Trao kỷ niệm chương và tặng quà cho gia đình người hiến mô-tạng trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2

17-05-2016 09:09 | Y học 360

SKĐS - Chiều ngày 16/5/2016, tại bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, tặng kỷ niệm chương, quà và gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng của ca ghép tạng xuyên Việt lần 2.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khen thưởng và đánh giá cao sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và các đơn vị khoa phòng của BVCR

Trước đó, một ngày cuối tháng 4/2016, sau khi nhận được thông tin con trai đã bị chết não, chị V.T.A.P- mẹ của chàng trai đã kiên cường vượt qua nỗi đau mất con để quyết định hiến tặng các tạng và 2 giác mạc của con mình. Hành động cao đẹp của chị là nền tảng mang đến sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang đếm sự sống từng ngày.

Thay mặt ngành Y tế, PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Y tế đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến thân nhân người hiến tạng đồng thời trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình người hiến. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để có thể đưa ra quyết định hiến tạng con mình trong khi nỗi đau tận cùng của việc mất con vừa ập đến thì có thể nói chị A.P là người phụ nữ kiên cường đến thế nào. Đây không phải là việc mà ai cũng có thể làm được và chính việc làm cao cả của chị P. đã mang đến sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô-tạng.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã gửi lời khen gợi và trao quyết định khen thưởng cho ekip của bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia điều trị, hồi sức, vận động, thực hiện các xét nghiệm tuyển chọn người nhận mô-tạng cùng kíp phẫu thuật cho trường hợp này. PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của Ban Lãnh đạo và các ekip của Bệnh viện đã tham gia vào ca ghép tạng, sự chủ động phối hợp rất nhuần nhuyễn từ việc đánh giá chức năng của các tạng cho đến việc trang bị y cụ, máu, thuốc cho ca ghép và thuốc dự phòng... để mang lại kết quả tốt nhất cho quá trình nhận và ghép tạng. Và đặc biệt, nhiệt liệt tuyên dương Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy - cơ sở đầu tiên của cả nước vận động thành công việc hiến tạng cho cả 2 lần ghép tạng xuyên Việt.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam cũng biểu dương Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người và phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy đã luôn chăm sóc cho người hiến tạng và gia đình họ. Chính những công việc thầm lặng này đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của lĩnh vực hiến - ghép mô tạng từ người hiến tạng chết não hay ngừng tim tại Việt Nam trong tương lai.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, tính từ tháng 4/2008 đến tháng 4/2016 (8 năm) BVCR đã nhận được 16 trường hợp (TH) tình nguyện hiến mô-tạng khi qua đời trong đó có: 13 TH hiến tặng khi chết não và 3 TH hiến tặng khi tim ngừng đập. Và đã nhận được: 27 thận, 4 gan, 2 tim, 1 khối tim-phổi, 12 giác mạc. Cứu được 46 người. “Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn và ghi nhớ mãi những sự hy sinh và trao tặng cao quý này”, PGS. Nguyễn Trường Sơn, xúc động tri ân những người hiến tạng.

Hiện tại, BVCR cũng đã tiếp nhận được 1848 đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng nhân đạo khi qua đời. Và đặc biệt là đã nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân trong xã hội số tiền 365 triệu dùng để chăm sóc cơ thể người sau hiến tạng và hỗ trợ tang lễ (cho 6 gia đình). Nguyên tắc cho hoạt động hiến ghép mô tạng tại BVCR là dựa trên nguyên tắc chung: công bằng – minh bạch – không vi phạm y đức và pháp lý kết hợp với hướng dẫn từ các chuyên gia trên thế giới.

“Mặc dầu chưa xây dựng được hệ thống quản lý chuyên nghiệp như thế giới, nhưng chúng tôi cũng áp dụng trên nguyên tắc là phải chọn lựa theo các tiêu chuẩn: Tất cả những người bệnh phải có tên trên danh sách chờ nhận mô tạng; Phải có sự theo dõi, điều trị theo yêu cầu của y khoa cho từng loại mô-tạng (bảo đảm an toàn cho cuộc mổ); Theo sự hòa hợp nhóm máu và miễn dịch cao nhất; Trường hợp có nhiều người cùng hòa hợp thì người nào phải nhận biện pháp điều trị hỗ trợ cho bệnh của mình (TNT, TPPM..) lâu nhất sẽ được chọn; Quảng đường đi và thời gian có mặt tại trung tâm ghép. Thông tin người bệnh phải có sẵn trên danh sách chờ. Với tiêu chuẩn ưu tiên dựa trên nguyên tắc chung (qui định của thế giới) là trẻ em sẽ được ưu tiên và nguy cơ tử vong của bệnh nhân nếu không có tạng thay thế. Các nhà chuyên môn sẽ phải trình trước Hội đồng các trường hợp trên danh sách chờ có phù hợp về các tiêu chuẩn y khoa và miễn dịch: Có bao nhiêu người phù hợp? Tại sao chọn người này? Lý do tại sao không chọn người khác? Sau đó sẽ cho triển khai thực hiện và tổ chức nhận-ghép tạng”, PGS. Trường Sơn nói rõ.


NGUYỄN HUYỀN
Ý kiến của bạn