Trẻ bị bỏ quên trên xe, tai nạn hay tội ác?

09-08-2019 14:00 | Quốc tế

SKĐS - Ở Việt Nam mới có một vụ trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường và tử vong. Trên thế giới, đã có rất nhiều vụ trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô và tử vong khiến người ta phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đau lòng “tai nạn hay tội ác”.

Clip Không được để trẻ trên xe 1 mình, trẻ sẽ vã mồ hôi, sốc nhiệt, thậm chí tử vong (Nguồn video: YouTube)

Khởi tố người cha bỏ quên 2 con sinh đôi 1 tuổi trên xe cả ngày ở New York

Hàng loạt vụ trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe đã xảy ra từ nhiều năm nay, dẫn tới khởi tố, trong đó có 1 vụ xảy ra cách đây 2 tuần ở quận Bronx, New York, Mỹ. Người cha làm công tác xã hội ở ngoại ô New York để lại hai con sinh đôi trong xe bị chết do sốc nhiệt suốt 8 giờ đồng hồ bên ngoài nơi anh ta làm việc.

Cảnh sát điều tra chiếc xe ô tô mà hai bé sinh đôi Luna và Phoenix đã bị tử vong do sốc nhiệt vì bị bỏ quên trên xe. (Nguồn ảnh: NY Times)

Cảnh sát điều tra chiếc xe ô tô mà hai bé sinh đôi Luna và Phoenix đã bị tử vong do sốc nhiệt vì bị bỏ quên trên xe. (Nguồn ảnh: NY Times)

Các vụ trước đó, một người cha ở New York đi đón 2 đứa con của mình ở trường vào năm 2014, đỗ xe bên ngoài nhà rồi đi làm. Anh ta quên rằng cô con gái 15 tháng tuổi của mình vẫn còn bị nhốt trong xe, bé tử vong do sốc nhiệt. 2 năm sau, một vụ việc tương tự xảy ra khi một bé trai đã chết do bị người cha cảnh sát bỏ quên trên xe.

Mặc dầu các vụ án này khá giống nhau, bản án lại khác nhau. Người cha- nhân viên công tác xã hội mang tội danh ngộ sát hai bé sinh đôi, hai trường hợp còn lại thì không. Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới phán quyết của tòa. Một số công tố muốn bày tỏ lòng nhân từ trước những bậc cha mẹ vốn đang đau buồn vì mất con của mình. Những chứng cớ khoa học về hành vi của cha mẹ và luật ở từng bang sẽ đưa đến kết quả cha mẹ có bị kết án hay không. Những phán quyết của tòa thường thổi bùng dư luận.

Phân tích tội trạng dưới góc độ pháp lý

Thông thường, cha mẹ bỏ quên con trên xe thường không bị kết án. Một số trường hợp bị kết tội không cố ý gây ra tử vong, số còn lại chỉ bị kết tội nhẹ như vô tình gây nguy hiểm cho trẻ.

Trong vụ Bronx, người cha Juan Rodriguez khai với cảnh sát, anh ta đã được một người chăm sóc trẻ em khác cho biết việc bỏ lại con trên xe là an toàn. Nhưng khi hai bé sinh đôi đang ngủ, anh ta đã lái xe tới Bronx, đỗ bên ngoài bệnh viện cựu chiến binh nơi anh đang làm việc và để trẻ trên xe cả ngày, từ 8h sáng đến 4h chiều. Anh ta bắt đầu lái xe về nhà trước khi nhận ra rằng hai con đã chết vì sốc nhiệt ở ghế sau. “Tôi không còn gì để nói. Tôi đã giết chết con của mình”, anh khai nhận với cảnh sát. Người vợ Marissa A. Rodriguez đứng cạnh anh ngay lúc đó, nói rằng đây là tai nạn kinh hoàng.

Juan Rodridge bên vợ Marissa và hai bé sinh đôi Luna và Phoenix (ảnh do gia đình cung cấp)

Juan Rodridge bên vợ Marissa và hai bé sinh đôi Luna và Phoenix (ảnh do gia đình cung cấp)

Bà Darcel D.Clark, công tố quận Bronx ngay lập tức lên án Rodriguez tội ngộ sát và tội giết người do bất cẩn, dựa trên bằng chứng của cảnh sát. Không rõ bà Clark có mang vụ này lên bồi thẩm và đưa ra bản cáo trạng hay không. Văn phòng của bà vẫn tiếp tục điều tra cùng cảnh sát.

