Triệt phá xưởng sản xuất ma túy cực lớn, thu giữ 13 tấn hóa chất, tiền chất

13-09-2019 06:46 | Thời sự

SKĐS - Bộ Công an vừa thông tin về vụ phát hiện, triệt phá một xưởng tập kết hóa chất, tiền chất để sản xuất ma túy tại huyện Đăk Hà (Kon Tum) với khối lượng lên đến hơn 13 tấn.

Bên trong xưởng sản xuất ma túy này có cả nhóm người mang quốc tịch Trung Quốc cùng tham gia sản xuất, hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Thu giữ 13 tấn hóa chất, tiền chất trong xưởng sản xuất ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an Trung Quốc cùng công an các tỉnh, thành gồm: Kon Tum, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Dương, TP.HCM và Đoàn 3, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng,... triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán ma túy với quy mô cực lớn. Theo thông tin ban đầu, cơ quan công an đã bắt giữ 14 người, trong đó có 9 người Trung Quốc, 2 người từ Đài Loan và 3 người Việt Nam. Phía Trung Quốc cũng phá chuyên án, bắt 22 đối tượng, trong đó có 10 người liên quan đến nhóm người Trung Quốc mà công an Việt Nam vừa bắt giữ.

Triệt phá xưởng sản xuất  ma túy cực lớn, thu giữ  13 tấn hóa chất,  tiền chấtBên trong khu vực sản xuất ma túy đặt tại huyện Đăk Hà, Kon Tum.

Theo cơ quan công an, nhiều tháng trước, một nhóm người Trung Quốc đến thuê nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, Kon Tum để “làm ăn” nhưng thực chất là để sản xuất ma túy. Đến đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Công an phối hợp với công an các tỉnh thành mở chuyên án phá đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia, trong đó có xưởng sản xuất ma túy tại Đăk Hà. Cụ thể, vào ngày 6/8, hàng trăm cảnh sát của bộ đã ập vào kiểm tra khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên nói trên. Việc khám xét hiện trường được thực hiện kín ở khu vực nhà máy trong suốt 2 ngày 6 và 7/8. Sau quá trình khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ hàng trăm lít dung dịch; khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị sản xuất trái phép ma túy.

Được biết, kho xưởng sản xuất ma túy nằm trong khuôn viên của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Người đứng tên đại diện pháp luật là ông Trần Ngọc An (48 tuổi, trú xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) với ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, buôn bán nông lâm sản nguyên liệu. Tuy xưởng do ông Trần Ngọc An làm chủ, nhưng lại được người Trung Quốc thuê lại để tập kết vật chất tiền ma túy, máy móc hóa nghiệm, dụng cụ tinh chiết chất ma túy phục vụ sản xuất ma túy. Vụ việc hiện vẫn đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Triệt phá xưởng sản xuất ma túy cực lớn, thu giữ 13 tấn hóa chất, tiền chấtCông an thu giữ nhiều máy móc, tiền chất ma túy bên trong xưởng sản xuất tại Kon Tum (Ảnh: CA TP.HCM).

Nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia

Liên quan đến thực trạng tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, tại Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia do Việt Nam đăng cai tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, ma túy là hiểm họa và là vấn nạn chung của toàn cầu, đã và đang gây ra những hậu quả tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Đây là loại tội phạm sản sinh ra các loại tội phạm khác như tài trợ khủng bố, tham nhũng và rửa tiền. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa sâu rộng, hoạt động của các đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia đang ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp và khó lường.

Cũng theo Phó Thủ tướng, chính sách phòng, chống ma túy khác biệt trên toàn cầu đã gây ra những khó khăn nhất định trong giải quyết có hiệu quả vấn đề này. Cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng cam go và quyết liệt, yêu cầu các quốc gia phải có sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng và xây dựng, triển khai các giải pháp phù hợp nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với loại tội phạm này. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hợp tác giữa các nước có liên quan trong khu vực và trên thế giới trong giải quyết vấn nạn ma túy là đòi hỏi tất yếu, khách quan và cần được nâng lên tầm cao mới, nhằm đạt được hiệu quả, thiết thực hơn.

Triệt phá xưởng sản xuất ma túy cực lớn, thu giữ 13 tấn hóa chất, tiền chấtCác thùng đựng hóa chất tại xưởng sản xuất ma túy của người Trung Quốc.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại khu vực 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông, diện tích gieo trồng cây thuốc phiện vẫn đứng thứ hai trên thế giới. Khu vực Tam Giác Vàng ở tiểu vùng sông Mê Kông đã trở thành trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới. Số lượng người sử dụng ma túy trong các nước khu vực không giảm, thậm chí có xu hướng gia tăng. Nhiều tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia đóng vai trò làm cầu nối giữa cung và cầu với nhiều phương thức thủ đoạn đối phó, thậm chí chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng. Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia do Việt Nam khởi xướng kỳ vọng sẽ là một diễn đàn thiết thực để lực lượng chức năng phòng, chống ma túy các nước chia sẻ, trao đổi thông tin cập nhật về diễn biến tình hình, kết quả đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, cũng như bàn các giải pháp cụ thể và có hiệu quả để kịp thời ứng phó với tội phạm ma túy.

Ngày 11/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an kiểm tra, phát hiện 2 kho do người Trung Quốc thuê tại phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn, có chứa hóa chất dùng để tinh chế ma túy. Qua kiểm tra, bên trong các nhà kho này có khối lượng lớn hóa chất được cất giữ trong 286 thùng phuy, trên 300 bao bột và nhiều dụng cụ khác để tinh chế ma túy. Cơ quan công an đã bắt giữ 6 người Trung Quốc trông giữ kho tại đây.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn