Trung Quốc: 8 nhân viên đài THTW bị bắt

31-07-2014 16:13 | Quốc tế

SKĐS - Từ khi lên cầm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tung ra chiến dịch quét tham nhũng trên diện rộng và bây giờ đến lượt đài truyền hình trung ương (CCTV) rơi vào tầm ngắm. Có ít nhất 8 hay 9 nhân viên CCTV bị bắt giữ những tháng gần đây.

Trong số đó, trường hợp của một nhà báo nổi tiếng Nhuế Thành Cương (Rui Chenggang) là gây ầm ĩ nhất. Nhân vật này đã bị bắt giữ để điều tra ví dính líu đến các vụ tham nhũng. Năm nay 36 tuổi, hướng dẫn viên chương trình này nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa dân tộc. Chính ông đã huy động dư luận Trung Quốc trên các trang blog và kênh truyền hình vào năm 2007 nhằm đánh bật cửa hiệu cà phê Starbucks ra khỏi Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn cản ông chạy xe hơi thể thao Juagar, diện Âu phục của Italy.

Trong số các quan chức của CCTV bị bắt giữ có Giám đốc điều hành chương trình quảng cáo của CCTV-2, trên kênh thông tin kinh tế. Nhân vật này trước đây thăng tiến được nhờ ông Lý Đông Sinh, cựu Giám đốc CCTV đỡ đầu. Ông Lý vốn nằm trong guồng máy của Chu Vĩnh Khang cũng đã bị bắt giữ.

Hàng loạt các nhân vật tên tuổi này đều bị hạ bệ, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc. Được biết, tại CCTV, hiện tượng « thông đồng hối lộ » nở rộ. Để một nhãn hiệu hay một nhân vật được giới thiệu trên truyền hình quốc gia, các đối tượng phải chi tiền mua chuộc trực tiếp giới lãnh đạo CCTV, giúp các quan chức này một điều gì đó hoặc mua quảng cáo trên đài.

GH(theo Chinadaily)


Ý kiến của bạn