Triều Tiên thử tên lửa Pukguksong -2 từ hệ thống phóng “phản lực lạnh”

13-02-2017 15:56 | Quốc tế

SKĐS - Triều Tiên khẳng định vào sáng 13-2 đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo tầm xa trước đó một ngày, nước này tuyên bố đã giành được sự tiến bộ hơn trong chương trình phát triển vũ khí trong khi quốc gia này đang vi phạm các nghị quyết Liên hợp quốc.

Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo vào sáng 12/2, đây là “thử nghiệm” đầu tiên trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chính sách cứng rắn hơn đối với chính quyền Kim Jong Un khi nước này tiến hành thử thiết bị hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào năm ngoái với một tốc độ chưa từng có. Thông tấn CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin, lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa Pukguksong-2, một loại vũ khí chiến lược có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Người dân Triều Tiên xem tin tức vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm xa trên truyền hình quốc gia

Đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 5 vụ thử hạt nhân, bao gồm 2 vụ vào năm ngoái, tuy nhiên quốc gia này cho biết, có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa chưa bao giờ được xác nhận độc lập. KCNA đưa tin tên lửa được bắn vào một góc cao để đảm bảo an toàn cho các nước láng giềng. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết tên lửa đạt độ cao 550 km.

Nó bay được khoảng 500 km, rơi xuống vùng biển miền Tây hướng về phía Nhật Bản. Tên lửa được trang bị động cơ nâng cấp sử dụng nhiên liệu rắn dùng để phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, theo KCNA. Động cơ sử dụng nhiên liệu rắn tăng cường sức mạnh cho tên lửa và giúp nó bay xa hơn. Vụ thử nhằm xác nhận “tính năng lẩn trốn đánh chặn”, “sự di chuyển và hoạt động của hệ thống xe tải phóng tên lửa mới”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa Pukguksong-2

CHDCND Triều Tiên tiến hành 2 vụ thử tên lửa tầm trung Musudan gần đây vào tháng 10-2016 và đều thất bại, theo các quan chức Mỹ và Hàn Quốc. Một quan chức Mỹ tuyên bố vào chiều 12-2, Chính quyền Donald Trump từng dự đoán CHDCND Triều Tiên sẽ có hành động “khiêu khích” ngay sau khi tỷ phú bất động sản kiêm Đảng viên Cộng hòa nhậm chức.

Cũng  vào sáng 13-2, Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên đã sử dụng hệ thống “phản lực lạnh”, cụ thể: tên lửa  ban đầu được đẩy bằng khí nén trước khi động cơ tên lửa đốt cháy nhiên liệu rắn bên trong.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khẩn cấp kiểm tra vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Dự kiến chiều nay, Hội đồng Bảo an sẽ tổ chức một cuộc họp.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn