Trẻ sơ sinh cũng có thể bị hạ canxi máu

06-09-2017 13:36 | Phòng mạch online
google news

SKĐS - Tôi đang mang thai ở tuần 32, đi khám thai bác sĩ có khuyên nên ăn uống đủ chất và kê thêm canxi. Tôi nghe nói ở trẻ sơ sinh có thể bị hạ canxi máu nên rất lo lắng. Vậy xin quý tư vấn!

Nguyễn Thị Dương (Hà Tĩnh)

Hiện tượng hạ canxi máu ở trẻ sơ sinh thường xảy ra trong 2 tuần đầu sau sinh, do nhu cầu phát triển xương mạnh, đòi hỏi lượng canxi cung cấp rất lớn, nhưng sau khi cắt rốn, lượng canxi từ mẹ cung cấp cho con bị cắt đột ngột và nguồn canxi cung cấp từ bên ngoài qua sữa thường thiếu. Một số nguyên nhân khác gây hạ canxi máu ở trẻ sơ sinh là do trong thời kỳ mang thai mẹ không được cung cấp đủ canxi; bị nhiễm độc thai nghén, nhau tiền đạo, đái tháo đường, đẻ khó; cường tuyến giáp, trẻ bị ngạt, sau đẻ trẻ bị thiếu ôxy máu,...

Chính vì vậy, trong thời gian mang thai người mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn thực phẩm chứa canxi như: sữa, tôm, cá, cua,...; khám thai định kỳ; sau khi sinh, mẹ vẫn phải ăn uống đầy đủ chất, tránh sai lầm trong việc kiêng cữ mà hiện nay một số bà mẹ do không dám ăn tanh dẫn đến thiếu canxi (nhất là cua, tôm, cá và các thực phẩm khác có nhiều canxi); phải cho trẻ bú càng sớm càng tốt ngay sau sinh, nhưng nếu chỉ bú sẽ mẹ mà không tắm nắng thì sự hấp thụ canxi sẽ giảm vì không có vitamin D. Khuyến cáo, các bà mẹ cần chú ý cho trẻ bú sớm ngay sau sinh và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu, kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi; không nên kiêng cữ như nằm trong buồng tối, không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều tuần, nhiều tháng sau đẻ dẫn đến cả mẹ và con đều có nguy cơ thiếu vitamin D gây giảm hấp thu canxi và hạ canxi máu.

BS. Nguyễn Văn Tuấn


Ý kiến của bạn