Triệt phá đường dây buôn thuốc chữa bệnh ung thư giả

30-10-2017 07:55 | Pháp luật
google news

SKĐS - Công an TP. Hà Nội vừa thực hiện thành công một chuyên án đặc biệt nhằm triệt phá đường dây buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả điều trị bệnh ung thư.

Theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP. Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án và bị can, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (36 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả.

Theo cơ quan công an, trong suốt một thời gian dài, đối tượng Nguyễn Công Doanh đã buôn bán các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư không có nguồn gốc dán nhãn Vidatox làm giả thuốc xịn để trục lợi hàng trăm triệu đồng trên sức khỏe, tính mạng của những bệnh nhân ung thư. Cụ thể, Nguyễn Công Doanh thành lập Công ty MIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác khẳng định là đơn vị nhập khẩu chính hãng. Thuốc giả được Doanh nhập lậu từ nước ngoài về đóng hộp rồi phân phối cho các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Vì lợi nhuận Doanh coi thường tính mạng của bệnh nhân đến mức dán nhãn thuốc xịn vào thuốc giả, đáng chú ý, các loại tem nhãn chống hàng giả của Bộ Công an cũng bị Doanh làm giả để sử dụng nhằm tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Triệt phá đường dây buôn thuốc chữa bệnh ung thư giảLực lượng chức năng niêm phong sản phẩm giả.

Tại thời điểm kiểm tra và bắt giữ khi Nguyễn Công Doanh đang trên đường vận chuyển, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 20 hộp thuốc giả cất giấu trong cốp xe. Tiến hành kiểm tra nơi ở của Doanh, cơ quan công an thu giữ hàng trăm vỏ hộp cùng các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox (đây là một thương hiệu thuốc nổi tiếng của Cuba) được chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, có tác dụng giảm đau, phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, theo chỉ huy Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội, qua các khâu giám định toàn bộ lô hàng này đều là hàng giả.

Trung tá Trương Quang - Đội trưởng Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm, Công an TP. Hà Nội cho biết, các chi tiết in này đã được kết luận là không cùng một bản in in ra. Đây là biểu hiện đầu tiên của hàng giả. Hạn sử dụng của nhà sản xuất chính hãng là 3 năm tính từ ngày sản xuất, nhưng hạn sử dụng của sản phẩm giả là 5 năm. Đây là cái dễ phân biệt nhất với sản phẩm giả. “Đặc biệt, qua kiểm nghiệm, dược tính của thuốc giả này là không có hàm lượng đúng như theo công bố của sản phẩm thật. Như vậy thì chức năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư của sản phẩm giả gần như không có. Đây là tác hại rất lớn với người tiêu dùng” - Trung tá Trương Quang cho biết. Khai nhận với cơ quan công an, Nguyễn Công Doanh cho biết, do nắm bắt được bệnh ung thư vốn là căn bệnh hiểm nghèo và hiện có nhiều người mắc và đang có nhu cầu về thuốc nên đã thực hiện làm thuốc giả. Để bán chạy hàng, Doanh đã rao trên mạng internet với giá từ 3 đến 5 triệu đồng/hộp, thậm chí có cả thuốc Vidatox 30CH - một loại thuốc chưa hề được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Để tránh rủi ro, người dân nên mua những sản phẩm theo kênh phân phối chính thức.

Một vấn đề gây nhức nhối khác đó là việc phân biệt giữa sản phẩm thật và sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Các sản phẩm được phân phối chính thức đều được dán tem chống hàng giả của Bộ Công an, để kiểm tra tem có bị làm giả không, có thể dùng đèn chiếu tia cực tím (tia UV) vào tem để nhận biết. Nếu là tem thật, khi chiếu đèn sẽ hiện ngôi sao lục giác phát sáng. Đáng chú ý, điểm dễ nhận biết của sản phẩm giả đó là hạn sử dụng của sản phẩm. Với sản phẩm chính hãng, hạn sử dụng là 3 năm kể từ ngày sản xuất. Còn những sản phẩm làm giả, hạn sử dụng lên đến 6 năm thậm chí là lâu hơn.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn