Trung Quốc – Canada căng thẳng về câu chuyện Huawei

20-01-2019 10:49 | Quốc tế

SKĐS - Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã: “Vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu vào tháng trước là một hành động “đâm sau lưng” bởi “một người bạn”. Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Canada cấm doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia cung cấp công nghệ 5G”.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã: “Vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu vào tháng trước là một hành động “đâm sau lưng” bởi “một người bạn”. Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Canada cấm doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia cung cấp công nghệ 5G”.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland: “Bắt bà Mạnh Văn Châu là vấn đề pháp quyền. Đó là chuyện Canada hoạt động theo nghĩa vụ của hiệp định quốc tế. Vụ bắt bà Mạnh không phải quyết định chính trị của chính phủ Canada. Nó không thể trở thành một tuyên bố cho quan hệ của chúng ta với Trung Quốc”.

Zhiqun Zhu - một chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc trường Đại học Bucknell ở Pennsylvania, Mỹ: “Kéo Canada vào vụ việc Huawei là một sự tính toán trước của Mỹ, cho thấy không chỉ Mỹ mà cả các đồng minh của Mỹ như Canada, Australia đều coi Huawei là mối đe dọa. Liên minh quốc tế này sẽ tăng thêm sức ép lên Trung Quốc”.


H.A (Theo AFP, AP)
Ý kiến của bạn