Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: 10 năm thành lập và phát triển

09-03-2014 03:55 | Thời sự

SKĐS - Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định được thành lập năm 1960, với mục tiêu là đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ Y sỹ Cao đẳng để phục vụ tuyến y tế cơ sở và đào tạo Y tá trung học, Hộ sinh trung học cho các bệnh viện và nhu cầu cấp thiết của 6 tỉnh biên giới phía Bắc.

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định có tiền thân từ Trường Y sĩ Nam Định. Trường được thành lập năm 1960, với mục tiêu là đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ Y sỹ Cao đẳng để phục vụ tuyến y tế cơ sở và đào tạo Y tá trung học, Hộ sinh trung học cho các bệnh viện và nhu cầu cấp thiết của 6 tỉnh biên giới phía Bắc.

Trải qua nhiều năm phấn đấu và phát triển, trường Y sĩ Nam Định đã được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế Nam Định (1981). Nhiều năm qua, Trường đã đào tạo theo hình thức cử tuyển cho các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Quảng Ninh. Giai đoạn từ 1988 đến 1997 thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, Nhà trường đã cùng với Đại học Y Thái Bình, Đại học Y Hà Nội đào tạo bác sĩ đa khoa, cử nhân điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y học trình độ đại học.

Ngày 26/02/2004, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 24/2004/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.  Sau 10 năm trở thành trường đại học, với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ viên chức Nhà trường đã đổi mới toàn diện và đạt được nhiều thành tựu to lớn đáng tự hào. Cho đến nay, trường có 325 cán bộ viên chức, trong đó có 247 giảng viên, số giảng viên có trình độ sau đại học là 84 người chiếm 33,1% (giảng viên có trình độ tiến sĩ: 5; BSCKII: 2; Thạc sĩ: 71; BSCKI: 6). Hiện tại, Nhà trường còn có 7 giảng viên đang làm Nghiên cứu sinh, 27 giảng viên đang học cao học và 24 giảng viên đang học Điều dưỡng chuyên khoa cấp I. Như vậy, trong năm 2014 Nhà trường có gần 70% giảng viên đạt trình độ trên đại học. Nhà trường đào tạo học viên, sinh viên ở 24 Bộ môn, chia làm 3 khối là Khối KHCB (7 Bộ môn), Khối cơ sở (08 Bộ môn), Khối Điều dưỡng lâm sàng (09 Bộ môn).

Nhà trường có gần 4.500 sinh viên, học viên từ trình độ cao đẳng đến sau đại học. Hàng năm Nhà trường tuyển sinh khoảng: 500 sinh viên đại học điều dưỡng hệ chính quy; 250 sinh viên hệ cao đẳng điều dưỡng và hộ sinh chính qui; 500 sinh viên đại học điều dưỡng và phụ sản hệ liên thông; 80 học viên chuyên khoa 1.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã xây dựng “Quy hoạch phát triển tổng thể đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” trình Bộ Y tế. Trong tương lai gần, ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo  điều dưỡng ở bậc đại học là mục tiêu trọng tâm của nhà trường, quy mô đào tạo sẽ được mở rộng thêm một số mã ngành đào tạo như: kỹ thuật viên, hộ sinh, y tế cộng đồng... và phát triển đào tạo điều dưỡng ở trình độ sau đại học là thạc sĩ, tiến sĩ. Đồng thời Nhà trường tiếp tục phát triển, mở rộng hợp tác quốc tế với các Trường đại học và các tổ chức, cơ sở đào tạo của Chính phủ, phi Chính phủ như: Hà Lan, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan; Trường Nhật ngữ Meric (Nhật Bản), Trường Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), Trường Điều dưỡng Louise Herrington - Đại học Baylor, Hoa Kỳ….”.

Ông Lê Thanh Tùng cho biết thêm, tới đây, Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường đại học sẽ được tổ chức vào ngày 14/3/2014. Đây là dấu mốc quan trọng trong chặng đường 54 năm xây dựng và phát triển. Cũng vào dịp kỷ niệm này, Nhà trường và Hội Điều dưỡng Việt Nam được Bộ Y tế quyết định chọn là đơn vị đồng chủ trì, đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ Điều dưỡng toàn quốc lần thứ VI. Hội nghị được tổ chức vào ngày 13/3/2014 với 67 đề tài của 46 đơn vị tham gia. Điều này càng khẳng định vai trò nòng cốt của Nhà trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học về Điều dưỡng, góp phần cung cấp nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

Thúy Hạnh (ghi)

 

 

 

 


Ý kiến của bạn