Trực thăng quân sự Nga bay nườm nượp ở Ukraine?

02-03-2014 09:17 | Quốc tế

Nhiều trực thăng quân sự vần vũ trên bầu trời. Những hình ảnh này được cho là trực thăng quân sự Nga xuất hiện ở đảo Crimea thuộc Ukraine.

Nhiều trực thăng quân sự vần vũ trên bầu trời. Những hình ảnh này được cho là trực thăng quân sự Nga xuất hiện ở đảo Crimea thuộc Ukraine.

Trực thăng chiến đấu Mi-5 của Nga

Hiện báo chí Nga chưa xác nhận thông tin này, nhưng tình hình đảo Crimea đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Tổng thống Putin được trao quyền điều động quân đội can thiệp vào bán đảo vốn từng thuộc quyền quản lý của Liên Xô cũ.

Thượng viện Nga đã đồng ý sử dụng quân đội tại Cộng hòa tự trị Crimea, quyết định có hiệu lực từ ngày 1/3.

90/116 nghị sỹ tại Thượng viện Nga đã chấp thuận đề nghị của ông Putin mặc dù trước đó Tổng thống Mỹ Obama lên tiếng đe dọa Matxcơva sẽ chịu 'hậu quả nghiêm trọng' nếu can thiệp quân sự tại Crimea hoặc bất kỳ nơi nào thuộc lãnh thổ Ukraine.

Tân Thủ tướng của Cộng hòa tự trị Crimea Aksenov đã thỉnh cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin trợ giúp trong việc đảm bảo hòa bình và yên ổn trong Vùng tự trị.

Có nguồn tin nói lực lượng đặc nhiệm Nga đã xuất hiện ở đảo Crimea, Ukraine

Hiện chưa rõ số lượng binh lính Nga sẽ được điều động đến đảo Crimea, song theo Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Tổng thống Putin sẽ toàn quyền điều động quân đội để xử lý khủng hoảng Crimea.

Báo chí Nga chưa lên tiếng xác nhận hành động quân sự của Matxcơva tại Ukraine từ sau khi Tổng thống bị lật đổ Yanukovych kêu gọi Nga giúp đỡ. Tuy nhiên, hãng thông tấn Nga Interfax dẫn nguồn tin chính quyền Ukraine nói cơ quan Biên phòng Ukraine ngày 1/3 đã thực hiện các "bước đi khẩn cấp" để ngăn chặn "sự chiếm đóng" ở trụ sở cơ quan này cũng như các đài quan sát biển.

Theo AFP, khoảng 300 tay súng đang tìm cách chiếm giữ trụ sở của biên phòng Ukraine tại thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea theo chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Tuyên bố của biên phòng Ukraine nói: "Chỉ huy của nhóm tay súng này nói rằng bộ trưởng quốc phòng Nga đã chỉ thị chiếm giữ đồn hải quân này". Tuyên bố nói thêm rằng các tay súng mặc "trang phục dã chiến đầy đủ".

Ukraine cáo buộc binh lính Nga tìm cách chiếm giữ một số vị trí quan trọng trên đảo Crimea

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn một nguồn tin quân sự Ukraine ngày 1/3 cho biết, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát một sân bay quân sự ở khu vực phía Đông bán đảo Crimea.

Sân bay trên nằm ở thị trấn Kirovskoye, chủ yếu được sử dụng cho các máy bay vận tải quân sự. Các tay súng cũng đã giành quyền kiểm soát sân bay quân sự Belbek gần thành phố Sevastopol.

Cũng theo Interfax, các lực lượng của Nga cũng đang cố gắng giành quyền kiểm soát một căn cứ điều khiển tên lửa phòng không ở phía Tây Crimea.

Trong diễn biến mới nhất, Hội đồng Liên bang Nga đã bỏ phiếu nhất trí hoàn toàn ủng hộ đề xuất sử dụng “các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga trên vùng lãnh thổ của Ukraine cho tới khi tình hình chính trị-xã hội tại nước cộng hòa tự trị này trở lại bình thường.”

Theo VTC

 

 

 

 


Ý kiến của bạn