Trào lưu thời trang "cũ người mới ta"

12-05-2014 09:00 | Khỏe - Đẹp
google news

SKĐS - Thời trang “cũ người mới ta” trong thời buổi khó khăn đang được người tiêu dùng nói chung, giới trẻ nói riêng hưởng ứng nhiệt tình.

Ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nên doanh thu của thị trường thời trang Việt đang giảm dần đều. Chính vì thế, hình thức kinh doanh “cũ người mới ta” trong thời buổi khó khăn đang được người tiêu dùng nói chung, giới trẻ nói riêng hưởng ứng nhiệt tình. Thay vì bỏ ra nhiều tiền để sắm quần áo mới thì chúng ta có thể trao đổi hoặc mua lại đồ cũ với một số tiền khiêm tốn.

Từ "chợ trời"...

Trào lưu flea market hay garage sale (chợ mua bán đồ dùng lại - hạ giá) có xuất xứ từ nước ngoài. Vào những dịp nghỉ lễ, người ta dựng những khu chợ ngay trên đường phố để buôn bán và trao đổi hàng hóa. Được biết đến như một hình thức “chợ trời”, flea market là một vùng đất màu mỡ để các “tiểu thương” trẻ tuổi tha hồ “dụng võ”. Đến với phiên chợ này, khách hàng thường có xu hướng tìm mua những món hàng độc đáo và lạ mắt, những phụ kiện xinh xắn hay những vật dụng handmade (đồ thủ công) bụi bụi, cá tính. Còn người bán thì có “cơ hội” dọn bớt tủ quần áo và kho phụ kiện của mình.

Flea market ngày càng phổ biến, gần như tháng nào cũng có một vài phiên “chợ trời” như vậy được các bạn trẻ tổ chức và hưởng ứng. Nếu như ở nước ngoài, flea market được coi là chợ đồ cũ, đồ mang hơi hướng cổ điển thì khi tổ chức ở Việt Nam, giới trẻ đã sáng tạo ra mô hình mới theo ý nghĩa “chợ phiên tổ chức ngoài trời”, bán đồ cũ đã qua sử dụng, đồ tự thiết kế và các sản phẩm thời trang, đồ trang trí thủ công hiện đại, có tính ứng dụng cao.

Xuất hiện từ khá lâu, trào lưu “cũ người mới ta” đã thu hút nhiều “doanh nhân” tuổi teen. Diễn ra mỗi tháng một lần từ 8h sáng đến 6h chiều, địa chỉ thay đổi theo từng đợt, có gì bán nấy thu hút người tiêu dùng trẻ nhờ vào sự đa dạng của các mặt hàng được bán ra. Tại đây, bạn có thể bán tất tần tật những thứ mình sở hữu, từ quần áo, giày dép, phụ kiện, đến ly tách, vải vóc, đồ chơi hay chìa khóa cũ. Các "tiểu thương" cũng có thể rủ thêm bạn bè thuê một gian hàng để thanh lý quần áo. Tuy vậy, mọi thứ mang ra “giao dịch” đều phải phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của các khách hàng trẻ và giá cả phải chăng, hợp lý.

... Đến chợ "online"

Tận dụng tiện ích của mạng xã hội, “chợ trời” có khi được còn được “online hóa” hoàn toàn. Dạo một vòng quanh Facebook, bạn có thể bắt gặp rất nhiều những lời rao bán, trao đổi hoặc nhượng lại với giá rẻ hơn những món đồ đã qua sử dụng. Nhỏ nhỏ thì đăng status: “Mình cần thanh lý cái túi này, mới 100%, giá 180 nghìn (còn chưa bẻ khóa)” hay “Mình mua váy này chưa mặc lần nào, muốn để lại 120 nghìn nhé!”, kèm theo địa chỉ và số điện thoại của chủ nhân Facebook. “Quy mô” lớn hơn thì có bạn lập cả một album ảnh cho bạn bè ai có nhu cầu “xem xét” nữa.

Chủ nhân của những Facebook “tự bán đồ” như trên thường cũng là những người có gu thời trang khá ổn và có sức ảnh hưởng nhất định. Các hot girl, diễn viên, ca sĩ trẻ hiện nay cũng đua nhau mở shop thời trang trên trang cá nhân. Họ tự phối đồ và phụ kiện, tự làm người mẫu rồi “up” ảnh lên mạng, các món hàng sẽ “bốc hơi” nhanh chóng, thậm chí không còn hàng để bán. Một diễn viên trẻ tâm sự: “Mình phải sắm rất nhiều quần áo để đi đóng phim, có bộ chỉ mặc một lần vì mình phải đảm bảo trang phục không bị trùng từ phim này sang phim khác, đồ còn rất mới nên không nỡ bỏ đi, vì thế mình nảy ra ý tưởng mở shop trên trang cá nhân để bán đồ cũ với giá rất mềm...”.

Tương tự, khi được hỏi về nguồn gốc ý tưởng “bán lại” đồ mình đã từng mặc, chủ nhân những Facebook như vậy thường trả lời ngay: Vì muốn tiết kiệm cho mình và cho mọi người. Một bộ quần áo mình từng mặc, nhưng giờ đây không còn thích nữa, cứ để mãi trong tủ như vậy cũng rất phí, vậy tốt nhất là nên đem đi bán cho người khác đang cần với giá rẻ hơn một nửa hoặc 1/3.

“Săn” đồ second-hand (đồ cũ) không còn là trào lưu mới mẻ nữa, thế nhưng, tự lôi đồ đã mặc của mình, chụp ảnh thật long lanh để bán lại thì lại là một xu hướng khá “hot” và đang rầm rộ trên trong cộng đồng teen hiện nay.

Có điều, trào lưu “cũ người mới ta” càng phát triển thì các doanh nghiệp may mặc trong nước càng trở nên “thê thảm” vì ế hàng. Nhưng đây lại là bài toán mà ngành dệt may nội địa cần tìm giải đáp trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay. Không thể “ép” người tiêu dùng sắm đồ mới khi mà họ có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn. 

Trà My


Ý kiến của bạn