Trị rụng tóc do nấm, thuốc gì?

19-06-2018 21:00 | Thẩm mỹ

SKĐS - Cháu 20 tuổi, gần đây chân tóc của cháu có những mảng da đỏ có vảy, hình tròn, sưng lên, sinh mủ, ngứa ngáy. Tóc ở chỗ có đám da đỏ này bị rụng trơ da đầu. Cháu lo lắng không biết bị bệnh gì, chữa trị và phòng bệnh thế nào. Cháu mong được tư vấn.

Nguyễn Lê Hà (Nam Định)

Theo thư cháu mô tả thì nhiều khả năng cháu bị nấm tóc dạng sinh mủ và gây rụng tóc.

Nấm tóc là bệnh gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Có hai loại là: bệnh nấm tóc khô và bệnh nấm tóc sinh mủ.

Bệnh nấm tóc khô thường do nấm Microsporum gây nên, thường xảy ra ở trẻ em từ 1-12 tuổi, hiếm gặp ở người lớn. Các loại nấm này làm tổn thương với vài ba đốm tóc bị rụng, mỗi đốm có đường kính rộng khoảng vài centimet. Da đầu ở nơi tóc bị rụng có màu xám của những vảy da. Cọng tóc bị gãy rất gần với da đầu. Bệnh có khả năng tự nhiên khỏi khi trẻ em đến tuổi dậy thì. Loại nấm này khá nhạy cảm với thuốc chống nấm griseofulvin.

Bệnh nấm tóc sinh mủ có thể xảy ra ở cả trẻ em lẫn người lớn. Tác nhân gây bệnh là loại nấm Trichophyton mentagrophytes và Trichophyton verrucosum. Bệnh khởi đầu bằng nổi lên một mảng da đỏ có vảy, hình tròn. Mảng da này nhanh chóng sưng lên, đỏ, sinh mủ rồi tóc rụng đi; lỗ chân tóc nở rộng và từ đó mủ chảy ra. Sau một thời gian điều trị  thì phản ứng viêm giảm đi và tóc có thể mọc trở lại.

Trị rụng tóc do nấm, thuốc gì?

Để điều trị bệnh nấm tóc, cần phải thực hiện cùng một lúc 3 vấn đề là uống thuốc chống nấm toàn thân, bôi thuốc hay gội đầu với thuốc chống nấm tại chỗ và giữ gìn tóc khô ráo trong sinh hoạt hàng ngày.

Thuốc uống chống nấm toàn thân thường dùng gồm các loại griseofulvin, itraconazol, ketoconazol...

Thuốc bôi chống nấm tại chỗ thường dùng gồm dung dịch BSI, kem nizoral, clotrimazol, griseofulvin, ketoconazol... nhưng các thuốc bôi tại chỗ ít tác dụng vì nấm theo sợi tóc ăn xuống sâu dưới da.

Riêng đối với bệnh nấm tóc sinh mủ phải chích rạch mủ, bôi thuốc chống nhiễm khuẩn, phối hợp thuốc chống nấm; có thể cho kháng sinh chống nhiễm khuẩn và chống nấm đường toàn thân.

Một phương pháp đơn giản cũng được dân gian sử dụng để chữa trị bệnh nấm tóc là ngâm tóc trong nước muối, khi đó nấm sẽ chết do tiếp xúc với nồng độ muối cao.

Phòng bệnh nấm tóc bằng cách không nên gội đầu quá nhiều bằng các chất gội đầu có độ tẩy gàu cao, không cào gãi mạnh làm xây xước da đầu và luôn giữ cho tóc khô ráo, sạch sẽ. Không nên đội các loại mũ quá chật trong thời gian quá lâu làm cho tóc bị ẩm, dễ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm tóc phát triển gây bệnh. Không dùng chung khăn, lược, mũ của người tóc có nhiều gàu hoặc các biểu hiện của bệnh nấm tóc.


DS. Nguyễn Thanh Lâm
Ý kiến của bạn