Trước khi “hạ cánh”...

Suckhoedoisong.vn - Trong mỗi chuyến bay, khâu khó nhất là cất cánh và hạ cánh, đặc biệt những vụ tai nạn hàng không thường xảy ra khi máy bay chuẩn bị hạ cánh. Trong cuộc sống, chuyện phấn đấu để được bổ nhiệm có thể coi là cất cánh và khi sắp về hưu được dư luận coi là “hạ cánh”, những người có chức quyền khi về hưu không có điều tiếng hay phiền phức gì được gọi là “hạ cánh an toàn”.

Cất cánh bay trong cuộc sống với “hệ thống máy móc, động cơ” bằng quyền lực đã khó nhưng khi hạ cánh về đời thường còn khó hơn nhiều. Khó bởi phải thắng được thói quen khi hàng ngày luôn được sự tôn kính trước quyền lực, hoặc thói quen ban phát, đánh giá, khen chê mà thường ít gặp sự phản biện. Thế cho nên không ít quan chức sợ về hưu hơn sợ chết và cũng không hiếm chuyện quan chức khai lùi năm sinh để câu giờ thời gian hạ cánh.

Chuyện hạ cánh trên tất nhiên không phải là đúng với tất cả mọi quan chức song có những quan chức trước ngày hạ cánh đã rất “tích cực” chẳng hiểu vì lý do gì trong việc ký và ký, nhất là ký quyết định bổ nhiệm tấn phong cho cấp dưới khiến dư luận xôn xao. Báo  chí từng nêu trường hợp có vị Chủ tịch tỉnh nọ trước khi về hưu đã tấn phong cho anh tài xế riêng của mình thành Phó Văn phòng rồi Chánh văn phòng UB tỉnh. Tất nhiên, việc bổ nhiệm là đúng quy trình và tập thể nhất trí cao (!).

Gần đây nhất là việc các cơ quan báo chí đã đặt hàng loạt câu hỏi về việc trong vòng 6 tháng qua, trước khi về hưu, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh đã luân chuyển, bổ nhiệm hàng chục cán bộ, lãnh đạo cấp Vụ và đã có những phản ánh về quy trình bổ nhiệm một số vị trí. Cũng như vị tiền nhiệm của ông Huỳnh Phong Tranh trước khi nghỉ hưu đã ký tới 61 Quyết định bổ nhiệm, nay ông dù không bằng vị tiền nhiệm nhưng cũng ký quyết định luân chuyển, bổ nhiệm 35 trường hợp, trong đó cấp vụ 11 trường hợp, cấp phòng 24 trường hợp. Cấp vụ có 3 trường hợp điều động luân chuyển, đang ở chức vụ này bố trí sang chức vụ khác tương đương.

Báo chí hỏi, dư luận thắc mắc, xôn xao là việc của báo chí và dư luận còn ông Ngô Văn Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TTCP rất tự tin khẳng định: Công tác bổ nhiệm được thực hiện đúng nguyên tắc, chặt chẽ và các trường hợp đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn so với chức danh bổ nhiệm. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ là bình thường, theo chế độ tập thể, Ban cán sự TTCP thống nhất bỏ phiếu và Tổng Thanh tra quyết định, kiện toàn nhân sự kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu về nhân sự ở những đơn vị đang thiếu cũng như đáp ứng nhiệm vụ cơ quan, nhiệm vụ được giao”

Tất cả đều “đúng” chứ có ai thấy sai lại quyết định. Có  điều khó hiểu là sao không “đúng” trong cả nhiệm kỳ khi người đứng đầu cơ quan đang làm việc mà chỉ khi sắp hạ cánh mới “đúng” và “đúng” liên tiếp, “đúng” dồn dập?

Không chỉ “đúng” trong nội bộ lãnh đạo mà quả bóng “đúng” còn được đá sang sân khác như trường hợp ông Nguyễn Mạnh Hường- Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) về TTCP và được bổ nhiệm Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng của TTCP dù đang có đơn thư khiếu nại, nhưng phía Thanh tra đã xin ý kiến trao đổi của Bộ Nội vụ như giải thích của vị Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TTCP!

Dư luận, Đại biểu Quốc hội và cả chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đến chuyện “chạy chức” nhưng cứ “đúng” mãi thế này thì hóa ra những ai nghi vấn chuyện bổ nhiệm cấp tập, chuyện “chạy chức” là vu khống, bịa đặt? Các cơ quan chức năng có thể vào cuộc xem việc bổ nhiệm cấp tập “đúng” đến đâu vì thực tế, có vị được quyết định bổ nhiệm chức Cục trưởng rất đúng quy trình với sự nhất trí cao của tập thể nhưng ngay sau đó dính ngay vòng lao lý (!?)

 

Lê Quý

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Trước khi “hạ cánh”...

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT