Trĩ nội và trĩ ngoại, loại nào nguy hiểm hơn?

04-05-2020 09:27 | Y học 360

SKĐS - Bệnh trĩ được chia thành mấy loại? Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết mỗi loại? Loại nào nguy hiểm hơn?

Phân loại trĩ dựa vào giải phẫu:

- Trĩ nội: là chân búi trĩ nằm ở trên đường lược, niêm mạc tuyến trực tràng che phủ búi trĩ.

- Trĩ ngoại: chân búi trĩ nằm dưới đường lược, da ống hậu môn phủ búi trĩ.

- Trĩ hỗn hợp là hình thức bao gồm có cả búi trĩ ngoại và búi trĩ nội.

Ảnh minh hoạ

Phân độ trĩ thì chia thành 4 mức độ:

- Độ 1: Là trĩ ở giai đoạn đầu, búi trĩ nhỏ, khi đại tiện hoặc rặn thì búi trĩ cương to lên, nhưng chưa lòi ra khỏi hậu môn, dễ chảy máu.

- Độ 2: Các búi trĩ to, khi đại tiện hoặc rặn có sa ra ngoài hậu môn, tự co vào được, có chảy máu.

- Độ 3: Các búi trĩ to, sa ra ngoài khi rặn, nhưng không tự co vào được, phải lấy tay đẩy vào, có nhiều búi trĩ - niêm mạc dễ bị chảy máu.

- Độ 4: Có nhiều búi trĩ, búi trĩ lớn, thường xuyên sa ra ngoài hậu môn, kể cả khi không có rặn, không tự co lên được và có thể gây tắc mạch hoại tử.

Xét về mức độ thì trĩ gây tắc mạch là mức độ nguy hiểm nhất, vì có thể gây hoại tử - nhiễm trùng, gây đau đớn rất nhiều và cần phải phẫu thuật cấp cứu.

Triệu chứng dễ dàng phân biệt bệnh trĩ nội, trĩ ngoại thường gặp

- Trĩ nội:

Đại tiện ra máu: tình trạng chảy máu trong và sau khi đi đại tiện là triệu chứng của bệnh trĩ nội đầu tiên. Ban đầu, lượng máu chảy nhỏ giọt, không gây ra cảm giác đau rát hay khó chịu. Lâu dài, khi lượng máu ra quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, khiến người bệnh trĩ choáng váng, mệt mỏi.

Đau hậu môn: cảm giác cộm, khó chịu hoặc vướng tại hậu môn. Một số trường hợp mắc bệnh trĩ nội cấp độ nhẹ sẽ không cảm thấy đau, nhưng khi bệnh tiến triển nặng sẽ làm tắc tĩnh mạch gây ra các cơn đau cấp hoặc mãn tính.

Búi trĩ sa xuống hậu môn: đây là giai đoạn tiếp theo của bệnh trĩ nội, xảy ra khi búi trĩ sa xuống khỏi hậu môn, có thể tự thụt vào và thường xảy ra khi đi đại tiện.

- Trĩ ngoại:

Các nếp gấp ở hậu môn sưng to: là triệu chứng bệnh trĩ ngoại đầu tiên, hiện tượng này gây ra do các dịch bẩn đọng lại trên hậu môn sau khi đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn: các cục máu đông xuất hiện gần hậu môn ở người bệnh trĩ ngoại, chúng trở nên sưng phồng và gây nứt kẽ hậu môn.

Trĩ sa ra ngoài: bệnh trĩ ngoại càng để lâu thì búi trĩ càng to và sa ra ngoài nhiều hơn gây khó chịu và chảy máu kéo dài.

Diosmin - cứu cánh cho người bệnh trĩ

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, Diosmin có tác động chống viêm, làm co búi trĩ giúp:

Tăng cường trương lực thành tĩnh mạch và giảm hiện tượng ứ máu bên trong búi trĩ.

Bảo vệ vi tuần hoàn

Khôi phục tính thấm cho mao mạch và cải thiện dẫn lưu mạch bạch huyết.

Ức chế phosphodiesterase và làm tăng nội tế bào cyclic adennosine monophosphate (cAMP), từ đó giảm sản xuất các yếu tố gây viêm như prostaglandins E2, F2 và thromboxane B2 giúp cải thiện tình trạng sưng viêm hiệu quả. Diosmin cũng làm giảm các gốc tự do, có tác dụng chống oxy hóa trực tiếp, tăng glutathione cấp (GSH), và làm giảm lipid.

Đặc biệt, Diosmin đã được nghiên cứu trên đối tượng phụ nữ mang thai mắc trĩ và được chứng minh là không hề ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Hoạt chất này không gây đột biến cũng như không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến chức năng sinh sản. Phụ nữ mang thai mắc trĩ trong giai đoạn cấp tính được cho xử lý 8 tuần trước khi sinh và 4 tuần sau khi sinh. Và hơn một nửa số phụ nữ tham gia nghiên cứu báo cáo rằng các triệu chứng giảm bắt đầu từ ngày thứ 4 của liệu trình.

Diosmin đã được công nhận là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong cải thiện triệu chứng cũng như co búi trĩ an toàn, hiệu quả

Để đẩy lùi trĩ nên kết hợp tinh hoa của y học hiện đại cùng YHCT với các thảo dược hàng đầu dành cho bệnh trĩ như: Diếp cá, hòe hoa, hoàng kỳ, chỉ xác, hoàng cầm, đương quy… để làm giảm triệu chứng đau rát, ngứa ngáy do chúng có tác dụng chống nhiễm khuẩn, kháng viêm, giảm táo bón. Nhờ đó triệu chứng của trĩ có giảm, đồng thời tăng sức bền thành mạch hậu môn phòng tái phát.

>> Bạn nên xem thêm: Khó đẩy lùi dứt điểm, đây là giải pháp cho bệnh trĩ!

WELL HETTRIX

Giải pháp thảo dược tiêu biểu cho người bị bệnh trĩ

Sản phẩm bảo vệ sức khỏe Well Hettrix kết hợp một cách khoa học các vị thuốc diếp cá, hòe hoa, hoàng kỳ, chỉ xác, hoàng cầm, đương quy, Diosmin (Tinh chế từ chiết xuất Citrus aurantium L), Fibregum B (Gôm Arabic), Chiết xuất hạt dẻ ngựa, Vitamin C, Nano curcumin, Digezym... về hàm lượng các thành phần cũng như quy trình bào chế, giúp giữ nguyên tác dụng của từng vị thuốc và tăng cường tác dụng lẫn nhau.

Vì vậy, Well Hettrix nhanh chóng hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng bệnh trĩ, cải thiện bệnh, không để bệnh tiến triển nặng, ngăn tái phát bệnh hiệu quả lại an toàn, lành tính cho người dùng.

Sử dụng Well Hettrix sớm ngay khi có các triệu chứng để nhanh chóng thoát khỏi sự khó chịu, mệt mỏi vừa không còn lo sợ nguy hiểm của trĩ cấp tới tính mạng.

Truy cập fanpage https://www.facebook.com/dpfrizevietnam/ hoăc liên hệ hotline 0911096616 để được tư vấn tốt hơn.

Sản phẩm của Công ty cổ phần Dược phẩm Frize Việt Nam

GPQC:01940/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn