![Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 1. Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 1.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/640/324455921873985536/2025/2/13/toan-canh-chieu13-17394452238491224346182.jpg)
Toàn cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV chiều 13/2.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển KT-XH nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế.
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
![Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 2. Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 2.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/640/324455921873985536/2025/2/13/bo-gtvt-1739445252021846020016.jpg)
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình.
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.
Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).
![Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 3. Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 3.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/640/324455921873985536/2025/2/13/ubkt-1739445275697834639550.jpg)
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra.
Thẩm tra nội dung trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, UBKT cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.
Về hướng tuyến, UBKT cho rằng, hướng tuyến của Dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật, có ý kiến theo cho rằng, Luật Đường sắt quy định ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác. Do vậy, cần làm rõ khác biệt giữa khái niệm ga và trạm tác nghiệp cũng như sự cần thiết và nguyên tắc bố trí các trạm tác nghiệp này.
Về phương án đầu tư, UBKT cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.
![Trình Quốc hội xem xét đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hơn 8,3 tỷ USD- Ảnh 4. Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến có điểm chung nào với tuyến tốc độ cao trục Bắc – Nam?](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/10/bo-gtvt-1739186534441985195553-114-464-1211-2220-crop-17391868378981937955925.jpg)