Trung Quốc vu cáo Việt Nam tại Liên hợp quốc

10-06-2014 16:20 | Quốc tế

Ngày 9.6, Trung Quốc tiếp tục không thừa nhận hành vi sai trái của mình, đã đưa việc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ra Liên Hợp Quốc.

Ngày 9/6, Trung Quốc không những tiếp tục không thừa nhận hành vi sai trái của mình mà còn đưa việc họ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ra Liên hợp quốc với những thông tin bịa đặt, vu cáo một cách trắng trợn.

Ngày 9/6, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Vương Minh bất chấp luật pháp quốc tế đã gửi “thư bày tỏ lập trường” về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông đến Tổng Thư ký Ban Ki-moon và yêu cầu người đứng đầu LHQ cho lưu hành thư này đến tất cả 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng. Trong văn bản này, Trung Quốc lớn tiếng cáo buộc một cách phi lý rằng Việt Nam xâm phạm chủ quyền của họ. Lá thư với nội dung sai sự thật viết rằng, Công ty dầu khí Hải dương quốc gia Trung Quốc đã có các hoạt động thăm dò địa chất ở khu vực này trong vòng 10 năm qua và việc đưa giàn khoan ra đây chỉ là “sự tiếp tục công việc thăm dò thường xuyên” và giàn khoan này “nằm hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc”. Bắc Kinh còn vu cáo rằng Hà Nội đã cản trở hoạt động của giàn khoan “một cách phi pháp và cưỡng ép” với việc điều tàu có vũ trang ra khu vực và đâm tàu Trung Quốc. Rằng Việt Nam cũng triển khai người nhái và các thiết bị hoạt động dưới nước ra vùng biển này và thả xuống biển rất nhiều chướng ngại vật bao gồm lưới cá và các vật trôi nổi. Trắng trợn hơn nữa là thư còn lên án các hành động của Việt Nam “đã xâm phạm chủ quyền Trung Quốc”, “đe dọa nghiêm trọng đến các công dân Trung Quốc đang làm việc trên giàn khoan và vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển”.

Tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Những lời thư trên đã đi ngược lại sự thật. Chính các phóng viên nước ngoài, sau khi đi thực địa tại vùng biển Việt Nam, nơi Trung Quốc đang hạ đặt sai trái giàn khoan Hải Dương 981 đã phải thốt lên rằng “ngư dân Việt Nam còn sống sót là điều may mắn”. Sau khi được “mục sở thị” sự hung hăng của Trung Quốc gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong chuyến thực địa xung quanh khu vực này, phóng viên Euan Mc Kirdy, CNN phẫn nộ nói: “Đi biển vốn đã vất vả, nhiều rủi ro nhưng các thủy thủ của tàu ĐNa 90152 còn gặp phải tình huống sinh tử khi bị tàu quân sự Trung Quốc tấn công, đâm chìm. Việc họ còn sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn”. Còn phóng viên Osamu Maruyama của Yomiuri Shimbun, nhật báo lớn nhất Nhật Bản tường thuật rằng có khoảng 100 tàu Trung Quốc đang hung hãn canh chừng xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 để cản trở khoảng 30 tàu Việt Nam thực thi pháp luật trên vùng biển chủ quyền. Tàu Trung Quốc ngày càng có hành động hung hăng, manh động như 2 tàu kẹp một tàu Việt Nam vào giữa rồi phun nước bằng vòi rồng hay một tàu Trung Quốc khác bất ngờ đâm húc một tàu Việt Nam. Nhà báo Manabu Sasaki của Asahi Shimbun viết rõ: “Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 27/5, có đến 9 tàu Trung Quốc bao vây 5 tàu Việt Nam”.

Trên một tờ báo của Thượng Hải, Trung Quốc có đoạn viết: “Vào năm 2011, mặc dù Trung Quốc và Việt Nam đã ký thỏa thuận giải quyết một cách hòa bình các vấn đề trên biển Đông, nhưng Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận đó với động thái mới nhất của mình là hạ đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, thậm chí còn đưa cả tàu quân sự, dân sự, máy bay hộ tống vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam theo Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982”.

Nhà báo Thomas L.Friedman, phóng viên tờ New York Times đã có bài viết trên New Strait Times: “Một Trung Quốc đang tìm kiếm dầu ở cả những nơi rõ ràng là sai lầm, như trong vùng lãnh hải của Việt Nam”. Phóng viên của New York Times nhận định: “Những lời tuyên bố của Trung Quốc hầu như không mấy thuyết phục bởi hành động cố ý leo thang căng thẳng của Trung Quốc sẽ không xảy ra nếu Trung Quốc không cố ý đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Có thể thấy, không chỉ các chính khách, các học giả, mà cả những nhà báo quốc tế với cái nhìn hết sức khách quan, độc lập cũng đưa ra nhiều bằng chứng sai trái của Trung Quốc. Việc Trung Quốc tiếp tục thách thức dư luận, ngày càng hung hăng hành động không tôn trọng luật pháp quốc tế chỉ khiến nước này tự cô lập mình khỏi một thế giới phẳng với thông tin không thể bưng bít nổi.

BQT

 

Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

 


Ý kiến của bạn