Trực tiếp: Họp báo vụ 7 người tử vong sau lễ hội âm nhạc, nghi có liên quan đến bóng cười và ma túy

17-09-2018 14:38 | Thời sự

SKĐS - Chiều 17/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì họp báo tại trụ sở Công an TP.Hà Nội về vụ việc nhiều người tử vong sau lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây, Hà Nội vào tối qua 16/9. Thông tin ban đầu cho biết, tất cả các nạn nhân đều dương tính với ma túy.

Mời độc giả xem video trực tiếp:


Cuối giờ sáng 17/9, cơ quan chức năng xác định 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê. Toàn bộ nạn nhân trên đều dương tính với ma túy. Qua khám nghiệm hiện trường khu vực khuôn viên tổ chức Đêm nhạc hội, công an phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

Đêm nhạc bắt đầu từ lúc 19h ngày 16/9 và có khoảng 5000 người tham dự. Theo thông tin trên Fanpage của chương trình, Lễ hội âm nhạc Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) tối 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây nằm trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) năm thứ 3 liên tiếp.

Chương trình bắt đầu từ chiều 16/9, thu hút hàng nghìn người tham dự. Sự kiện này được trình diễn cùng lúc với 3 sân khấu và hệ thống loa, đèn laser, màn hình tương tác hình ảnh. Theo tìm hiểu, có khán giả cho biết mua vé với giá lên tới 600.000 đồng/người.

14h30: Họp báo bắt đầu


Quang cảnh buổi họp báo.

Ông Trương Minh Tiến - PGĐ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội, Công ty TNHH kết nối Á Châu, mã số thuế 0106942748 có trụ sở tại quận Đống Đa, HN đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn thời trang (đã tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử được Sở cấp phép) chưa bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này tại Hà Nội.

Chương trình tối qua có 4 nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn, quốc tịch Hà Lan và Bắc Ailen đã được cấp phép mời biểu diễn nghệ thuật trong chương trình.

Sở VHTT tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép cho 4 nghệ sĩ nêu trên tại Đại nhạc hội mùa thu năm 2018 tổ chức ngày 16/9/2018. Toàn bộ quy trình thụ lý hồ sơ cấp phép đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Về quá trình kiểm tra, cấp giấy phép biểu diễn, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ thông tin, 9h30 ngày 15/8, UBND đã phối hợp kiểm tra nơi biểu diễn đêm nhạc tại công viên nước Hồ Tây. Đơn vị tổ chức xuất trình đầy đủ giấy phép, hồ sơ, thực hiện đúng nội dung trong giấy phép,….

16h ngày 16/9: Lãnh đạo phòng văn hóa và Công an Quận đã có mặt kiểm tra, giám sát chặt chẽ giấy phép Sở VHTT cấp để biểu diễn, đơn vị tổ chức làm đúng trình tự theo quy định.

Ông Trương Minh Tiến – PGĐ Sở Văn hóa Thể thao HN.

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó giám dốc CA Hà Nội phát biểu.

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó giám đốc Công an Hà Nội thông tin, khoảng 23h 10 ngày 16/9, Công an Hà Nội nhận tin báo Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2, tiếp nhận 2 trường hợp cấp cứu là Hoàng Nhật Minh sinh năm 1990, Nguyễn Xuân Bình sinh năm 1989 tại Lê Chân, Hải Phòng trong tình trạng tim ngừng đập và đến 23h40 phút nạn nhân tử vong.

Công an thành phố Hà Nội tổ chức rà soát xác định cùng thời điểm trên tại BV E và Bạch Mai cũng tiếp nhận ca bệnh tương tự, đến thời điểm hiện tại có 7 người tử vong: Nguyễn Hoàng Dương trước khi đến BV, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thu Hương và Hoàng Thanh Tùng...

Tại BV E có 3 bệnh nhân đang cấp cứu. BV Bạch Mai cũng có 2 bệnh nhân hôn mê đang điều trị. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường phát hiện có bóng cười và một số tinh thể màu trắng,một số viên trắng nghi là ma tuý. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh đó là chất gì.

Thực hiện chỉ đạo của giám đốc CA thành phố và các đơn vị khám nghiệm hiện trường khẩn trương điều tra và trên cơ sở kết quả điều tra tiến hành khởi tố các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về vụ việc:

Phó giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết: Sau sự việc này Sở sẽ tạm dừng cấp phép các hoạt động như sự kiện vừa qua:

"Chúng tôi cấp phép đều theo đúng quy định của pháp luật, và chương trình có yếu tố nước ngoài thì phải được UBND thành phố đồng ý mới được. Trên địa bàn Hà Nội trong những năm qua chúng tôi chỉ đạo rất nghiêm, hầu như các chương trình đều phải được cấp phép. Chương trình lớn được cấp phép đã đành nhưng chương trình nhỏ ở quán bar cũng phải được cấp phép nghiêm".

Trước băn khoăn của các nhà báo rằng, sau sự việc ở đại nhạc hội hồ tây,  cần phải quản lý ra sao? Ông Tiến cho biết, sau sự cố thì chúng tôi tạm dừng cấp phép các loại hình kiểu như thế này, sau khi có kết luận của cơ quan điều tra rõ ràng chúng tôi mới cấp phép và nếu mà cấp phép thì chúng tôi phải phối hợp chặt hơn nữa đặc biệt là công an thành phố và chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn, chặt chẽ.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, Công ty Á châu đã xuất trình hợp đồng ký kết thuê địa điểm với công viên nước Hồ Tây, trong đó có nội dung đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình biểu diễn. Chúng tôi đã giao cho phòng văn hóa, công an kiểm tra trong quá trình thực hiện. Về thủ tục giấy tờ, các đơn vị đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, việc đảm bảo an ninh do Công viên nước đảm nhiệm. Hiện chúng tôi đang tiến hành điều tra. Số lượng thanh niên tham gia đại nhạc hội này rất đông nên phải chờ thời gian điều tra. Việc sử dụng loại ma túy nào cũng chờ phòng nghiệp vụ xác nhận.

7 nạn nhân đã tử vong, hiện vẫn chưa xác định được những người này có đi cùng nhau hay không vì họ đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Sáng 17/9, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo phối hợp tiếp nhận, cấp cứu và điều trị kịp thời người bị nạn trong vụ việc xảy ra tại công viên nước Hồ Tây.



Phóng viên Ban Điện tử - Quốc tế
Ý kiến của bạn