Triển lãm ảnh lan tỏa tình yêu biển, đảo

11-10-2019 07:43 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Khi vấn đề chủ quyền biển đảo trở nên nóng bỏng trong dòng thời sự được cả nước quan tâm thì các cuộc triển lãm ảnh về đề tài này có tác động rất lớn đến công chúng.

Trong không khí ấy, gần đây, nhiều cuộc triển lãm ảnh về biển, đảo Tổ quốc đã diễn ra, giúp người dân thêm gần, thêm yêu biển, đảo quê hương hơn.

Triển lãm Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam của nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn tại TP.HCM mới đây đã để lại ấn tượng, tình cảm đối với công chúng. Triển lãm trưng bày 200 bức ảnh, chụp những hòn đảo lớn, nhỏ trên biển Việt Nam như: Trường Sa Lớn, Yến, Cá Voi, Bình Ba, Phú Quý, Cù Lao Xanh, Cù Lao Chàm, hòn Khoai, hòn Chuối, hòn Nưa... không giống những bức hình biển đảo mà ta thường thấy, càng không lạm dụng công nghệ. Những bức ảnh này được tác giả chụp trên những chiếc máy bay trực thăng của Trung đoàn Không quân trực thăng 917, mở rộng hết tầm nhìn và chọn lọc được góc chụp ưng ý nhất, độc đáo nhất. Ngắm những bức ảnh từ trên không trung của nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn, người xem như thấy biển và đảo yêu thương của Việt Nam đã được ôm vào lòng. Tình yêu quê hương, đất nước của tác giả như được gọi lên thành đường, thành nét. Tại Việt Nam, tác giả Giản Thanh Sơn được xem là tay máy có nhiều bức ảnh đẹp, nhiều giá trị về biển, đảo Tổ quốc.

Các tác phẩm nhiếp ảnh giúp người xem có những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam.

Các tác phẩm nhiếp ảnh giúp người xem có những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam.

Trước đó, cuối tháng 8/2019, triển lãm Nơi đầu sóng tại Hà Nội đã giới thiệu tới công chúng 100 hình ảnh mới nhất, phản ánh trung thực các hoạt động tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển. Điểm nhấn của triển lãm là hình ảnh sinh động về 15 Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2018, triển lãm ảnh Biển, đảo quê hương giới thiệu 200 tác phẩm trong cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài cùng tên (Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT&DL, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức) diễn ra tại Hà Nội, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM... thu hút đông đảo người dân tới thưởng lãm. Các tác phẩm này được đánh giá cao vì chất lượng tốt, chỉn chu về bố cục, đường nét, ánh sáng. Đặc biệt, xem các bức ảnh trong triển lãm Biển, đảo quê hương, người dân dễ dàng nhận thấy các tác giả đã tập trung miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên ở các vùng biển, đảo Việt Nam, những khoảnh khắc cuộc sống sinh hoạt thường ngày và phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam. Bên cạnh đó, cảm xúc sáng tạo của mỗi nghệ sĩ qua các tác phẩm nhiếp ảnh giúp người xem có những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của biển, đảo quê hương, về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 9 vừa qua, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh cũng đã tổ chức triển lãm tranh, ảnh về chủ đề biển đảo quê hương. Trong đó, 58 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia sinh ra tại Hà Tĩnh được đánh giá cao, thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, con người ở vùng biển, đảo quê nhà với những góc nhìn khá phong phú, đa dạng. Đó là những lát cắt, ngưng đọng những khoảnh khắc về phong cảnh đẹp của biển và bờ, về cuộc sống sinh hoạt thường ngày gắn với chân dung của ngư dân, những phong tục, tập quán, văn hóa của vùng ven biển; về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo của các lực lượng vũ trang. Đó còn là những công trình mới gắn với hành trình khai thác tài nguyên biển trong phát triển kinh tế, du lịch. Nhiều tác phẩm cũng hướng tới việc phản ánh các di sản văn hóa, di tích danh thắng, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian vùng biển, các làng nghề truyền thống đánh bắt và chế biến hải sản...

Tại tỉnh Quảng Bình, người dân cũng đã được xem triển lãm ảnh biển và hải đảo với 3 chủ đề chính: Sức sống Trường Sa, Hậu phương của người lính biển, Bình yên trên biển quê hương gồm 143 bức ảnh trong số hàng ngàn tấm ảnh của các tác giả đã từng đến các đảo tại quần đảo Trường Sa và các đảo vùng biển của Việt Nam. Sức sống Trường Sa tạo ấn tượng với bộ ảnh về cây bàng vuông được chụp ở 3 thời điểm khác nhau từ lúc cây xanh lá đến khi ra hoa kết trái... toát lên sức sống mãnh liệt của loại cây đặc biệt này ở Trường Sa. Trong khi đó, Hậu phương của người lính biển ghi lại hình ảnh phút chia tay đầy bịn rịn và lưu luyến giữa một nữ ca sĩ lần đầu ra thăm đảo với một chiến sĩ trên đảo Trường Sa, hay ánh mắt đầy tự hào của người mẹ khi nhắc đến sự hy sinh anh dũng của người con trai để bảo vệ đảo Cô Lin năm 1988...Bình yên trên biển quê hương là bộ ảnh về nghề biển Quảng Bình với những người ngư dân ngày đêm bám biển, đóng những con tàu lớn vươn khơi toát lên sự sinh động, tràn đầy sự tự tin, yêu nghề trong hành trình bám biển sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của ngư dân Việt.

Nhiều người dân chia sẻ, các triển lãm ảnh về đề tài biển, đảo thời gian qua đã góp phần tăng cường giáo dục ý thức, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương đất nước đến công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhiều cuộc triển lãm ảnh tạo được sức hút với người dân, vừa tôn vinh niềm đam mê, sáng tạo của những người nghệ sĩ nhiếp ảnh, vừa để người dân hiểu thêm về tầm quan trọng của chủ quyền biển, đảo Việt Nam và cuộc sống sinh hoạt, học tập, chiến đấu của những chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.


Tùng Sơn
Ý kiến của bạn