Trung Quốc nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi

01-06-2015 07:19 | Quốc tế

SKĐS - Chính sách một con khiến xã hội Trung Quốc phải đối mặt với dân số già và thiếu lao động. Bắc Kinh đang chuẩn bị cải cách chế độ hưu trí và hệ thống trợ cấp để kéo dài tuổi lao động.

Chính sách một con khiến xã hội Trung Quốc phải đối mặt với dân số già và thiếu lao động. Bắc Kinh đang chuẩn bị cải cách chế độ hưu trí và hệ thống trợ cấp để kéo dài tuổi lao động. Chính phủ Trung Quốc đang tính đẩy lùi tuổi nghỉ hưu, lần đầu tiên từ 50 năm nay.

Bộ trưởng Nhân lực Trung Quốc cho biết, kế hoạch cụ thể sẽ được công bố chậm nhất vào năm 2017 và sẽ đưa vào áp dụng 5 năm sau đó. Thế nhưng, các chuyên gia nhận định, chế độ hưu trí đang là một vấn đề cấp bách. Nếu chỉ được áp dụng từ năm 2022, thâm hụt tài chính sẽ trở nên nghiêm trọng.

Từ nay tới 15 năm nữa, 1/4 dân số Trung Quốc sẽ ngoài 60 tuổi, gần gấp đôi so với hiện nay. Những người này sẽ là gánh nặng cho xã hội và cho con cái, thường là con một do truyền thống chăm sóc bố mẹ và ông bà. Kế hoạch của Chính phủ  Trung Quốc nhằm ấn định tuổi nghỉ hưu của nữ giới ngang với nam giới và ở độ tuổi 65 để duy trì nguồn cung cấp nhân lực, tránh tình trạng nhân lực trở nên quá đắt.

GH (Theo Chinadaily)

 

 

 


Ý kiến của bạn