Thẩm Quyến phải tuyên bố giới hạn số lượng xe được phép đăng ký. Thẩm Quyến là thành phố thứ 8 đưa ra biện pháp giới hạn xe hơi để đối mặt với nạn ô nhiễm không khí trầm trọng. Như vậy, kể từ giờ, thành phố 15 triệu dân này sẽ chỉ cấp 100.000 biển số mới một năm.
Trung Quốc là thị trường ôtô số một thế giới: chỉ riêng năm 2014, 24 triệu xe hơi đã được bán ra, vượt Hoa Kỳ (19 triệu) hay Liên minh châu Âu (18 triệu). Mức tăng trưởng của thị trường này tuy nhiên đã giảm từ 14% năm 2013 còn 10% trong năm ngoái.
Các biện pháp của một số thành phố như Thẩm Quyến hay Bắc Kinh khó có thể chặn đứng đà phát triển của thị trường xe hơi tại nước này. Trong tương lai, ngành ôtô có xu thế hướng đến các đô thị nhỏ hơn nằm sâu trong lục địa, với các khách hàng ít tiền hơn.
Theo một nhà phân tích của CLSA sống tại Bắc Kinh từ 15 năm nay, các biện pháp hạn chế biển số mới là để đáp ứng vấn đề kém quản lý hơn là vấn đề môi trường, trên thực tế ô nhiễm đến nhiều từ các xe tải lớn chạy bằng diesel với bộ lọc tồi, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than hơn là từ các xe hơi thông thường.
NB (Theo Le Croix)