Triều Tiên dọa hủy cuộc họp với Tổng thống Mỹ Trump

16-05-2018 10:58 | Quốc tế
google news

SKĐS - Triều Tiên cho biết có thể xem xét lại việc tham dự cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu Mỹ đơn phương khăng khăng đòi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cuộc gặp được hai bên trông mong giữa Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6. Ý tưởng về cuộc họp này diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuẩn bị kỹ lưỡng đang diễn ra cho cuộc họp Trump-Kim, nhưng có vẻ như cuộc họp này có diễn ra hay không vẫn đang còn hoài nghi. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan cho biết “Mỹ dồn chúng tôi vào chân tường và đơn phương yêu cầu chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn quan tâm tới hội đàm và sẽ xem xét lại liệu có chấp nhận cuộc gặp Mỹ-Triều sắp tới hay không”.

Ông Kim cho biết Triều Tiên “đã kỳ vọng cao rằng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ làm dịu lại tình hình bán đảo Triều Tiên và là bước đi lớn xây dựng tương lai. Tuy nhiên, rất không may là Mỹ đang khiêu khích trước thềm cuộc họp bằng cách phát ngôn những tuyên bố lố bịch”.

Trước đó vào thứ 4, trong một dấu hiệu những khó khăn nảy sinh, Triều Tiên đã rút khỏi những cuộc hội đàm đã lên lịch từ trước với Hàn Quốc. Các quan chức đã dự kiến gặp nhau tại khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên để thảo luận kỹ lưỡng hơn về các thỏa thuận đã đạt được tại cuộc họp thượng đỉnh lịch sử vào tháng trước. Nhưng Triều Tiên đã rút lui, tức giận trước sự bắt đầu hoạt động quân sự lớn giữa Hàn Quốc-Mỹ.

Chiến dịch này mang tên Max Thunder (cơn sấm cực đại) đã lên lịch diễn ra vào khoảng thời gian xảy ra Olympic mùa đông ở Hàn Quốc, nhưng bị hoãn lại dưới sự tan băng trong quan hệ liên Triều.

Trước đó, Triều Tiên đã nói rằng nước này hiểu rằng cuộc diễn tập cần triển khai. Nhưng KCNA cho biết đây là một “sự khiêu khích” và hành động diễn tập cho một cuộc xâm lược.


NV
Ý kiến của bạn