KidsandCars.org là tổ chức về an toàn trẻ em và ô tô đã phân tích 833 vụ trẻ em tử vong so sốc nhiệt trên ô tô kể từ những năm 1990. Bà Amber Rollins, giám đốc của tổ chức cho biết đã xác định 494 ca tử vong liên quan tới người chăm sóc trẻ, họ đã không nhận thức được về hành động bỏ quên trẻ trên xe ô tô. Trong 43 trường hợp, không có hồ sơ kết tội. 32 vụ khác người chăm sóc trẻ bị kết tội. 11 trường hợp bị kết tội, nhưng bồi thẩm không ra cáo trạng. 14% vụ việc vụ án vẫn mở hoặc tình trạng không biết.

Theo GS. tâm lý David Diamond, ĐH South Florida, người chuyên nghiên cứu các vụ trên, các vụ trẻ thiệt mạng thường nằm ở cách trí nhớ vận hành. Khi người ta lái theo tuyến đường quen thuộc, họ có thể lái tự động theo thói quen. Trạng thái này thường làm giảm khả năng nhớ rằng họ còn có con nhỏ trên xe chẳng hạn.

Người cha Juan Rodriguez bị kết tội ngộ sát sau khi để hai bé sinh đôi 1 tuổi trên xe ô tô hấp nhiệt từ 8h sáng – 4h chiều. (Ảnh

Người cha Juan Rodriguez bị kết tội ngộ sát sau khi để hai bé sinh đôi 1 tuổi trên xe ô tô hấp nhiệt từ 8h sáng – 4h chiều. (Ảnh "Juan Rodriguez cùng hai con sinh đôi trên Facebook )

Rồi liệu bằng chứng có cho thấy cha mẹ đang làm hại trẻ em hay biết rằng họ đang đặt con mình vào tình thế nguy hiểm hay không. Đây là yếu tố cấu thành nên tội phạm, GS. James Cohen, trường luật Fordham ở Bronx cho hay.

Ở bang Ohio, năm 2017, ông David Fornshell, công tố viên quận Warren đã không kết án người mẹ để bé 15 tháng tuổi trên xe gây tử vong. Bởi ông xem camera an ninh và nhận ra người mẹ hoảng loạn tới mức nào khi biết đã không đón con như đã tưởng. Ông chẳng thể làm gì trước người mẹ không biết sẽ phải sống nốt phần đời còn lại của mình ra sao.

Còn trường hợp ở quận Oneida, New York, công tố viên Scott McNamara dành ra 2 tháng để điều tra vụ sĩ quan Mark lại để bé sơ sinh trên ô tô hấp nhiệt, đi đón anh trai của bé nhưng không tìm ra điều gì bất thường. Vậy nên tòa không kết tội người cha sĩ quan.

Sốc nhiệt xe hơi giết chết trung bình 38 trẻ em mỗi năm, theo Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ. Những vụ việc này bao gồm trẻ bị bỏ quên trên xe, vô tình tự nhốt mình trên ô tô hay xe tải, một vài trường hợp, trẻ còn bị bỏ lại cố ý trên xe.

Theo tổ chức ngăn ngừa sốc nhiệt NoHeatStroke.org, phần lớn các vụ tử vong sốc nhiệt là do tai nạn. Hơn một nửa các vụ tử vong do sốc nhiệt ô tô xảy ra do cha mẹ bỏ quên con trên ghế sau ô tô. 26% do trẻ tự ý trèo lên xe ô tô. Và khoảng 18% là do cha mẹ cố ý bỏ con trên xe.

Nghiên cứu năm 2019 cho thấy hơn 60% người lớn chịu trách nhiệm cho nạn nhân là chính cha mẹ các em. Chỉ có 7% trong số này là người chăm sóc trẻ em theo dịch vụ; mặc dầu tỷ lệ họ bị kết án dưới 5 năm trong tù nhiều hơn 53% so với thủ phạm là cha mẹ.

Theo NoHeatStroke.org, khoảng 87% các nạn nhân sốc nhiệt ô tô chỉ mới 3 tuổi hoặc dưới 3 tuổi. Gần 1/3 trường hợp tử vong xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Sốc nhiệt ô tô nguy hiểm tới mức nào?

