Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo: Đã tới giới hạn đỏ?

29-08-2017 15:46 | Quốc tế
google news

SKĐS - Sáng 29/8, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản.

Trước đó, theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã phóng đi "vật thể bay chưa xác định" về phía Biển Nhật Bản. HĐBA LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để đưa ra hướng xử lý về tình hình Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản thông báo, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ miền Bắc nước này vào lúc 6h06 (4h sáng giờ Việt Nam). Kênh truyền hình NHK cho biết tên lửa của Triều Tiên đã vỡ thành 3 mảnh và rơi xuống khu vực ngoài khơi cách mũi Erimo trên đảo Hokkaido 1.180 km về phía Đông. Trong phản ứng đầu tiên trước vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, phát biểu trước các phóng viên trước khi bước vào cuộc họp khẩn tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẽ làm tất cả trong khả năng để bảo vệ người dân.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên.Hàn Quốc cũng cho biết các quan chức quân sự hàng đầu của nước này và Mỹ nhất trí sẽ có sự đáp trả mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, trong đó có thể có cả các biện pháp quân sự. “Quân đội Hàn Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Điều này đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với quân đội Hàn Quốc và liên minh Hàn-Mỹ. Triều Tiên cần phải chấm dứt các hành động khiêu khích. Nếu phía Triều Tiên còn có các hành động khiêu khích, họ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa mạnh mẽ từ liên minh quân sự Mỹ-Hàn Quốc”, ông Roh Jae-cheon, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Học sinh Nhật bản trước tấm áp phích cảnh báo nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên

Hàn Quốc cũng đã công bố những hình ảnh hiếm hoi về vụ thử tên lửa đạn đạo mới của nước này. Trong đoạn băng hình dài 86 giây, Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đã công bố những hình ảnh rõ nét về cuộc thử nghiệm một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 500 km với đầu đạn cải tiến và một tên lửa khác có tầm bắn 800 km đã đánh trúng các mục tiêu giả định trên mặt đất và dưới nước. Trong một diến biến khác, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết ngày 29/8, không quân Hàn quốc đã điều 4 máy bay chiến đấu F-15K tiến hành một cuộc tập trận ném bom thật nhằm đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng sáng cùng ngày.

Căng thẳng nối tiếp căng thẳng

Từ đầu năm đến nay, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang, khi chỉ trong vòng 1 tháng Triều Tiên đã tiến hành nhiều  vụ thử tên lửa. Trong cuộc cuộc “khẩu chiến” với Mỹ đầu tháng 8, nhà lãnh đạo Kim Jang Un đe dọa sẽ bắn đồng thời 4 quả tên lửa đạn đạo tới gần vùng lãnh thổ Guam và Tổng thống Mỹ đã trả bằng tuyên bố “đạn đã lên nòng” nhằm vào Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng Mỹ đang tìm kiếm thêm sức ép từ bên ngoài, cụ thể là từ Trung Quốc nước gần gũi với Triều Tiên, nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo giới phân tích tại cả Mỹ và Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Donald Trump có ý định sử dụng vấn đề thương mại để buộc Trung Quốc gia tăng sức ép lên Triều Tiên. Việc Tổng thống Mỹ hôm 14/8 ký sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc là một phần của ý định này.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo sáng 29/08, phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm kéo dài 40 phút với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí gia tăng sức ép đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản sớm cùng ngày. "Chúng tôi phải tiến hành cuộc gặp khẩn cấp tại Liên hợp quốc và gia tăng sức ép hơn nữa đối với Triều Tiên”.

Theo hãng tin Anh Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông báo sẽ tiến hành họp về vụ việc này. Tuy nhiên, thời gian cụ thể chưa được thông báo.

Trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chính phủ Hàn quốc đã quyết định nâng ngân sách quốc phòng cho năm tới thêm 6,9%. Đây có thể sẽ là mức tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất trong vòng 9 năm qua của Hàn Quốc. Theo đó, mức ngân sách Chính phủ Hàn Quốc đề xuất là 43.100 tỷ won (tương đương 38,4 tỷ USD). Nếu được Quốc hội thông qua, mức tăng này sẽ là lớn nhất kể từ năm 2009. “Đầu tư sẽ được tập trung vào việc sớm thiết lập hệ thống 3 trục nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc sớm chuyển giao quyền chỉ huy quân đội thời chiến”, thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn quốc nêu rõ.


N.Minh
Ý kiến của bạn