Trẻ bị táo bón kinh niên có xu hướng kén ăn

10-06-2019 15:09 | Đời sống

SKĐS - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em bị táo bón kinh niên thường có các vấn đề về cảm giác tiềm ẩn góp phần gây khó khăn cho các hành vi đi vệ sinh.

Những đứa trẻ này thường kén ăn, có thể quá nhạy cảm với kết cấu thức ăn hoặc mùi vị. Kết quả được công bố trên Tạp chí Nhi khoa, Mỹ.

“Nghiên cứu của chúng tôi là một cuộc cách mạng, tiết lộ rằng táo bón mạn tính ở trẻ nhỏ đi kèm với sự nhạy cảm tăng cường”, tác giả cao cấp TS. Mark Fishbein - Đại học Feinberg cho biết.

Các vấn đề về ăn uống do nhạy cảm giác quan đặc biệt phổ biến ở những trẻ này và chúng phải được giải quyết tốt nhất khi trẻ dưới 5 tuổi, trước khi các hành vi không lành mạnh trở nên khó thay đổi hơn.

Trong nghiên cứu, TS. Fishbein và các đồng nghiệp đã đánh giá sự khác biệt trong mô hình xử lý cảm giác giữa 66 trẻ từ 3-5 tuổi bị táo bón mạn tính. Họ cũng kiểm tra xem hồ sơ cảm giác của trẻ có liên quan đến hành vi vệ sinh không điển hình như thế nào. Họ xác định rằng trẻ em bị táo bón mạn tính cho thấy phản ứng tăng lên đối với các kích thích giác quan làm trẻ có xu hướng kén ăn.

Công nhận mối liên quan giữa táo bón mạn tính và độ nhạy cảm giác quan có thể thay đổi thực hành lâm sàng. Nghiên cứu này cung cấp một bộ công cụ mở rộng cho các bác sĩ lâm sàng trong chăm sóc trẻ em bị táo bón kinh niên.


Khánh Linh
Ý kiến của bạn