Chỉ tính riêng ở Mỹ cứ 10 ngày có một bé chết vì sốc nhiệt khi bị nhốt trong xe. Từ năm 1998 đến nay, đã có 575 trường hợp trẻ tử vong, 73% trong số đó dưới 2 tuổi.

Trong một chiếc xe ôtô bị tăng nhiệt khi lưu thông, chỉ cần 10-15 phút có thể gây tổn thương não và các bộ phận quan trọng trong cơ thể trẻ. Khi nhiệt độ trong cơ thể trẻ đạt tới 40oC, các cơ quan quan trọng của trẻ sẽ ngừng hoạt động và khi nhiệt độ cơ thể đạt tới 42oC thì trẻ sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Clip Cận cảnh trẻ vã mồ hôi, sốc nhiệt do bị bỏ lại trên ô tô một mình

Trong ngày nóng, chỉ cần bỏ quên trẻ 1 giờ là bên trong ô tô đủ nóng tới mức khiến một đứa trẻ 2 tuổi tử vong, theo nghiên cứu tại một bệnh viện nhi ở Canada. Một vụ gây sốc ở nước này là một trẻ 16 tháng tuổi ở Burnaby đã tử vong vào tháng 5 vừa qua do bị bỏ quên 9 tiếng trên ô tô. “Không bao giờ được để trẻ một mình trên phương tiện giao thông, dù chỉ 1 phút”, tác giả nghiên cứu TS.Joelene Huber cho biết.

Một số bang ở Mỹ đã ban hành luật cấm để trẻ trên xe một mình

Trong tháng 7 năm nay, 21 bang ở Mỹ đã ban hành luật trong đó quy định việc để trẻ trên xe một mình bị coi là phạm tội, dù trẻ có bị gì hay không. 4 bang đã đưa ra khoảng thời gian cho phép trẻ được ở trên xe một mình trước khi bị coi là phạm pháp. Hai bang Texas và Hawaii cho phép thời gian tối đa là 5 phút, Illinois cho phép 10 phút, và Florida cho phép 15 phút.

Ngoài ra, 21 bang đã ra luật Good Samaritan cho phép công dân "giải cứu" một đứa trẻ ở một mình trên xe nếu như họ nhận thấy đứa trẻ đang gặp nguy hiểm, thậm chí họ có thể phá vỡ cửa kính ô tô để cứu đứa trẻ. Nhiều bang đã cấm việc bỏ mặc trẻ trên xe ô tô mà không có người trông nom.

Video Công nghệ ngăn chặn trẻ bị bỏ quên trên xe buýt ở Mỹ

Công nghệ ngăn chặn trẻ bị bỏ quên trên xe buýt ở Mỹ

Có một sự thật là các vụ trẻ em bị người lớn bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong đã từng xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt như Mỹ hay Trung Quốc. Thậm chí năm 2016, Mỹ đã phải thông qua luật an toàn xe buýt trường học lấy tên Pauline, một học sinh tự kỷ chết do bị bỏ quên trên xe buýt. Cũng trong một ngày nóng bức, và tất cả các cửa sổ đều đóng chặt.

Ở Mỹ, xe đưa đón học sinh ngoài màu sơn riêng biệt là màu vàng, cơ quan an ninh giao thông đường cao tốc Mỹ cũng ban hành nhiều tiêu chuẩn thiết kế xe buýt đưa đón học sinh.

Ngoài những quy định về ghế ngồi, an toàn, hệ thống thoát hiểm, thì để ngăn ngừa tối đa tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe, các xe buýt này cũng được trang bị không chỉ một, mà nhiều hệ thống cảnh báo kiểm tra trẻ em.

Tiêu biểu nhất là hệ thống quét hành khách trên xe. Hệ thống này thậm chí sẽ liên tục quét chuyển động nhiều giờ sau khi xe buýt ngưng chạy để thông báo nếu con trẻ ngủ quên hay mắc kẹt. Ngoài ra, hệ thống báo động nâng cấp được gọi là kiểm tra trẻ có những nhiệm vụ nhắc nhở các tài xế xe buýt và người giám sát của nhà trường kiểm tra tình trạng học sinh đảm bảo không có trẻ nào bị bỏ quên lại trên xe.

Một thiết bị báo động điện tử khác chỉ có thể tắt bằng tay ở phía sau xe. Nếu một tài xế cố gắng rời xe mà không tắt thiết bị này, tiếng còi sẽ vang suốt nửa tiếng cho tới khi tài xế hoàn thành việc kiểm tra trên xe.

Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn