Trẻ em thôn Đông Mai được xét nghiệm ngộ độc chì miễn phí

08-05-2015 17:26 | Thời sự

SKĐS - Trước thực trạng trẻ em bị ngộ độc chì tại làng nghề Đông Mai, dự kiến ngày 15/5, các chuyên gia sẽ tiến hành việc xét nghiệm lại miễn phí cho 33 trẻ nhiễm độc chì cao gấp hơn 4 lần và xét nghiệm thêm cho 27 trẻ sống trong vùng ô nhiễm bị thiếu máu

 

Ngày 7/5, UBND tỉnh Hưng Yên làm việc với đại diện Bộ Y tế họp bàn giải pháp giảm thiểu mức độ ô nhiễm và việc tẩy độc chì cho trẻ phơi nhiễm ở làng nghề Đông Mai (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên)

Theo bà Nguyễn Thị Anh- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, trong số các em nhỏ bị nhiễm độc chì ở làng nghề tái chế thôn Đông Mai có 33 em có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép đến hơn 4 lần và cần được điều trị gấp. Trước đó kết quả xét nghiệm ngẫu nhiên từ năm 2012 cho thấy có 109 trẻ dưới 10 tuổi phơi nhiễm chì. Theo tiêu chuẩn hàm lượng chì trong máu của trẻ không được quá 10 mg/dl thì có đến 33 cháu vượt ngưỡng 4-5 lần, cần được thải độc.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Anh cho hay, khó khăn lớn nhất đang là vấn đề kinh phí. Việc tiến hành xét nghiệm kiểm tra có nhiễm độc chì hay không tốn khoảng 10 triệu đồng/người. Y tế địa phương đã phải đến từng nhà vận động, thậm chí không chỉ giúp kinh phí mà còn cả thủ tục, chỉ mong người dân thực hiện xét nghiệm. Ngay chuyện xét nghiệm còn khó thực hiện chứ chưa nói gì đến việc vận động các gia đình đưa trẻ đi tẩy độc chì. Bởi vì mỗi một trường hợp điều trị thải độc chì phải mất khoảng 2 năm với 16 lần thực hiện và kinh phí 244 triệu đồng. Ngoài ra, do nhận thức kém nên người dân vẫn cho rằng, con em họ mới chỉ bị phơi nhiễm chì, chưa phát bệnh nên nhiều gia đình trì hoãn chữa trị.

TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đưa ra thông tin, hiện một số thuốc thải độc chì vẫn có trong danh mục cho phép của bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhiều gia đình từ Hưng Yên ra Hà Nội điều trị ngại phải đi lại xa, chi phí tốn kém... Viện đang đề xuất với BV Bạch Mai và Bộ Y tế xuống tận địa phương giúp thực hiện điều trị thải độc chì cho người dân. Cụ thể, ngành y tế sẽ cử bác sĩ chuyên khoa xuống tập huấn, chuyển giao cách chữa trị cho BV địa phương để người dân đỡ phải đi lại.

TS Doãn Ngọc Hải cho rằng, điều trị thải độc chì hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng không bền vững. Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ, sau khi điều trị thải độc xong, trẻ lại quay về sống ở môi trường ô nhiễm để rồi lại tái nhiễm. Do đó, ngành y tế khuyến nghị người dân không nên vì lợi ích kinh tế mà không quan tâm đến sức khỏe; đồng thời, phải có quy hoạch lại làng tái chế chì.

Hàng ngày những người dân Đông Mai đều tiếp xúc với chì, bảo hộ lao động đơn sơ Ảnh Infonet

Hàng ngày những người dân Đông Mai đều tiếp xúc với chì, bảo hộ lao động đơn sơ Ảnh Infonet

Được biết, ngày 15/5 tới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) sẽ tiến hành việc xét nghiệm lại miễn phí cho 33 trẻ nhiễm độc chì cao gấp hơn 4 lần và xét nghiệm thêm cho 27 trẻ sống trong vùng ô nhiễm bị thiếu máu. Sau khi có kết quả sẽ đưa ra hướng xử lý, tiến hành thải độc chì cụ thể đối với từng trường hợp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Anh, sau đối tượng bị ảnh hưởng mạnh nhất là trẻ em, chương trình xét nghiệm và thải độc chì sẽ được tiếp tục triển khai đến đối tượng là phụ nữ và người dân sống trong vùng ô nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0438213491 bấm số nội bộ 444 nhằm tư vấn về xét nghiệm ngộ độc chì cho người dân

Tại buổi làm việc Bộ Y tế ngày 7/5, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đưa ra giải pháp trước mắt là lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề. Mặt khác, từ nay cho đến hết năm 2015, chính quyền địa phương sẽ tiến hành di dời toàn bộ cơ sở tái chế chì đến nơi quy hoạch. Dù các hộ dân đã cam kết thực hiện nhưng khó khăn nhất hiện nay đối với họ vẫn là nguồn kinh phí để di dời. Sau khi di dời, UBND tỉnh sẽ lo hỗ trợ người dân tẩy độc chì và xử lý môi trường.

Trước đó, năm 2007-2008, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tiến hành nghiên cứu về mức độ ô nhiễm môi trường tại xã Chỉ Đạo. Kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm chì trong không khí vượt tiêu chuẩn gần 3,5 lần, có nơi tới 10 lần. Nhiều loại cá, rau... nuôi trồng cũng nhiễm chì vượt mức cho phép 4,6 lần. Đáng lo ngại nhất là rất nhiều cháu bé ở Đông Mai đang bị nhiễm độc chì với các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Theo PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, trên thế giới mỗi năm có 600.000 trẻ em bị khuyết tật trí tuệ từ tiếp xúc với chì; 99% trẻ bị ảnh hưởng bởi phơi nhiễm chì mức độ cao là thuộc các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Tại Việt Nam hiện chưa có thống kê đầy đủ về tình trạng này nhưng qua những ca bệnh trong mấy năm vừa qua, nhiều trẻ nhiễm độc chì bị co giật chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện bất thường về tinh thần, thể lực và trí tuệ. Nếu trẻ nhiễm độc ở mức độ nhẹ thì thường khó tính, dễ cáu bẳn, hay quấy, khóc hoặc bướng bỉnh, nghịch ngợm, không chịu nghe lời. Ở mức độ nặng hơn thì có thể bị liệt cơ, mềm nhũn chân tay, thiếu máu, co giật và hôn mê. Đối với người lớn nhiễm độc chì thường chán ăn, mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, suy giảm sức khỏe, suy giảm trí nhớ...

 

Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn