Trẻ khuyết tật hết khoèo chân nhờ được phẫu thuật miễn phí

11-06-2017 07:54 | Camera bệnh viện

SKĐS - Ngay từ lúc sinh ra, H. đã bị dị tật bàn chân phải, thiểu sản ngón tay 4 và 5, việc đi lại, vận động của H. không được như các bạn cùng trang lứa....

Ngay từ lúc sinh ra, cháu Phan Thu H. (7 tuổi, ở Lộc Bình, Lạng Sơn) đã bị dị tật bàn chân phải, thiểu sản ngón tay 4 và 5. Sau khi được các bác sĩ của Khoa Chấn thương và chỉnh hình, BV Bạch Mai khám và hội chẩn cùng chuyên gia đến từ Hội phẫu thuật bàn chân Hoa Kỳ, cháu H. đã được phẫu thuật chỉnh hình bàn chân vào sáng 01/6 giúp cháu có thể đi lại bình thường như bạn bè cùng trang lứa.

Chị Bàng Thị Hòa, mẹ cháu cho biết: Khi đang mang thai chị bị ốm nên có thể đó là nguyên nhân khi sinh ra cháu đã bị dị tật bẩm sinh. Mặc dù cháu vẫn phát triển bình thường nhưng việc đi lại, vận động của cháu không được như các bạn cùng trang lứa.

Chị Hòa chia sẻ, cháu thường hỏi mẹ “Sao con không thể đi lại đẹp như các bạn?” khiến chị rất đau lòng. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên chị chưa cho cháu đi khám và điều trị ở đâu. Lần này được các bác sĩ về tận nơi khám rồi đưa về Hà Nội phẫu thuật miễn phí khiến chị và gia đình rất vui và biết ơn vô cùng.

Các chuyên gia thăm khám cho trẻ khuyết tật bàn chân.

Cùng hoàn cảnh với H. là cháu Nguyễn Sỹ Anh V. (8 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng). Từ khi sinh ra V. đã bị dị tật bẩm sinh, bàn chân trái vẹo vào trong khiến cho việc đi lại của cháu không bình thường. Mặc dù đã nắn chỉnh, bó bột một lần khi còn nhỏ nhưng hiện tại tình trạng bàn chân vẹo trong của cháu có chiều hướng tăng lên và ảnh hưởng lớn đến việc vận động cũng như thẩm mỹ cho cháu. Sau khi được khám và hội chẩn, cháu V. đã được phẫu thuật tạo hình bàn chân khoèo, giúp cháu có được dáng đi đẹp như bao bạn bè khác.

Cháu H. và cháu V. chỉ là hai trong số rất nhiều cháu nhỏ có khuyết tật vận động đã được các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình kết hợp cùng chuyên gia của Hội phẫu thuật bàn chân Hoa Kỳ phẫu thuật miễn phí để trả lại cấu trúc giải phẫu cũng như chức năng vận động cho các cháu.

Các bác sĩ phẫu thuật cho trẻ, giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng.

TS. BS Đào Xuân Thành, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống cho biết: “Đây là hoạt động nhân đạo thường niên của BV và đã duy trì nhiều năm nay nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp các em sớm hòa nhập với cộng đồng. Hàng năm chúng tôi đều cử đoàn bác sĩ đến các tỉnh phía Bắc để khám, sàng lọc tìm ra các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn bị tật vận động cần phẫu thuật.

Trong năm 2017, chúng tôi khám sàng lọc cho hơn 800 cháu của tỉnh Lạng Sơn, trong đó gần 200 cháu có chỉ định mổ. Các cháu có khuyết tật nhẹ sẽ được phẫu thuật ngay tại tỉnh, còn hơn 20 trường hợp nặng hơn được đưa về BV Bạch Mai phẫu thuật với sự phối hợp của chuyên gia đến từ Hội phẫu thuật cổ bàn chân Hoa Kỳ. Những cháu có hoàn cảnh khó khăn đều được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật".


M.Thanh
Ý kiến của bạn