Trưng dụng hàng chục ký túc xá làm khu cách ly, các trường Y Dược tích cực sản xuất nước sát khuẩn

03-04-2020 15:16 | Thời sự

SKĐS - Để cùng cả nước ứng phó với tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT cho biết đã kêu gọi, hỗ trợ và trực tiếp tham gia công tác huy động, trưng dụng ký túc xá của các cơ sở giáo dục đại học để làm khu cách ly tập trung.

Với lợi thế về cơ sở vật chất và tinh thần chủ động cao, các cơ sở giáo dục đại học đã tích cực trực tiếp và gián tiếp tham gia vào phòng, chống COVID-19. Ngay ngày đầu tiên huy động, đã có 19 trường đăng ký sẵn sàng chuẩn bị cho việc trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly, ước tính khoảng 42.000 chỗ. Trong đó, 9 trường có quy mô lớn và điều kiện phù hợp đã được khảo sát với khoảng 8.000 chỗ để sử dụng ngay.

Đến nay đã có khoảng 28 cơ sở với gần 53.000 chỗ ở đã sẵn sàng chuẩn bị để UBND các tỉnh thành phố trưng dụng làm khu cách ly (hiện các cơ sở ở khu vực Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và TP.HCM đã được trưng dụng).

Bên cạnh đó, có 15 khu ký túc xá với hơn 20.000 chỗ của các cơ sở đã được UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra và có kế hoạch sử dụng làm cơ sở cách ly trong các ngày qua.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường khẩn trương bàn giao các ký túc xá làm nơi cách ly tập trung. Mời đây, Trường Đại học Mở Hà Nội đã bàn giao UBND Thành phố Hà Nội cơ sở đào tạo an ninh quốc phòng của Trường tại Văn Giang, Hưng Yên với 350 chỗ để làm trung tâm cách ly.

Các khu ký túc xá được trưng dụng làm khu cách ly tập trung khi cần thiết. Ảnh minh họa.

Theo Bộ GD&ĐT, ngoài triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn, các trường khối Y Dược đã tích cực sản xuất nước sát khuẩn, cung cấp kiến thức, tài liệu phòng chống dịch; huy động cán bộ giảng viên, sinh viên sẵn sàng tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch khi cần như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y tế Công cộng, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Y Dược Huế, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ,...

Đặc biệt, Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y phát triển đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, được coi là công cụ quan trọng và cần thiết để góp phần kiểm soát bệnh dịch do SARS-CoV-2 ở Việt Nam. Ngoài ra, Học viện Quân y cũng tham gia hỗ trợ các trường diễn tập ứng phó phòng dịch.

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, Bộ GD&ĐT cũng đã triển khai Tổng đài tin nhắn của Bộ GD&ĐT kêu gọi toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành, học sinh, sinh viên thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện. Đồng thời, các gia đình học sinh hãy giúp đỡ, động viên con em mình trong việc khai báo y tế tự nguyện.


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn