Trung Quốc đang có hướng dịch chuyển giàn khoan về phía Bắc 100-150m

26-05-2014 21:29 | Thời sự

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hiện Trung Quốc có tín hiệu có thể đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) về phía Bắc với khoảng cách khoảng 100-150m.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hiện Trung Quốc có tín hiệu có thể đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) về phía Bắc với khoảng cách khoảng 100-150m.
 
Tàu Trung Quốc triển khai dày đặc xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981. (Ảnh: Công Định-Hữu Trung/TTXVN)

Đó là thông tin vừa được Phó Cục Trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ông Hà Lê cho biết tại cuộc họp báo vừa diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút chiều ngày hôm nay (26/5), tại Hà Nội.

Phân tích thêm về dấu hiệu có sự dịch chuyển này, Phó Cục Trưởng Hà Lê cho biết, theo nguồn tin báo cáo của các lực lượng Kiểm ngư tại hiện trường thực địa sự dịch chuyển này có nhiều khả năng là vì yếu tố kỹ thuật. Tuy nhiên, để khẳng định thêm về thông tin này, hiện Cục Kiểm ngư vẫn đang chờ đợi nhiều nguồn tin báo cáo để kiểm định thêm đồng thời xác định rõ về mục đích dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc.

Ngoài thông tin này, ghi nhận của các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hôm nay phía Trung Quốc có sự xuất hiện thêm tàu quét mìn đang hoạt động quanh giàn khoan và xuất hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý đồng thời phát hiện thêm tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên quanh khu vực gian khoan khoảng 25-30 hải lý. Hiện, tổng số tàu của Trung Quốc là 113 tàu.

Trước những động thái mới này của phía Trung Quốc, Phó Cục Trưởng Hà Lê cho biết, phía Trung Quốc đang nới rộng vòng kiểm soát và có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý. Cùng với đó, các tàu cá của Trung quốc dàn thành hàng với khoảng 25-30 chiếc nhằm cản trở, ép sát, đe dọa đâm va, húc khi tàu cá của ngư dân đang tiến vào sản xuất quanh khu vực giàn khoan.

“Song song với đó, các tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm (mỗi nhóm 8-10 tàu) áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam nhằm gây hấn, đâm va, phun vòi rồng và mức độ thực hiện những hành vi này của Trung Quốc càng thêm quyết liệt khi tàu Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan ở cự ly 5-6 hải lý,” Phó Cục Trưởng Hà Lê nói.

Thông tin về diễn biến tại hiện trường thực địa, Phó Cục trưởng Hà Lê cho hay, tàu Kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng thiệt hại. Song, hiện các hư hỏng đã được lực lượng kiểm ngư kịp thời khắc phúc và có thể hoạt động bình thường.

Cục này cũng cho biết, trước sự cản trở của tàu Trung Quốc các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiểu thiệt hại. Trên cơ sở đó, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế tránh mắc bẫy của đối phương, thực hiện theo chủ trương của Cục.

Phía Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như những ngày qua và thông tin thêm về tình trạng của các Kiểm ngư viên bị thương trong ngày hôm trước (24/5), Cục Kiểm ngư cho biết, hiện sức khỏe của các Kiểm ngư viên đã cơ bản bình phục và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

“Theo đó, tinh thần của anh em lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn rất tốt, kiên quyết bám trụ hoàn thành nhiệm vụ, luôn bám sát hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các ngư dân yên tâm sản xuất và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của đất nước,” Phó Cục Trưởng Hà Lê khẳng định.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

 


Ý kiến của bạn