Triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa trong giai đoạn cách li xã hội

18-04-2020 11:08 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng nay, ngày 18/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và Bộ Y tế đã tổ chức Lễ Khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được chọn để làm thí điểm triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa với một số bệnh viện vệ tinh.

Dịch bệnh COVID-19 đặt ra nhiều thách thức cho xã hội, trong đó có vấn đề giảm tải, giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm;  trang bị cho người dân công cụ để tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, quan trọng hơn là khi xuất hiện ca lây nhiễm mới, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định và thông báo cho những người tiếp xúc gần về nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, việc triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa tới các hộ gia đình, xây dựng ứng dụng bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19 là điều hết sức cần thiết.

Lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bước tiến quan trọng thúc đẩy “chuyển đổi số” trong lĩnh vực y tế

Nền tảng khám chữa bệnh từ xa giúp kết nối các y bác sĩ đầu ngành với người bệnh từ khắp nơi, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng y tế cộng đồng. Nền tảng đáp ứng đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế gồm: Tư vấn y tế; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh; Hội chẩn tư vấn giải phẫu; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh.

Lễ khai trương tại điểm cầu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho thấy lợi ích rõ ràng của việc khám chữa bệnh từ xa. Các bệnh nhân vẫn được khám nhưng chỉ tới bệnh viện khi cần thiết. Bệnh viện tuyến trên có thể hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhanh chóng và thuận lợi.

Nền tảng này ra đời giúp các bệnh viện nhanh chóng thiết lập kênh hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh cho người dân, giảm chi phí đầu tư hệ thống ban đầu, bệnh viện không cần có sẵn đội ngũ chuyên gia CNTT tại chỗ để vận hành, duy trì nhưng vẫn triển khai đồng loạt hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hàng ngàn bệnh viện và cơ sở y tế, vì vậy, hết sức có ý nghĩa trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Nền tảng ra đời hết sức có ý nghĩa trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế.

Việc ra mắt nền tảng khám chữa bệnh từ xa không chỉ giải quyết các vấn đề của COVID-19 mà còn là giúp thay đổi cả hệ thống khám chữa bệnh của Việt Nam.

Khi nền tảng được triển khai, người dân có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sĩ qua hình thức gọi điện, nhắn tin, đặt lịch khám, tương tác với người thân, người có cùng bệnh và cập nhật thông tin hướng dẫn điều trị. Cơ sở y tế có thể lập phác đồ theo dõi cho từng bệnh nhân, quản lý tình trạng sức khỏe hàng ngày, cảnh báo, nhắc nhở điều trị, tương tác trực tiếp với bệnh nhân qua điện thoại, tin nhắn và chỉ định điều trị, phục hồi chức năng, tư vấn dinh dưỡng, khám lại,...

Tại sự kiện, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện sử dụng Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa để kết nối với 4 điểm cầu để khám bệnh.

Ngay tại buổi khai trương, trung tâm điều hành tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã kết nối với bốn điểm cầu, bao gồm điểm cầu Bệnh viện Đa khoa Mường Khương (tỉnh Lào Cai), điểm cầu Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), điểm cầu tại trạm y tế xã và nhà người bệnh tại thôn Câu Đồng (xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và điểm cầu ở nhà một người bệnh mãn tính.

Đây là các bệnh nhân đã đặt hẹn nhưng vì lo ngại dịch bệnh COVID-19 không đến khám, sẽ được các bác sĩ thăm khám trực tuyến bằng một số trang thiết bị y tế tự sử dụng hoặc sử dụng ứng dụng app trên điện thoại di động... cung cấp thông số cơ bản lên hệ thống kết nối công nghệ thông tin để các chuyên gia đưa ra lời khuyên và giải pháp điều trị.

Cụ thể, tại sự kiện, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện sử dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa để kết nối với Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai. Bệnh nhân là nữ, 54 tuổi, có tiền sử bệnh van hai lá do thấp, suy tim nhiều năm, điều trị tại bệnh viện tinh Lào Cai lần cuối từ tháng 2/2020. Đợt này bệnh nhân khó thở nhiều, hết thuốc nhưng đang trong đợt dịch bệnh COVID-19 nên chưa thể đi khám. Bệnh nhân đã được hội chẩn điện tâm đồ và siêu âm tim trực tiếp từ xa để có đánh gía trực tiếp tình trạng tim của bệnh nhân và lên phương án điều trị phù hợp.

Các bác sĩ Đại học Y Hà Nội cũng đã khám bệnh trực tuyến cho một bệnh nhân ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, gồm cả nội soi tai mũi họng, điện tim trực tuyến.

Bệnh viện Đại học Y cũng kết nối trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh hội chẩn CT từ xa đánh giá những trường hợp đột quỵ não để chỉ định điều trị gián tiếp.

Cũng tại sự kiện, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tư vấn rất kỹ lưỡng cho bệnh nhân thông qua phần mềm được cài trên điện thoại. Bác sĩ và bệnh nhân hoàn toàn có thể nhìn thấy nhau. Với những ca bệnh nặng, các bác sĩ ở bệnh viện tuyến cơ sở sẽ được hội chẩn với các chuyên gia tại trung tâm điều hành để có hướng điều trị phù hợp…

Bệnh nhân được thăm khám trực tuyến bằng một số trang thiết bị y tế tự sử dụng, sau đó chuyển đổi chỉ số qua ứng dụng điện thoại.

Truy vết F1, F2 qua ứng dụng để bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19

Bluezone là ứng dụng mới hỗ trợ người dân và cơ quan chức năng phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh dựa trên công nghệ định vị Bluetooth (BLE) các tính năng đột phá: Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu.

Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1). Điều này giúp kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus. Cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh, chính xác và kịp thời với tình hình trong khi người dân yên tâm với cuộc sống sinh hoạt bình thường, loạt bỏ tâm lý e ngại, hoang mang không cần thiết.

Ứng dụng cũng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân. Thông tin chỉ được lưu giữ trong điện thoại của người dân, được mã hoá bảo vệ. Mã nguồn ứng dụng sẽ được công bố dưới dạng nguồn mở để tạo sự minh bạch đối với xã hội.

Căn cứ hiệu quả của mô hình triển khai thí điểm này, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ phối hợp mở rộng quy mô tại các tỉnh và thành phố khác, giúp người dân trong cả nước có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, giúp phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán bệnh chính xác, điều trị kịp thời và phòng ngừa các biến chứng nặng có thể xảy ra ngay trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.


Huyền Phạm
Ý kiến của bạn