Triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế mới ở vùng biên giới

26-12-2016 16:41 | Tin nóng y tế

SKĐS - Với việc có thêm các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm 4D, máy nội soi, máy chụp X quang số hoá… từ nay người dân Tây Giang và một bộ phận người dân nước bạn Lào sẽ được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại địa phương mà không cần phải lên tuyến trên.

Trung tâm Y tế Tây Giang, Quảng Nam vừa triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện nói chung, nhân dân các huyện lân cận và các cụm bản giáp ranh của nước CHDCND Lào.

Trung tâm Y tế Tây Giang là một bệnh viện hạng III tuyến huyện nằm trong khu vực biên giới Việt Lào, trực thuộc Sở Y tế Quảng Nam, được thành lập từ năm 2008. Tiền thân là bệnh viện đa khoa huyện với cơ sở vật chất nghèo nàn: Một khu nhà gỗ lợp mái tôn, một phòng khám, một “kho” dược, hai phòng điều trị “nhồi nhét” mười chiếc giường sắt cũ kỹ, ba phòng ở cho cán bộ nhân viên với 25 người, một hội trường rộng khoảng 20m2, trang thiết bị y tế của bệnh viện chỉ có 1 bộ đo huyết áp, 1 bình oxy, 1 bộ tiểu phẫu. Các thiết bị như máy chụp X-quang, điện tim... chưa được trang bị.

siêu âm 4D tại TTYT Tây GiangMột ca siêu âm màu 4D cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế Tây Giang.

Trải qua những ngày tháng khó khăn, bằng sự nỗ lực, đồng lòng vượt khó của các cán bộ viên chức ngành Y tế huyện, đến nay Trung tâm Y tế Tây Giang đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong ngành Y tế, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương.

Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp rất nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhân lực, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở nhưng được sự chỉ đạo sâu sát của Sở Y tế Quảng Nam, UBND huyện Tây Giang, sự quan tâm giúp đỡ của các bệnh viện tuyến trên cùng với sự cố gắng không ngừng đã từng bước đưa Trung tâm Y tế Tây Giang dần dần khẳng định vị trí của mình.

Ngay từ đầu năm 2016, Ban giám đốc Trung tâm Y tế Tây Giang đã trực tiếp liên hệ với các Bệnh viện tuyến trên, các Trung tâm đào tạo như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Trung tâm đào tạo bệnh viện Trung ương Huế; đôn đốc triển khai kế hoạch năm về công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ theo đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ tại đơn vị.

Một ca nội soi tiêu hoá.

Vừa qua, Trung tâm Y tế Tây Giang đã cử 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng đi học lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng bằng ống mềm tại bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện tại một số dịch vụ kỹ thuật đã được triển khai thực hiện ngay tại trung tâm như: Chụp x-quang số hóa, thở máy, điện giải đồ (Na, K, Cl), Helicobacter pylori Ag test nhanh. Bên cạnh đó, mới đây Trung tâm Y tế Tây Giang đã được Sở Y tế Quảng Nam hỗ trợ, trang bị thêm máy siêu âm màu 4D góp phần nâng cao chất lượng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Sắp tới đơn vị tiếp tục cử cán bộ đi học lớp phẫu thuật nội soi ổ bụng, điện não đồ lâm sàng và kỹ thuật ghi điện não...  Đây là tin vui cho người dân Tây Giang và một bộ phận người dân nước bạn Lào, giúp người dân tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại địa phương mà không cần phải lên tuyến trên.


Hàn Vũ
Ý kiến của bạn