Còn lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc dừng hay hoạt động tiếp, đơn vị vẫn đang nghiên cứu...
Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã có công văn phản hồi đề nghị của UBND thành phố Hà Nội về sửa Thông tư 35/2017 để duy trì các điểm trông giữ xe dưới khu vực gầm cầu trên địa bàn địa phương này. Theo đó, Bộ GTVT nêu quan điểm, Thông tư 35 hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông Đường bộ, Nghị định 11. Nên thông tư này phải đảm bảo tuân thủ các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn. Do đó, việc Hà Nội đề xuất tiếp tục cho địa phương này trông giữ xe tại một số gầm cầu vượt và sửa Thông tư 35, Bộ GTVT khẳng định là “không có cơ sở pháp lý”. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định pháp luật. Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép địa phương này được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023; sửa Thông tư 35.
Theo ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT, Luật Giao thông Đường bộ và Nghị định 11/2010 của Chính phủ nêu rõ, cầu và hệ thống hạ tầng liên quan như đường dẫn, gầm cầu có chức năng chính là phục vụ, đảm bảo giao thông với hệ thống cầu và hạ tầng liên quan: Không sử dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác, do vậy, việc thành phố Hà Nội đang cho tổ chức trông xe dưới các gầm cầu vượt là không đúng quy định.
Hiện trên địa bàn Thủ đô có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện. Các vị trí này đã được thành phố chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, gồm gầm cầu: Vĩnh Tuy; Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm). Điểm trong giữ gầm cầu vượt Ngã tư Vọng phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và gầm cầu vượt Mai Dịch.
Mặc dù văn bản của Bộ GTVT đã gửi UBND thành phố Hà Nội được hơn 1 tháng, tuy nhiên hiện nay, việc trông giữ xe dưới 4 vị trí gầm cầu vượt gồm: Ngã Tư Vọng, gầm cầu vượt Mai Dịch, Vĩnh Tuy, Chương Dương vẫn diễn ra nhộn nhịp. Tại các vị trí trông xe dưới gầm cầu vượt trên đều chật kín ôtô, xe máy; ngoài có nguy cơ cháy nổ cao, việc xe ra vào các bãi xe này còn gây ảnh hưởng xấu đến giao thông đi lại.
Tại gầm cầu vượt như Ngã Tư Vọng, tuy có mục đích là để thu hút một lượng lớn xe từ các bệnh viện như Bạch Mai, Tai Mũi Họng... nhưng xe gửi tại đây chủ yếu trông theo tháng và phục vụ khách vãng lai. Với bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch, cầu Vĩnh Tuy cùng với ôtô, xe máy, phương tiện gửi tại đây còn có cả xe khách, xe tải, thậm chí là cả xe ba bánh tự chế.
Ngoài nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là với xe tải chở hàng hóa, xe ba bánh tự chế, do hầu hết cửa ra vào hướng thẳng ra đường nên mỗi khi có phương tiện ra, vào bãi, nhất là ôtô, các dòng phương tiện đi lại trên đường thường phải dừng lại gây ùn tắc giao thông, nhiều lúc còn xảy ra va chạm giữa xe trong bãi đi ra và phương tiện trên đường.
Theo quy định, tất cả các bãi trông xe phải có bảng thông tin về giấy phép, thời gian còn hiệu lực của giấy phép... tuy nhiên, tại tất cả 4 bãi trông xe dưới gầm cầu đều không một bảng thông tin nào về nội dung này.
Thiết nghĩ, tuy thực tế nhu cầu trông giữ phương tiện trên địa bàn Thủ đô hiện là rất lớn do lượng phương tiện gia tăng nhanh, diện tích đất cũng như các công trình hạ tầng dành cho giao thông tĩnh lại chậm phát triển. Các bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị cũng như phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội của thành phố, nên Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực giao thông nói chung và giao thông tĩnh nói riêng. Từ thực tế này đòi hỏi thành phố và các cơ quan chức năng phải có những biện pháp lâu dài để giải quyết vấn đề giao thông tĩnh và đảm bảo an toàn về giao thông, an toàn cháy nổ và giữ chất lượng công trình cho các cây cầu.