của Trường Đại học Y Hà Nội (từ năm 1978 -1987). Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ niềm tôn kính, niềm tự hào, sự biết ơn từ trái tim chân thành của bản thân đối với nhà trường, với những người thầy đáng kính, chuyên gia xuất sắc đã dành nhiều tâm huyết, nhiều công sức đào tạo cho nhiều thế hệ thầy thuốc của Việt Nam.

Chúng tôi vô cùng phấn khởi được thấy Trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục phát huy các truyền thống tốt đẹp với nhiều thế hệ thầy thuốc vì dân, vì nước. Đó là những người thầy, thầy giáo và thầy thuốc có tâm, có trí đã và đang cùng các đồng nghiệp của cả nước nỗ lực hết sức mình để đưa nền y học Việt Nam hội nhập ngang tầm khu vực và quốc tế vì mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân, được dân tin, dân yêu. Xin kính chúc nhà trường, kính chúc các thầy, các bạn, các thế hệ sinh viên của trường thực hiện được ước vọng cao quý là đào tạo nhiều thầy thuốc có tâm, có tài cho Tổ quốc Việt Nam anh hùng và quang vinh.


Ý kiến của bạn