“Trung úy Phương” – NSND Thế Anh qua đời

29-09-2019 13:01 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thông tin từ gia đình NSND Thế Anh – người nổi tiếng với vai diễn trung úy Phương trong phim “Nổi gió” vừa cho biết, NSND Thế Anh đã qua đời tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM rạng sáng ngày 29/9, hưởng thọ 82 tuổi.

NSND Thế Anh là diễn viên thuộc thế hệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam và ông thành công trong nhiều vai diễn ở lĩnh vực điện ảnh, sân khấu. Năm 1961, Thế Anh trúng tuyển vào Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, sau đó 4 tháng, ông trúng tuyển lớp diễn viên của Trường Nghệ thuật Sân khấu. Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964 với vai nhân vật sĩ quan Mỹ bị vây trong lô cốt ở vở kịch Đêm đen (tác giả Ngô Y Linh), Thế Anh về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương.

 

NSND Thế Anh đã ghi dấu ấn với khán giả từ vai diễn trung úy Phương trong phim Nổi gió


Năm 1964, Thế Anh đã được lựa chọn vào vai diễn trung úy Phương trong phim Nổi gió (kịch bản Đào Hồng Cẩm, đạo diễn Huy Thành). Ngay trong vai diễn đầu tiên này, nghệ sĩ Thế Anh đã ghi dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất khi khắc họa thành công vai viên trung uý trẻ trong quân lực Việt Nam Cộng hòa.

Từ  vai diễn trung uý Phương, Thế Anh nhanh chóng nổi tiếng và đóng hàng loạt vai diễn trong các bộ phim, vở kịch sau đó. Ở sân khấu, ông đã để lại ấn tượng với những vai diễn như trong Nila - Cô bé đánh trống trận, Đôi mắt, Chuông đồng hồ điện Kremlin, Anh Trỗi, Hoa anh túc, Âm mưu và tình yêu, Khúc thứ ba bi tráng, Vụ án Eroxtrat, Đại đội trưởng của tôi, Othello, Bài ca Điện Biên, Người cha thô bạo, Hòn đảo thần Vệ Nữ... Nhờ nét phong lưu và chiều sâu trong diễn xuất, ông hóa thân thành nhiều loại nhân vật cả phản diện lẫn chính diện để lại ấn tượng đậm nét trong lòng khán giả.

 

NSND Thế Anh và NSƯT Lan Hương trong phim Em bé Hà Nội.


Ở lĩnh vực điện ảnh, nghệ sĩ Thế Anh nổi tiếng với Ba Duy trong Mối tình đầu, Dư trong Đường về quê mẹ, tiểu đoàn trưởng pháo binh trong Em bé Hà Nội...Ngoài ra, ông cũng thành công trong diễn xuất ở các phim Không nơi ẩn nấp, Ngày lễ Thánh, Lưu lạc và trở về Sam Sao, Tự thú trước bình minh, Hồi chuông màu da cam, Vụ án Hồ Con Rùa, Người trong cuộc, Vĩnh biệt chân trời cũ, Gánh xiếc rong, Đêm hội Long Trì, Kiếp phù du... và nổi tiếng nhất là vai Ba Duy trong Mối tình đầu (đạo diễn Hải Ninh, kịch bản Hoàng Tích Chỉ). Đây là vai diễn mang lại cho Thế Anh giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980. Tổng cộng ông đã đóng hơn 60 bộ phim nhựa và phim truyền hình của cả miền Bắc lẫn miền Nam (sau 1975), đưa ông trở thành một trong những diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Việt Nam.

 

Sự ra đi của NSND Thế Anh khiến đồng nghiệp, nghệ sĩ thế hệ sau và công chúng rất thương tiếc

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3/4/1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt. Với những cống hiến của cá nhân cho nền điện ảnh và sân khấu Việt Nam, nghệ sĩ Thế Anh được nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (1994) và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (2001). Theo chia sẻ của bà Thu Hằng, vợ của NSND Thế Anh, ông bị nhồi máu cơ tim. Dù được các bác sĩ, gia đình tận tình cứu chữa, hết lòng chăm sóc nhưng NSND Thế Anh đã không qua khỏi và sự ra đi của ông khiến đồng nghiệp, nghệ sĩ thế hệ sau và công chúng rất thương tiếc.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn